Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Bộ Quốc phòng công bố những quy định, chỉ tiêu tuyển sinh năm 2022

Bộ Quốc phòng công bố chỉ tiêu tuyển sinh năm 2022

Bộ Quốc phòng vừa công bố về chỉ tiêu tuyển sinh hệ quân sự năm 2022. Theo đó phương thức xét tuyển của các nhà trường quân đội được thực hiện theo hai hình thức. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé.

Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng vừa công bố những quy định, chỉ tiêu tuyển sinh và những điều cần biết về tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ quân sự vào các trường trong quân đội năm 2022. Theo đó, phương thức xét tuyển của các nhà trường quân đội được thực hiện theo hai hình thức.

Năm 2022, có 17 học viện, trường sĩ quan tuyển sinh 4.742 chỉ tiêu đào tạo cán bộ cấp phân đội trình độ đại học. Tuyển sinh cao đẳng quân sự, chỉ có Trường Sĩ quan Không quân tuyển 80 chỉ tiêu trong cả nước đào tạo nhân viên chuyên môn kỹ thuật hàng không. Có 15/17 trường quân đội có phạm vi tuyển sinh trong cả nước. Riêng Trường Sĩ quan Lục quân 1 tuyển thí sinh từ tỉnh Quảng Bình trở ra phía Bắc, Trường Sĩ quan Lục quân 2 tuyển thí sinh từ tỉnh Quảng Trị trở vào phía Nam.

Phương thức xét tuyển của các nhà trường quân đội được thực hiện theo hai hình thức. Một là, xét tuyển thẳng đối với thí sinh là Anh hùng Lao động, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Chiến sĩ thi đua toàn quốc; thí sinh được triệu tập tham dự cuộc thi chọn đội tuyển quốc gia tham dự Olympic quốc tế, trong đội tuyển quốc gia tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc tế; thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia. Ngoài ra còn một số đối tượng khác theo quy định tại Điều 7, Quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tất cả các đối tượng được xét tuyển thẳng đều phải bảo đảm điều kiện tốt nghiệp THPT và qua sơ tuyển đạt yêu cầu.

Phương thức xét tuyển thứ hai là xét tuyển thí sinh từ kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT. Theo đó, các trường sẽ tiếp nhận hồ sơ xét tuyển của thí sinh. Sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT, hội đồng xét tuyển sẽ căn cứ vào điểm số theo tổ hợp để xét tuyển với mức điểm từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu. Các thí sinh đăng ký xét tuyển phải đủ điều kiện tiêu chuẩn về lý lịch chính trị, sức khỏe, độ tuổi và trình độ văn hóa.

Điểm khác biệt khi đăng ký xét tuyển vào các trường quân đội là thí sinh bắt buộc phải qua sơ tuyển. Việc sơ tuyển được thực hiện ngay tại ban tuyển sinh quân sự cấp quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh nơi thí sinh có hộ khẩu thường trú.

Thời gian sơ tuyển được triển khai từ ngày 15/3 đến hết ngày 20/5. Trong đó, thời gian khám sức khỏe sơ tuyển cho thí sinh được tổ chức thành hai đợt: Đợt 1 vào tuần thứ 3 của tháng 4/2022; đợt hai vào tuần thứ 2 của tháng 5/2022. Sau khi khám xong đợt 2, nếu còn thí sinh đăng ký tham gia, hội đồng sơ tuyển sẽ tiếp tục khám sơ tuyển đến hết ngày 20/5.

Cũng theo quy định của Bộ Quốc phòng, để được đăng ký dự tuyển vào các trường quân đội, thí sinh phải đủ điều kiện tiêu chuẩn về 4 nội dung: Lý lịch chính trị; Độ tuổi; Văn hóa và Sức khỏe. Trong đó, về độ tuổi, thanh niên ngoài quân đội có độ tuổi từ 17 – 21 tuổi (sinh năm 2001 đến năm 2005); quân nhân tại ngũ, quân nhân đã xuất ngũ và công dân hoàn thành nghĩa vụ tham gia công an nhân dân từ 18 – 23 tuổi (sinh năm 1999 đến năm 2004).

Về sức khỏe cần đạt yêu cầu theo các tiêu chí về thể lực: Mắt; tai-mũi-họng, răng-hàm-mặt; nội khoa; tâm thần kinh, ngoại khoa; da liễu... theo quy định. Trong đó, yêu cầu riêng đối với các trường đào tạo sĩ quan chỉ huy, chỉ tuyển thí sinh nam cao 1,65m trở lên, cân nặng 50kg trở lên (với nữ là 1,54m và nặng 48kg); không tuyển thí sinh mắc tật khúc xạ cận thị. Đối với các trường đào tạo sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, tiêu chí giảm hơn, được quy định cụ thể tùy vào yêu cầu của mỗi ngành nghề...

Các trường Quân đội cho phép thí sinh đã nộp hồ sơ tuyển vào một trong các trường Quân đội, nơi thí sinh dự kiến đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1. Nếu thí sinh có nguyện vọng được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển theo nhóm trường như sau: Nhóm 1 gồm 13 trường (không lấy thí sinh mắc tật khúc xạ cận thị) là các Học viện: Hậu cần, Hải quân, Biên phòng, Phòng không – Không quân (hệ chỉ huy tham mưu) và các trường sỹ quan: Lục quân 1, Lục quân 2, Chính trị, Đặc công, Pháo binh, Tăng thiết giáp, Phòng hóa, Thông tin, Công binh; Nhóm 2 gồm 4 trường (được mắc tật khúc xạ cận thị không quá 3 đi - ốp) gồm các học viện: Kỹ thuật quân sự, Quân y, Khoa học quân sự, Phòng không – Không quân (hệ kỹ sư hàng không).

Bộ Quốc phòng cũng lưu ý, thí sinh đủ điều kiện sơ tuyển nhưng không đăng ký xét tuyển theo đúng thời gian quy định của Bộ GD&ĐT sẽ mất quyền xét tuyển nguyện vọng 1.

Trên đây VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Bộ Quốc phòng công bố những quy định, chỉ tiêu tuyển sinh năm 2022. Qua bài viết này bạn đọc chắc hẳn đã thấy được các hình thức xét tuyển, chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường đại học cao đẳng hệ quân sự rồi đúng không ạ? Mong rằng qua bài viết này bạn đọc có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé.

Đánh giá bài viết
1 14
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm