Ca dao tục ngữ nói về tính liêm khiết

Em hãy sưu tầm một số câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn nói về tính liêm khiết.

Liêm khiết là một đức tính quý của con người, người có tính liêm khiết luôn được mọi người yêu mến, kính trọng. Ca dao tục ngữ cũng có rất nhiều câu nói về tính liêm khiết. Sau đây VnDoc gửi tới các bạn một số câu ca dao tục ngữ về tính liêm khiết, mời các bạn tham khảo.

1. Tục ngữ về tính liêm khiết

- Cần kiệm, liêm chính, chí công, vô tư .

- Cây ngay bóng thẳng, cây cong bóng vẹo: Người có tính cách thật thà, thẳng thắn và không chịu luồn cúi ai thì tự nhiên sẽ toát ra sự cao đẹp và được kính trọng, còn những người chí hướng không an phận, không liêm chính thì tự sinh ra vẻ tầm thường

- Cây ngay không sợ chết đứng

- Đói cho sạch, rách cho thơm

- Chớ có bờm xôm, để đời tiếng xấu

(Nghĩa là sống trong nghèo khổ cũng cần phải có tự trọng; có nhiều ăn nhiều, có ít ăn ít, chớ có tham lam nhòm ngó, bờm xôm rồi sinh thói trộm cắp của người đời mà mang tai mang tiếng vào thân.)

-  Giấy rách phải giữ lấy lề.

- Lời hơn lẽ thiệt.

- Khôn chẳng qua lẽ, khỏe chẳng qua lời.

- Lời hay lẽ phải.

- Nói phải củ cải cũng nghe.

- Ăn ngay nói phải.

- Nghe điều phải thích lời hay.

- Sự thật che sự bóng.

2. Ca dao về tính liêm khiết

- Khó mà biết lẽ biết lời

Biết ăn biết ở như người giàu sang.

- Cười người chớ vội cười lâu

Cười người hôm trước hôm sau người cười.

- Áo rách cốt cách người thương : Là người nghèo khó nhưng mang trong mình tính liêm khiết, có đạo đức cùng nhân phẩm tốt lành thì thế nào người ta cũng thương yêu và quý mến.

- Mặc đẹp chưa hẳn đã là sang..!

Kém phẩm vô tâm, khạc nhổ càng.!

Tư cách trang đài, do biết nghĩ

Kín đáo, sạch sẽ "Tướng thật sang"

(Những người sống liêm khiết, nhân cách tốt thì dù ăn mặc đơn giản nhưng sạch sẽ, kín đáo thì đẹp đẽ và sang trọng hơn gấp nghìn những kẻ quần là áo lượt mà phẩm cách xấu xa, đồi bại.)

- Ban ngày quan lớn như thần

Ban đêm quan lớn tần mần như ma

(Chỉ những kẻ là người làm lớn trong xã hội nhưng lại không có tính liêm khiết. Ngoài mặt thì tỏ ra chính trực, luôn bảo vệ lợi ích của xã hội nhưng thực chất chỉ là cái mác đạo đức giả, chỉ lo vơ vét cho mình một cách người không biết quỷ không hay.)

- Của thấy không xin

Của công giữ gìn

Của rơi không nhặt

(Ý của câu nói này đơn giản chỉ là không tham lam những thứ không thuộc về mình, không phải do chính bàn tay công sức mình làm ra thì có thấy, có rơi có sờ sờ ra trước mắt thì cũng không được nổi lòng tham.)

- Của mình thì giữ bo bo, của người thì đớp cho no mới về: Câu này nhằm phê phán những thói xấu xa, bủn xỉn và luôn tính toán của những thành phần ích kỉ, tham lam. Tài sản của người khác thì có thể tiêu tán bao nhiêu cũng được nhưng lại không chịu bỏ tiền túi của mình cho ai bao giờ cả.

- Cọp chết để da, người ta chết để tiếng : Những người ngay thẳng liêm khiết thực sự thì tự trong tâm đã toát ra vẻ đẹp thanh khiết, không sợ những lời nói và hành động xấu của kẻ tiểu nhân phá hoại làm thay đổi ý chí cùng vẻ đẹp tâm hồn sáng trong cho dù có phải chết.

- Tu thân rôì mới tề gia

Lòng ngay nói thật gian tà mặc ai.

- Những người tính nết thật thà

Đi đâu cũng được người ta tin dùng.

- Dù anh què quặc chân tay

Anh làm chuyện phải em nài theo anh

Dù anh sạp rượu nhà vàng

Anh làm điều quấy giỏ vàng cũng chê

Anh ơi sự thế não nề

Khuyên anh cố giữ lối về quê hương.

- Làm người suy chín xét xa

Cho từng gốc nhọc, cho ra vắn dài.

- Khôn ngoan ba chốn bốn bề

Đừng cho ai lấn chớ bề lấn ai.

- Làm người phải đắn phải đo

Phải cân nặng nhẹ, phải dò nông sâu.

- Làm người mà chẳng biết suy

Đến khi nghĩ lại còn gì là thân.

- Chịu oan mang tiếng bán vàm

Bán vàm tôi bán điếm đàng tôi lo.

.............................

Trên đây, VnDoc đã gửi tới các bạn một số Ca dao tục ngữ nói về tính liêm khiết. Hy vọng thông qua tài liệu này, các bạn sẽ hiểu hơn về tầm quan trọng của đức tính liêm khiết và không quên rèn luyện cho mình đức tính tốt đẹp này. Hy vọng đây cũng là tài liệu hay giúp các em học sinh học tốt môn GDCD 8.

Ngoài Ca dao tục ngữ về liêm khiết để học tốt môn Giáo dục công dân lớp 9, các em có thể tham khảo thêm các tài liệu liên quan: Giải bài tập GDCD 9, Giải bài tập GDCD 9 ngắn nhất, Giải SBT GDCD 9, Lý thuyết GDCD 9 hoặc các em muốn tìm hiểu thêm các môn khác có tại Tài liệu học tập lớp 9

Đánh giá bài viết
5 2.422
Sắp xếp theo

    Giải bài tập GDCD 8

    Xem thêm