Các bước cơ bản thực hiện FMEA

Các bước cơ bản thực hiện FMEA được chúng tôi sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Các bước cơ bản thực hiện FMEA

Bước 1: Xác định quá trình hoặc sản phẩm/dịch vụ.

Bước 2: Liệt kê các vấn đề có thể nảy sinh (các phương thức xảy ra sai lỗi). Câu hỏi cơ bản là: “Cái gì có thể xảy ra?” Chúng ta cần liệt kê ra các loại sai lỗi, sự cố có thể xảy ra trong quá khứ hoặc trong tương lai. Chúng ta có thể được tập hợp thành nhóm bởi các bước quá trình hoặc thành phần của sản phẩm/dịch vụ.

Bước 3: Đánh giá vấn đề theo tính nghiêm trọng, khả năng xảy ra và khả năng có thể xác định. Sử dụng một thang điểm từ 1 – 10, hãy cho điểm từng yếu tố đối với mỗi vấn đề tiềm tàng. Những vấn đề có tính nghiêm trọng hơn sẽ được đánh điểm cao hơn. Tiếp tục đánh giá lại, những yếu tố này có thể được đánh giá hoặc dựa trên dữ liệu lịch sử hoặc dựa trên dữ liệu kiểm tra.

Bước 4: Tính toán “hệ số rủi ro theo thứ tự ưu tiên” – RPN (Rick Priority Number). Hệ số này được dùng làm cơ sở tính toán để ưu tiên hoá các chỉ tiêu chất lượng cần bảo đảm.

Bước 5: Xác định giải pháp giảm thiểu yếu tố rủi ro. Chúng ta cần tập trung ưu tiên vào khắc phục những sự cố nghiêm trọng nhất theo thứ tự phân loại đã đề cập ở trên. Các giải pháp cần đi kèm với kế hoạch nguồn lực và phân công trách nhiệm thực hiện.

Ví dụ v tính toán RPN

Các nhà quản lý và kỹ sư tại một công ty thương mại điện tử muốn đảm bảo quá trình của họ không bị sai lỗi với việc cập nhật thông tin sản phẩm. Dưới đây là hai trong số các vấn đề họ xác định và phân tích mà họ đã thực hiện:

Mẫu mã sản phẩm không đúng qui cách:

- Tính nghiêm trọng: 5 điểm

- Khả năng xuất hiện: 3 điểm

- Khả năng phát hiện: 5 điểm

RPN = 5×5×3 = 75 điểm

Đối với sai lỗi “khách hàng không thể đặt hàng đối với sản phẩm mới qua mạng internet do bị nghẽn mạch”

Tính nghiêm trọng: 8 điểm

Khả năng xuất hiện: 5 điểm

Khả năng phát hiện: 6 điểm

RPN = 8×5×6 = 240 điểm

Dựa trên đánh giá này họ tập trung vào vấn đề không thể đặt hàng và đã phát triển các biện pháp phòng ngừa để đảm rằng tất cả sản phẩm mới đều có thể đặt mua được trên mạng

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Các bước cơ bản thực hiện FMEA về các bước thực hiện FMEA trong việc đánh giá chất lượng..

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Các bước cơ bản thực hiện FMEA. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 199
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm