Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Các chỉ tiêu định tính để lựa chọn dự án

Chúng tôi xin giới thiệu bài Các chỉ tiêu định tính để lựa chọn dự án được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Các chỉ tiêu định tính để lựa chọn dự án

Các chỉ tiêu định lượng là các con số cụ thể tính toán được bằng tiền, thể hiện hiệu quả của dự án. Tuy nhiên, có nhiều lợi ích của dự án không thể lượng hóa được bằng tiền, hoặc không thể thu thập được dữ liệu để tính toán. Lúc này bạn có thể sẽ tiến hành xác định các tiêu chí định tính để đánh giá xem dự án có đáng để chọn hay không. Việc xác định các tiêu chí định tính này có thể được thực hiện nhờ vào kinh nghiệm của nhà phân tích, hoặc thông qua phỏng vấn chuyên gia. Người ta xác định các tiêu chí để đánh giá, cho điểm trọng số các tiêu chí này, và đồng thời đánh giá giá trị của từng tiêu chí đối với từng dự án cần lựa chọn. Từ đó xác lập ma trận giá trị để lựa chọn dự án mang lại nhiều lợi ích nhất.

Việc sử dụng các tiêu chí định tính để đánh giá và lựa chọn dự án có nhiều ưu điểm. Cho phép sử dụng nhiều tiêu chí đánh giá, bao gồm cả tiêu chí tài chính. Thích hợp với phần lớn các dự án. Tuy nhiên cũng có nhược điểm là ma trận quyết định được xây dựng hoàn toàn dựa vào ý kiến chủ quan của người đánh giá nên độ tin cậy chưa cao.

Bảng 2.1 trình bày một ma trận được xây dựng để hỗ trợ cho chủ dự án trong quá trình ra quyết định lựa chọn các dự án. Các tiêu chí để đánh giá các dự án này được cho điểm trọng số tùy thuộc vào mức độ quan trọng của từng tiêu chí (các trọng số này phải có tổng bằng 1). Chú ý là ở đây tiêu chí lợi nhuận chỉ có điểm trọng số 0,3; tức là chiếm 30% tổng số điểm so với các tiêu chí khác về mức độ rủi ro, tính khả thi, kinh nghiệm của chủ dự án… Các tiêu chí này được đánh giá từ mức 1 ÷ 5 với các giá trị từ thấp nhất đến cao nhất. Chẳng hạn dự án nhà máy hạt nhựa rất dễ dàng và thuận lợi trong việc cấp phép và thu xếp mặt bằng nên được điểm 5 cho tiêu chí này, trong khi dự án cao ốc và dự án khách sạn chỉ được 2 điểm. Sau khi tính toán, ta thấy dự án kinh doanh khách sạn nhà hàng có điểm trọng số cao nhất trong các dự án và đây chính là dự án được chọn.

Ghi chú:

Yếu tố lợi nhuận, thể hiện đạt được các chỉ tiêu tài chính.

Sự thuận lợi, thể hiện ở việc dễ dàng trong việc xin được cấp phép, khả năng giải phóng mặt bằng, sự thuận lợi và hỗ trợ của cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền địa phương trong quá trình thực hiện dự án.

Trình độ chủ đầu tư, thể hiện ở kinh nghiệm, chuyên môn của chủ dự án trong lĩnh vực đầu tư.

Ít rủi ro, thể hiện ở việc ít chịu sự tác động của môi trường kinh tế xã hội.

Khả năng khai thác, quản lý, thể hiện ở khả năng dễ dàng trong khai thác, quản lý một cách chuyên nghiệp.

Thể hiện ở việc nâng cao uy tín sau khi thực hiện dự án, khả năng phát triển lâu dài về sau, và các lợi ích khác.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Các chỉ tiêu định tính để lựa chọn dự án về xác định các tiêu chí định tính này có thể được thực hiện nhờ vào kinh nghiệm của nhà phân tích, hoặc thông qua phỏng vấn chuyên gia...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Các chỉ tiêu định tính để lựa chọn dự án. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 422
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm