Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Các chủ thể tham gia thị trường mở

Các chủ thể tham gia thị trường mở được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn sinh viên tham khảo môn Thị trường tài chính để tiến hành học tập và chuẩn bị kết thúc môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Các chủ thể tham gia thị trường mở

Ngân hàng trung ương

NHTW tham gia thị trường mở, với tư cách là người tổ chức quản lý và điều hành hoạt động của thị trường. Với vai trò đó, NHTW soạn thảo, ban hành quy chế hoạt động của thị trường mở, xét duyệt hồ sơ và kết nạp thành viên của thị trường, tổ chức các hoạt động giao dịch, mua bán chứng từ có giá trị trên thị trường, đảm bảo an toàn chính xác, đảm bảo quyền lợi cho các thành viên. Ngoài vai trò nói trên, NHTW còn tham gia thị trường với tư cách thành viên, tức là tham gia các hoạt động giao dịch mua bán với các thành viên còn lại của thị trường. Tuy nhiên, hoạt động giao dịch mua bán của NHTW không phải vì mục tiêu lợi nhuận, mà vì các mục tiêu chính sách tiền tệ - chính vì vậy NHTW hoàn toàn có thể chủ động trong khi thực hiện các nghiệp vụ giao dịch của mình, cần mua chứng từ có giá để gia tăng khối tiền cung ứng, hoặc cần bán chứng từ có giá để làm giảm lượng tiền cung ứng. NHTW đều có thể thực hiện theo ý đồ của mình. Chính vì vậy, nghiệp vụ thị trường mở được coi là công cụ quan trọng trong điều chỉnh chính sách tiền tệ của NHTW.

Đối tác của NHTW

* Các ngân hàng thương mại

Các NHTM là chủ thể thường xuyên và chủ yếu của thị trường mở, đồng thời là “đối tác” là khách hàng chủ yếu của NHTW trong hoạt động giao dịch mua bán chứng từ có giá. Có thể nói, nếu không có sự tham gia của các NHTM thì thị trường mở sẽ trở lên vắng lặng và xơ cứng, do đó NHTW quan tâm trước hết đến đối tượng này.

Hoạt động của NHTM là hoạt động kinh doanh, vì mục tiêu lợi nhuận, họ tham gia mua bán chứng từ có giá trên thị trường mở cũng không ngoài mục tiêu đó – Chính điều này giúp NHTW điều tiết được hành vi kinh doanh của NHTM.

Trong quá trình hoạt động kinh doanh, các NHTM phải duy trì một mức dự trữ hợp lý. Mức dự trữ này bao gồm:

  • Dự trữ sơ cấp: tiền mặt và tiền gửi các loại
  • Dự trữ thứ cấp: gồm các chứng từ có giá ngắn hạn.

Tham gia vào thị trường mở giúp NHTM có thể điều hòa các mức dự trữ nói trên một cách hợp lý nhất. Khi cần gia tăng ngân quỹ để thỏa mãn nhu cầu thanh toán và ngược lại làm gia tăng dự trữ thứ cấp, các NHTM đều có thể thực hiện thuận lợi nhờ tham gia thị trường mở.

* Các định chế tài chính phí ngân hàng

Ngoài NHTM là đối tác chủ yếu và thường xuyên của NHTW trên thị trường mở, còn có các định chế tài chính phi ngân hàng, bao gồm:

  • Công ty tài chính
  • Công ty bảo hiểm
  • Công ty chứng khoán
  • Quỹ đầu tư….

Những đối tượng này tham gia hoạt động giao dịch trên thị trường mở với tư cách là những người đầu tư và kinh doanh chứng từ có giá.

Chính nhờ tham gia thị trường mở, mà các công ty này có thể làm phong phú thêm các danh mục đầu tư tài chính làm thay đổi danh mục đầu tư theo hướng có lợi nhất, tức là tìm kiếm lợi nhuận tối đa và rủi ro tối thiểu.

Các thành viên của thị trường ở phải thỏa mãn các điều kiện sau đây:

- Được thành lập và hoạt động kinh doanh theo luật pháp hiện hành của Việt Nam.

- Phải có tài khoản tiền gửi không kỳ hạn tại Sở giao dịch NHNN Việt Nam, hoặc chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố trực thuộc.

- Trang bị đầy đủ các phương tiện kỹ thuật hiện đại để giao dịch trên thị trường mở với NHNN

- Có phiếu đăng ký tham gia thị trường, được NHNN chấp thuận và cấp mã số giao dịch (code) mã khóa, mã chữ ký của người đại diện để tiến hành các giao dịch trên thị trường mở.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Các chủ thể tham gia thị trường mở về ban hành quy chế hoạt động của thị trường mở, xét duyệt hồ sơ và kết nạp thành viên của thị trường, tổ chức các hoạt động giao dịch, mua bán chứng từ có giá trị trên thị trường, đảm bảo an toàn chính xác, đảm bảo quyền lợi cho các thành viên...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn bài Các chủ thể tham gia thị trường mở. Các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm