Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Các loại tỷ giá

Các loại tỷ giá được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Các loại tỷ giá

Tỷ giá chính thức: Do ngân hàng trung ương (NHTƯ) công bố vào đầu giờ làm việc hàng ngày. Tỷ giá này được sử dụng trong các giao dịch tài chính giữa hai Chính phủ; giữa các tổ chức, doanh nghiệp xuất nhập khẩu (XNK). Tỷ giá này được sử dụng để tính thuế XNK, đồng thời là cơ sở để các ngân hàng thương mại (NHTM) và các tổ chức tín dụng (TCTD) định giá kinh doanh ngoại hối trên thị trường.

Tỷ giá thị trường: Do các NHTM và các sở giao dịch công bố hàng ngày. Cơ sở để xác định tỷ giá này là tỷ giá chính thức do NHTƯ công bố và các yếu tố liên quan trực tiếp đến kinh doanh được phép (cộng vào hoặc trừ ra) như: quan hệ cung cầu ngoại tệ, suất lợi nhuận, tâm lý của người giao dịch đối với ngoại tệ cần mua bán … Tỷ giá thị trường trong điều kiện có sự quản lý của nhà nước, thường cho phép giao động trong một biên độ nhất định. Có hai loại sau đây:

+ Tỷ giá mua vào: là tỷ giá ngân hàng sẵn sàng mua ngoại tệ vào theo mức giá đã yết.

+ Tỷ giá bán ra: là tỷ giá ngân hàng sẵn sàng bán ngoại tệ ra theo mức giá đã yết. Tại ngân hàng khi yết tỷ giá bao giờ cũng yết song song hai tỷ giá mua và bán, tỷ giá mua vào đứng trước và luôn thấp hơn tỷ giá bán ra.

Tỷ giá ưu đãi: tỷ giá này được hình thành trên cơ sở chính sách của Nhà nước nhằm khuyến khích XNK một loại hàng hóa, dịch vụ nào đó; hoặc nhằm thu hút đầu tư, thu hút một loại ngoại tệ mà Chính phủ đang cần. Chủ yếu được sử dụng trong nền kinh tế kế hoạch hóa hoặc trong khi các nước gặp khó khăn trong cán cân thanh toán, trong khủng hoảng tài chính – kinh tế.

Tỷ giá chợ đen: Tỷ giá này được hình thành bên ngoài thị trường ngoại tệ chính thức khi Nhà nước quản lý ngoại tệ và không có thị trường ngoại tệ tự do (ví dụ trong nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung), nó phụ thuộc hoàn toàn vào quan hệ cung cầu của một loại ngoại tệ nào đó. Tỷ giá chợ đen hoàn toàn thoát ly khỏi sự chi phối của nhà nước.

Tỷ giá danh nghĩa: là tỷ giá được yết và có trao đổi giữa hai đồng tiền mà không đề cập đến tương quan sức mua giữa chúng.

Tỷ giá thực: là tỷ giá danh nghĩa đã được điều chỉnh theo sự thay đổi trong tương quan giá cả hàng hóa của nước có đồng tiền yết giá và giá cả hàng hóa của nước có đồng tiền định giá.

Tỷ giá bình quân: là số trung bình cộng của tỷ giá mua và tỷ giá bán tính theo đồng tiền định giá ở một thời điểm nhất định. Tỷ giá này lúc đóng cửa ngân hàng tại một thị trường xác định là tỷ giá giao dịch cho ngày hôm sau.

Tỷ giá chéo: là tỷ giá của hai đồng tiền được xác định thông qua đồng tiền thứ ba.

Tỷ giá kỳ hạn: là tỷ giá được thỏa thuận ngày hôm nay cho việc chuyển tiền giao dịch vào một ngày xác định trong tương lai.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Các loại tỷ giá về đặc điểm của một số tỉ giá hay xuất hiện trên thị trường như: tỷ giá chính thức, tỷ giá thị trường, tỷ giá ưu đãi, tỷ giá danh nghĩa, tỷ giá bình quân...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Các loại tỷ giá. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 2
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm