Các ngân hàng thương mại

Chúng tôi xin giới thiệu bài Các ngân hàng thương mại được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn sinh viên tham khảo môn Thị trường tài chính để tiến hành học tập và chuẩn bị kết thúc môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Các ngân hàng thương mại

Các NHTM là thành viên chủ yếu và thường xuyên của thị trường hối đoái. Hoạt động của thị trường hối đoái có nhộn nhịp sôi động hay không là tùy thuộc vào thành viên này.

Các NHTM tham gia thị trường hối đoái với hai mục đích:

Thứ nhất: Kinh doanh ngoại tệ để kiếm lời

Với mục đích này, các NHTM thực hiện giao dịch mua bán ngoại tệ để kinh doanh, tức là mua với giá rẻ và bán ra với giá đắt để hưởng lợi. Để phục vụ cho yêu cầu này, các NHTM đều tổ chức một phòng chức năng riêng. Phòng kinh doanh ngoại tệ - trong phòng này sẽ tập hợp những cán bộ nhân viên có trình độ chuyên môn cao, có khả năng phán đoán đồng thời phòng kinh doanh ngoại tệ cũng được trang bị các phương tiện kỹ thuật hiện đại để tiếp cận thông tin trên phạm vi quốc nội và quốc tế để phục vụ kinh doanh.

Tuy nhiên, vì mục tiêu lợi nhuận mà các NHTM có thể thực hiện hành vi đầu cơ ngoại tệ (mua vào một khối lượng ngoại tệ lớn và liên tục) hoặc bán tháo ngoại tệ - tạo nên cung cầu ngoại tệ giả tạo cho thị trường. Để ngăn chặn hành vi này, thông thường NHTW sẽ quy định “ giới hạn về trạng thái ngoại tệ” và bắt buộc các NHTM phải thực hiện. Trong giới hạn trạng thái ngoại hối là giới hạn cao nhất của trạng thái ngoại hối dương hoặc âm so với vốn tự có của ngân hàng.

Trong đó trạng thái ngoại hối là chênh lệch giữa tài sản có và tài sản nợ ngoại tệ

Thứ hai: Mua, bán ngoại tệ theo ủy thác của khách hàng để hưởng hoa hồng

Với mục đích này các NHTM sẽ thực hiện mua hoặc bán ngoại tệ theo ủy thác của khách hàng. Trong trường hợp này, các NHTM sẽ mua hoặc bán ngoại tệ mà không cần biết việc đó có lợi hay không, miễn là mua cho được số lượng ngoại tệ khách hàng yêu cầu mua hoặc bán số lượng ngoại tệ khách hàng có yêu cầu bán. Tuy nhiên, trên thực tế, các NHTM kết hợp hài hòa giữa mua bán kinh doanh, và mua bán ủy thác để đạt hiệu quả cao nhất.

Đối với những khách hàng là công ty… không có đủ điều kiện để được tham gia thị trường hối đoái thì việc mua bán ngoại tệ của họ phải qua ngân hàng trung gian.

Trong hoạt động của NHTM không có ranh giới để xác định giữa hoạt động kinh doanh ngoại tệ với hoạt động mua bán ủy thác.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Các ngân hàng thương mại về đặc điểm của kinh doanh ngoại tệ để kiếm lời, mua, bán ngoại tệ theo ủy thác của khách hàng để hưởng hoa hồng...

VnDoc đã giới thiệu tới các bạn bài Các ngân hàng thương mại của giáo trình môn Thị trường tài chính. Các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 8
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm