Các phương pháp chủ yếu để nghiên cứu thị trường

Các phương pháp chủ yếu để nghiên cứu thị trường được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Nghiên cứu tại bàn (desk research)

Dựa vào các tài liệu thu thập được, để nghiên cứu thị trường. Đây là cách nghiên cứu phổ biến, tương đối dễ thực hiện, chi phí ít nhưng cho kết quả có độ chính xác không thật cao.

Các nguồn để thu thập tài liệu: Các loại tạp chí kinh tế xuất bản định kỳ, các loại sách chuyên khảo, các ấn bản thống kê, các thông báo của công ty môi giới lớn, thông tin qua mạng internet, mua của các công ty chức năng cung cấp thông tin, các ngân hàng dữ liệu...

Chìa khóa giúp nghiên cứu tại bàn thành công là biết tìm nguồn thông tin và khai thác triệt để nguồn thông tin đó. Một số nguồn thông tin có thể khai thác hiệu quả:

Các nguồn nội bộ

Đầu tiên, cần tìm thông tin ngay trong cơ quan của mình, ngay trong tủ sách thương mại của cơ quan (lập tủ sách thương mại một cách khoa học trong mỗi cơ quan là việc rất quan trọng, nên làm và cần làm).

Những nguồn thông tin từ các tổ chức, cơ quan

Các thư viện.

Các cơ quan chính phủ: Bộ Công Thương, cơ quan thống kê, Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán, Lãnh sự quán...

- Các phòng thương mại.

- Các hiệp hội ngân hàng.

- Các “Nhà Việt Nam” ở nước ngoài.

- Các nhà xuất bản.

- Các viện nghiên cứu.

- Các ngân hàng.

- Các tổ chức của những người tiêu dùng

- Các công ty...

Nguồn thông tin lấy qua mạng internet

Đây là nguồn thông tin cực kỳ quan trọng. Ngày nay, Internet được coi là một kho tàng thông tin khổng lồ, một nguồn tài nguyên vô giá nằm ngay dưới ngón tay click của mỗi người sử dụng. Tìm kiếm thông tin trên mạng cũng không phải là việc quá khó khăn, các công cụ tìm kiếm theo từng từ ngữ riêng biệt, theo khu vực địa lý, theo ngành nghề, theo vấn đề quan tâm với nhiều ràng buộc phức tạp đều đã có sẵn trên các trang web cung cấp tìm kiếm thông tin.

Thu nhập được thông tin đã là một việc rất quan trọng, nhưng quan trọng hơn là phải xử lý, đánh giá được độ chính xác của thông tin. Ở đây nếu có thể, tất cả các nguồn thông tin cần kiểm tra chéo qua các nguồn độc lập khác để đảm bảo chính xác.

Nghiên cứu tại chỗ (field research)

Nghiên cứu trực tiếp ở thị trường. Phương pháp này phức tạp, tốn kém, nhưng cho kết quả nhanh, chính xác. Trước khi bắt đầu nghiên cứu tại chỗ cần làm tốt công tác chuẩn bị như:

Quyết định những mục tiêu nghiên cứu.

Quyết định đối tượng nghiên cứu và địa chỉ của họ.

- Dự thảo một số câu hỏi.

- Chuẩn bị biểu mẫu.

- Sắp xếp các cuộc phỏng vấn.

- Quan trọng hơn cả là chọn người có đủ khả năng để nghiên cứu.

Để thực hiện việc nghiên cứu có thể sử dụng các phương tiện như sau:

Các cuộc phỏng vấn cá nhân trực tiếp.

- Các cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

- Các cuộc thăm dò qua thư từ.

- Kiểm tra kho hàng, của hàng…

Sau các cuộc phỏng vấn viết báo cáo, rồi tiến hành phân tích số liệu thu thập được, rút ra nhận xét, dự báo kết luận.

Ngoài ra còn nhiều phương pháp khác như: bán thử, sử dụng chuyên gia người địa phương, gián điệp kinh tế...

Trong thực tế, để đạt được kết quả cao, người ta thường sử dụng kết hợp các phương pháp trên.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Các phương pháp chủ yếu để nghiên cứu thị trường về đặc điểm của các phương pháp nghiên cứu tại chỗ, những nguồn thông tin từ các tổ chức, cơ quan, nguồn thông tin lấy qua mạng internet...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Các phương pháp chủ yếu để nghiên cứu thị trường. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 260
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm