Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Các phương pháp nghiên cứu

Các phương pháp nghiên cứu được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

1. Nghiên cứu định tính

Nghiên cứu định tính là phương pháp điều tra được sử dụng nhiều trong nghiên cứu marketing, nhằm mục đích thu thập thông tin để hiểu biết sâu sắc về hành vi con người và lý do ảnh hưởng đến hành vi này. Các phương pháp định tính điều tra lý do tại sao và làm thế nào trong việc ra quyết định, không chỉ trả lời các câu hỏi cái gì, ở đâu, khi nào. Do đó, nghiên cứu định tính thường nghiên cứu trên các mẫu nhỏ tập trung hơn là các mẫu lớn.

Trong nghiên cứu dịch vụ, nghiên cứu định tính đặc biệt quan trọng. Nghiên cứu định tính được sử dụng để thăm dò nhu cầu thị trường. Do tính vô hình, tính không đồng đều về chất lượng, do quá trình sản xuất và tiêu dùng diễn ra đồng thời…. nên để có được dữ liệu nghiên cứu cách tốt nhất là hỏi ý kiến khách hàng. Nghiên cứu định tính sẽ giúp thu thập những ý kiến chuyên sâu khi nhóm đối tượng nghiên cứu nhỏ.

2. Nghiên cứu định lượng

Nghiên cứu định lượng là nghiên cứu sử dụng các phương pháp khác nhau để lượng hóa, đo lường, phản ánh và diễn giải các mối quan hệ giữa các nhân tố (các biến) với nhau.

Nghiên cứu định lượng được dùng để đo lường thái độ và cách thức lựa chọn của khách hàng khi bản chất của nghiên cứu được mô tả và xác định. Nghiên cứu này được thiết kế nhằm thu thập thông tin từ các mẫu thống kê đại diện cho nhóm khách hàng mục tiêu. Kích thước của mẫu sẽ tùy thuộc vào tổng số phần tử của tổng thể thống kê, vào mức độ tin cậy thống kê yêu cầu, đồng thời phải cân đối với điều kiện hạn chế về chi phí và thời gian. Cách thức chọn mẫu được thực hiện theo lý thuyết thống kê. Các bảng câu hỏi cũng phải có cấu trúc được tiêu chuẩn hoá.

Trong marketing dịch vụ, Nghiên cứu định lượng được sử dụng phổ biến trong nghiên cứu đánh giá chất lượng dịch vụ, đo lường và phản ánh, diễn giải các mối quan hệ giữa các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và sự hài lòng khách hàng.

3. Nguồn thông tin Marketing

Để nghiên cứu Marketing thì cần có thông tin (dữ liệu đầu vào). Có thể chia nguồn thông tin Marketing thành 2 loại: nguồn thông tin thứ cấp và nguồn thông tin sơ cấp.

Đối với các doanh nghiệp, nguồn thông tin nội bộ thường được lưu trữ tại Phòng Tài chính - Kế toán - Thống kê. Đó là các thông tin về doanh thu, sản lượng, chi phí, đầu tư… Đó là các nguồn thông tin thứ cấp quan trọng bên trong. Tại Phòng nghiệp vụ, Phòng kinh doanh, Phòng chăm sóc khách hàng, Trung tâm dịch vụ khách hàng... có lưu trữ các thông tin thứ cấp khác, đó là thông tin về khiếu nại của khách hàng.

Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thường có mạng lưới tiếp xúc rộng rãi với khách hàng. Đây chính là nguồn cung cấp thông tin sơ cấp thường xuyên với chi phí thấp.

Các nguồn thông tin thứ cấp bên ngoài đối với lĩnh vực dịch vụ thường không phổ cập như đối với lĩnh vực hàng hóa. Tuy nhiên, các nghiên cứu Marketing dịch vụ cũng cần nhiều thông tin thứ cấp bên ngoài như các nghiên cứu Marketing hàng hóa.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Các phương pháp nghiên cứu về đặc điểm của nghiên cứu định tính, nghiên cứu định lượng và nguồn thông tin Marketing...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Các phương pháp nghiên cứu. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 18
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm