Các tác dụng của dòng điện

Để giúp các em học sinh củng cố thêm kiến thức được học về các tác dụng của dòng điện, VnDoc gửi tới các em lý thuyết và một số bài tập vận dụng để các em tham khảo, ôn tập.Tài liệu sẽ giúp các em nắm được những kiến thức cơ bản như: Tác dụng nhiệt và tác dụng phát sáng của dòng điện; Tác dụng từ, tác dụng hóa học và tác dụng sinh lí của dòng điện. Sau đây mời các em tham khảo chi tiết.

Các tác dụng của dòng điện

Dòng điện có 5 tác dụng cơ bản bao gồm tác dụng từ, tác dụng nhiệt, tác dụng phát sáng, tác dụng hóa học và tác dụng sinh lý. Trong đó:

– Tác dụng từ: dòng điện có khả năng hút các vật bằng sắt hoặc thép

– Tác dụng nhiệt: dòng điện có thể làm cho dây tóc của bóng đèn điện nóng tới nhiệt độ cao và phát sáng.

– Tác dụng phát sáng: dòng điện có khả năng làm sáng bóng đèn trên bút thử điện (khác với tác dụng nhiệt vì những đèn này không phát sáng bởi nhiệt độ cao)

– Tác dụng hóa học: dòng điện có khả năng tách đồng ra khỏi dung dịch muối đồng

– Tác dụng sinh lý: dòng điện đi qua cơ thể người có thể khiến co giật, ngạt thở… gây nên tử vong hoặc di chứng nặng.

Trong các tác dụng trên, tác dụng cơ bản nhất của dòng điện là tác dụng từ

Ứng dụng của dòng điện trong cuộc sống

Từ các tác dụng của dòng điện đã đề cập phía trên, chúng ta có thể thấy dòng điện được ứng dụng vào mọi mặt của đời sống. Tùy thuộc vào mỗi yếu tố tác dụng khác nhau là dòng điện lại được ứng dụng vào các lĩnh vực khác nhau.

– Tác dụng từ: người ta ứng dụng tác dụng từ của dòng điện vào trong các thiết bị như chuông điện, quạt điện, máy xay sinh tố, máy bơm…

– Tác dụng nhiệt của dòng điện: xuất hiện trong nồi cơm điện, bàn là điện, bóng đèn dây tóc, bếp điện, lò nướng…

– Tác dụng phát sáng: đèn LED báo ở các thiết bị điện tử, đèn ống, đèn bút thử điện…

– Tác dụng hóa học của dòng điện: được áp dụng trong các lĩnh vực như mạ điện, đúc điện, tinh luyện kim loại…

– Tác dụng sinh lý của dòng điện được ứng dụng nhiều vào y học như kích tim trong cấp cứu, phục hồi trí nhớ, điện châm trong đông y

Bài tập Các tác dụng của dòng điện

Bài 1: Các thiết bị điện sau đây hoạt động, tác dụng nhiệt của dòng điện là không có ích đối với thiết bị nào?

A. Nồi cơm điện

B. Bàn ủi

C. Máy bơm nước

D. Máy sấy tóc

Đáp án C

Bài 2: Phương pháp mạ điện dựa trên tác dụng nào của dòng điện?

Lời giải

Một số đồ vật như dây đồng hồ, đồ trang sức, huy chương, tàu,...thường được phủ lên bề mặt một lớp kim loại mỏng. Lớp kim loại có thể là vàng, bạc, nhôm,.. để làm đẹp hoặc làm tăng độ bền của vật dụng.

Phương pháp là sử dụng vật cần mạ được nối với cực âm của một nguồn điện và nhúng trong một dung dịch dẫn điện phù hợp. Khi có dòng điện đi qua, lớp kim loại cần mạ sẽ bám lên vật được mạ→ phương pháp này dựa vào tác dụng hóa học của dòng điện.

.......................

Trên đây VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Các tác dụng của dòng điện. Hy vọng thông qua tài liệu này, các em học sinh sẽ nắm được lý thuyết cũng như biết cách vận dụng làm các bài tập liên quan về các tác dụng của dòng điện. Chúc các em học tốt.

Ngoài tài liệu trên, mời các bạn tham khảo thêm Vật Lý lớp 7, Giải bài tập Vật lý lớp 7, Giải Vở BT Vật Lý 7, Lý thuyết Vật lý 7, Trắc nghiệm Vật lý 7 và các đề thi học kì 2 lớp 7 được cập nhật liên tục trên VnDoc để học tốt môn Vật lý 7 hơn.

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học lớp 7, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm riêng dành cho lớp 7 sau: Nhóm Tài liệu học tập lớp 7. Rất mong nhận được sự ủng hộ của các thầy cô và các bạn.

Đánh giá bài viết
2 5.896
Sắp xếp theo

    Vật Lý lớp 7

    Xem thêm