Các tranh luận về chính sách tài khóa

Các tranh luận về chính sách tài khóa được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học để hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Các tranh luận về chính sách tài khóa

Nói chung, chính sách tài khóa là một công cụ điều tiết vĩ mô nhưng còn nhiều tranh luận.

Chính sách tài khóa không nhất thiết tự động để đóng vai trò ổn định hóa chu kỳ kinh tế. Một số nhà kinh tế cho rằng nên thay đổi chính sách tài khóa tương ứng với điều kiện nền kinh tế. Ví dụ trong thời kỳ suy thoái, chính sách tài khóa thường được khuyến nghị là: Cắt giảm thuế hoặc thực hiện các chương trình chi tiêu mới để phục hồi kinh tế.

Trong quá trình tác động đến sản lượng dài hạn, chính sách tài khóa ảnh hưởng đến tiết kiệm quốc gia. Tổng tiết kiệm quốc gia bao gồm hai thành phần: Tiết kiệm của chính phủ và tiết kiệm của tư nhân. Mở rộng chính sách tài khóa sẽ làm giảm tiết kiệm chính phủ. Tiết kiệm giảm đến lượt sẽ làm giảm đầu tư hoặc gia tăng vay nợ nước ngoài của quốc gia. Cả hai đều ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển kinh tế.

Chính sách tài khóa có làm thay đổi gánh nặng thuế cho thế hệ tương lai. Chính sách tài khóa mở rộng làm gia tăng gánh nặng nợ của người nộp thuế tương lai. Hay nói cách khác thuế là công cụ để chính phủ tái phân phối thu nhập giữa các thế hệ khác nhau. Một số nhà kinh tế cho rằng ảnh hưởng của chính sách tài khóa thông qua thay đổi chính sách thuế sẽ làm cho người tiêu dùng thay đổi tiết kiệm của họ. Và thuế giảm trong hiện tại có nghĩa là sẽ cao trong tương lai.

Cuối cùng, bên cạnh ảnh hưởng đến tổng cầu và tiết kiệm, chính sách tài khóa cũng ảnh hưởng đến nền kinh tế bằng việc thay đổi động cơ hay hành vi. Thuế suất thu nhập biên cao sẽ làm giảm động lực làm việc của người lao động. Vì vậy, bằng việc giảm thuế suất biên, chính phủ có thể kích thích gia tăng đầu ra. Tuy nhiên, một trong những trở ngại lớn của việc sử dụng chính sách tài khóa là giải quyết vấn đề kinh tế phải đặt trong bối cảnh chính trị. Đó cũng là lý do tại sao có những thất bại của chính phủ trong điều hành chính sách công.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Các tranh luận về chính sách tài khóa về chính sách tài khóa có làm thay đổi gánh nặng thuế cho thế hệ tương lai, quá trình tác động đến sản lượng dài hạn, chính sách tài khóa ảnh hưởng đến tiết kiệm quốc gia...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn lý thuyết bài Các tranh luận về chính sách tài khóa. Các bạn có thể tham khảo thêm một số tài liệu thuộc nhiều ngành nghề khác của Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 70
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm