Các yếu tố của môi trường vi mô

VnDoc xin giới thiệu bài Các yếu tố của môi trường vi mô được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức lý thuyết đầy đủ của môn Quản trị dịch vụ lữ hành để hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Các yếu tố của môi trường vi mô là những yếu tố bên ngoài tác động trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Vì thế, các chuyên gia hoạch định chiến lược có nhiệm vụ nhận dạng và phân tích các yếu tố đó, xem chúng có tác động đến chiến lược phát triển của doanh nghiệp ra sao?... Từ đó nhận định những cơ hội và những nguy cơ tiềm ẩn đối với chiến lược kinh doanh dịch vụ lữ hành của doanh nghiệp.

Yếu tố của môi trường vi mô như đối thủ tiềm năng, sản phẩm thay thế, quyền lực của nhà cung cấp, quyền lực của khách hàng, sự cạnh tranh của các doanh nghiệp trong ngành.

Đối thủ tiềm năng

Đối thủ tiềm năng bao gồm các công ty hiện chưa kinh doanh trong lĩnh vực du lịch lữ hành nhưng có khả năng tham gia vào ngành trong tương lai. Sự tham gia của các doanh nghiệp này sẽ chiếm một số thị phần của các doanh nghiệp hiện tại và là nguy cơ đối với sự phát triển của công ty. Vì thế, công ty cần phải dự báo và có những kế hoạch ứng phó kịp thời trước các đối thủ nhập ngành tiềm năng.

Sản phẩm thay thế

Sản phẩm thay thế là sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh hoặc của ngành khác, có thể đáp ứng được yêu cầu của du khách thay cho những sản phẩm mà doanh nghiệp đang cung cấp. Sự xuất hiện của các sản phẩm thay thế rất đa dạng, phong phú và phức tạp tạo thành nguy cơ về giá rất quyết liệt đối với các sản phẩm cũ, làm giảm lợi nhuận của doanh nghiệp.

Quyền lực của nhà cung cấp

Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch cũng bị tạo ra những sức ép về giá, về phương thức cung cấp và phương thức thanh toán từ phía các đối tượng cung cấp dịch vụ có liên quan như khách sạn, hàng không … có nguy cơ ảnh hưởng đến lợi ích của doanh nghiệp. Nhưng nhiều khi các doanh nghiệp cũng tạo nhiều cơ hội kinh doanh cho công ty, tạo sức ép cho khách hàng vì tính mùa vụ của du lịch. Vì thế, giải pháp cho sức ép của các yếu tố môi trường này là liên kết, liên minh chiến lược, hợp đồng cung ứng… nhằm tạo thế cạnh tranh trong quá trình cung cấp dịch vụ.

Quyền lực của khách hàng

Khách hàng là người tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp phải đảm bảo lợi ích và tìm mọi cách để thỏa mãn nhu cầu cao nhất của khách hàng. Nhưng trong khi mua, khách hàng cũng thường sử dụng quyền lực của mình để đưa ra những đòi hỏi bất lợi cho người bán về giá mua, về chất lượng sản phẩm, về điều kiện giao hàng, về thanh toán… điều đó tạo ra sức ép làm giảm lợi nhuận của doanh nghiệp.

Vì thế, khách hàng đem đến cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp nhưng cũng có thể tạo sức ép và lấy đi lợi nhuận của doanh nghiệp.

Sự cạnh tranh của các doanh nghiệp trong ngành

Các doanh nghiệp đang hoạt động cùng ngành là những đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp. Vì thị trường có hạn, các doanh nghiệp tranh nhau giành lấy thị phần bằng nhiều biện pháp như giảm giá, quảng cáo, khuyến mãi, thuyết phục khách hàng, cải tiến nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo sự khác biệt trong cung cấp sản phẩm và dịch vụ… để tăng doanh thu và lợi nhuận… tạo ra những bất lợi cho công ty.

Nhu cầu của thị trường về sản phẩm

Thị trường bao gồm tất cả những khách hàng tiềm ẩn cùng có một nhu cầu hay mong muốn cụ thể, sẵn sàng và có khả năng tham gia trao đổi để thỏa mãn nhu cầu mong muốn đó”.

Thị trường là một yếu tố của môi trường kinh doanh, là tập hợp những khách hàng hiện có và khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Nhu cầu thị trường hay còn gọi là nhu cầu của khách hàng là trạng thái đòi hỏi đáp ứng những đặc tính của sản phẩm và dịch vụ. Hầu hết các doanh nghiệp tìm cách khác biệt hóa sản phẩm để đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của khách hàng. Sự khác biệt hóa sản phẩm sẽ tạo ưu thế cạnh tranh cho doanh nghiệp trên thương trường.

Quá trình nghiên cứu nhu cầu thị trường đòi hỏi doanh nghiệp phân loại khách hàng theo những tiêu chuẩn khác nhau (Khu vực địa lý, thu nhập, lứa tuổi, giới tính, nhu cầu đặc biệt…). Phân loại khách hàng có thể được hiểu là phân khúc thị trường.

Phân khúc thị trường là tách thị trường thành những nhóm khách hàng riêng biệt có nhu cầu về sản phẩm và dịch vụ. Việc xây dựng chiến lược sản phẩm và phân khúc thị trường sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Các yếu tố của môi trường vi mô về đặc điểm của đối thủ tiềm năng, sản phẩm thay thế, quyền lực của nhà cung cấp, quyền lực của khách hàng, sự cạnh tranh của các doanh nghiệp trong ngành...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn lý thuyết bài Các yếu tố của môi trường vi mô. Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm tài liệu của các ngành học trong Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 95
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm