Cách tự làm nước rửa tay khô

Hiện tại dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona đang có những diến biến phức tập nên việc giữ gìn vệ sinh cho đôi tay là hết sức cần thiết để giảm thiểu nguy cơ bị lây bệnh. Trong bài viết này VnDoc xin chia sẻ hướng dẫn cách tự làm nước rửa tay khô giúp bạn bảo vệ sức khỏe chính mình và những người thân trong gia đình.

Hiện nay khẩu trang y tế và nước rửa tay khô là các loại vật tư y tế được rất nhiều người tìm mua dẫn đến việc khan hàng và đẩy giá cao. Vậy tại sao bạn không thử làm dung dịch sát khuẩn tay khô ngay tại nhà nhỉ. Dưới đây là công thức tự pha chế dung dịch rửa tay khô WHO đã khuyến cáo người dùng, mời các bạn cùng tham khảo.

1. Hướng dẫn tự làm dung dịch rửa tay khô

Các nguyên liệu chuẩn bị gồm:

Chai xịt, lọ để chiết dung dịch.

Bình thủy tinh dung tích 10l.

Phễu nhỏ.

Cồn y tế 96%: 8333ml (tác dụng khử trùng).

Oxy già 3%: 417ml (ngưng hoạt bào tử vi khuẩn bị nhiễm trong dung dịch).

Glycerin 98%: 145ml (giữ ẩm da tay).

Nước cất hoặc nước đun sôi để nguội

Lưu ý: các dụng cụ, nguyên liệu bên trên chúng ta mua tại các cơ sở y tế. Cồn y tế có khả năng bắt cháy nên khi tiến hành pha chế cần tránh xa những khu vực lửa, nguồn điện. Rửa sạch các dụng cụ pha chế và có găng tay đeo khi thực hiện.

Các bước làm dung dịch rửa tay khô:

Đong 8333ml cồn rồi đổ vào bình chưa 10l.

Tiếp tục đong 417ml oxy già rồi thêm vào bình chứa cồn.

Đong 145ml glyxerin rồi cho vào bình chứa hỗn hợp trên. Sau khi đổ xong cần tráng bình đong gylxerin bằng nước đun sôi để nguội do dung dịch có tính chất nhớt. Nước tráng bình sẽ đổ vào bình chứa hỗn hợp.

Đổ nước cất/nước đun sôi để nguội vào bình chứa khi hỗn hợp dung dịch trong bình chạm đến mốc 10l. Vặn nắp ngay để tránh bay hơi.

Lắc đều bình 10l để trộn đều các dung dịch bên trong bình.

Chiết dung dịch vừa pha chế sang những lọ nhỏ hơn. Khi chiết xong cần chờ 72 tiếng để các loại vi khuẩn trong bình chiết bị tiêu diệt thì mới sử dụng được.

2. Cách tự chế dung dịch sát khuẩn tay nhanh bằng cồn 80 độ

Ngoài ra các bạn có thể xem thêm cách pha dung dịch cồn 80 độ để sát khuẩn tay theo hướng dẫn dưới đây:

Cồn 70 độ thường chỉ được khuyên dùng để diệt vi khuẩn, còn để diệt virus, cồn 80 độ mới là lựa chọn ưu tiên. Nghiên cứu cho thấy cồn 80 độ mới có khả năng tiêu diệt được hầu hết các loại virus. Trong hướng dẫn pha chế dung dịch rửa tay của WHO, công thức rửa đầu tiên cũng là dựa trên nền cồn 80 độ.

Đầu tiên, bạn cần mua 8 chai cồn 90 độ ở tiệm thuốc tây, khoảng 2.000-3.000 đồng/chai nhỏ 50 mL. Chuẩn bị thêm 1 chai nhựa hoặc thủy tinh sạch, lớn, có thể chứa được ít nhất 500 mL.

Các bước pha bao gồm:

Rót hết cồn trong 01 chai cồn vào trong chai nhựa/thủy tinh đã chuẩn bị sẵn. Lấy vỏ của chai cồn rỗng, đong nước tinh khiết đến ngang bằng các chai còn đầy rồi rót vào chai nhựa/thủy tinh. (Việc này đảm bảo bạn đong đếm gần như chính xác mà không cần bất kỳ dụng cụ đong thể tích nào). Rót hết 7 chai cồn còn lại vào chai nhựa/thủy tinh. Lắc nhẹ cho chúng hòa vào nhau.

Vậy là bạn đã có khoảng 450 mL cồn 80 độ. Bạn có thể chiết ra các bình nhỏ hơn để mang theo và sử dụng mọi lúc mọi nơi.

Nếu không tìm được cồn 90 độ, mà chỉ thấy cồn 100 độ hay còn gọi là cồn tuyệt đối, việc pha cũng tương tự, nhưng thay vì mua 8 chai cồn thì bạn mua 4 chai.

Tóm lại, việc lây truyền bệnh do corona nói riêng và các virus đường hô hấp nói chung không chỉ là do hít phải hạt nước (aerosol droplets) do người nhiễm bệnh mà ra, mà còn do rất nhiều con đường khác, trong đó do tay tiếp xúc với dịch của người bệnh rồi đưa lên mắt mũi miệng là một nguyên nhân phổ biến hàng đầu.

Do đó, việc giữ tay sạch sẽ thật ra quan trọng không kém, hoặc có khi còn hơn cả việc đeo khẩu trang, do các hạt nước này không tồn tại lâu trong không khí để ta hít phải, nhưng khi các hạt nước chạm lên bề mặt vật chất thì virus sẽ còn tồn tại ở đó, mà ta lại rất dễ vô tình đem nó lên mắt mũi miệng bằng tay.

Xem thêm

Đánh giá bài viết
2 785
Sắp xếp theo

    Tài liệu Văn hóa và Giải trí

    Xem thêm