Cách viết bài tập làm văn số 1 lớp 8 hay và đạt điểm cao

Cách viết bài tập làm văn số 1 lớp 8

Cách viết bài tập làm văn số 1 lớp 8 hay và đạt điểm cao là tài liệu được đội ngũ giáo viên của VnDoc biên soạn bám sát chương trình học dành tặng cho các em học sinh lớp 8 giúp các em có thể hoàn thành bài văn số 1 của mình một cách hoàn thiện nhất.

Cách viết bài tập làm văn số 1 lớp 8 hay và đạt điểm cao đã chỉ ra những lưu ý quan trọng cho bài văn tự sự và khắc phục những lỗi sai, những phần các em dễ bỏ sót trong bài làm, từ đó giúp các em học sinh có thể hình thành bài văn hoàn chỉnh nhất.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép nhằm mục đích thương mại.

Cùng một đề bài nhưng mỗi học sinh lại có cách hình thành câu chuyện khác nhau và cách kể khác nhau. Có những học sinh kể câu chuyện tuy bình dị nhưng lại rất cuốn hút, có những học sinh viết lủng củng, rời rạc khiến người khác khó hình dung ra câu chuyện mình muốn kể hoặc không gây được ấn tượng. Bài tập làm văn số 1 giúp các em học sinh ôn lại cách viết bài văn tự sự và lồng ghép những cảm xúc vào bài làm.

Bài văn tự sự được hình thành dựa trên các yếu tố sau:

  • Lựa chọn cốt truyện: đây là yếu tố quan trọng nhất để các em hình thành bài văn. Câu chuyện các em định kể là gì, trình tự sự việc ra sao? Em có cảm thấy câu chuyện đấy đủ hấp dẫn để được điểm cao? Ngoài việc lựa chọn nội dung câu chuyện, các em chú ý sắp xếp trình tự các chi tiết sao cho thật hợp lí và logic.
  • Cách thành văn: từ cốt truyện trên, các em xây dựng những ý cho bài văn của mình và diễn đạt chúng một cách trôi chảy và mạch lạc là điều vô cùng quan trọng. Tránh tối đa các lỗi lặp từ, thiếu chủ ngữ vị ngữ, ngắt nghỉ câu đúng chỗ và sử dụng hiệu quả những từ nối.

Dàn ý chung cho bài văn tự sự

1. Mở bài

Giới thiệu, dẫn dắt vào câu chuyện: Học sinh lựa chọn cách dẫn trực tiếp hoặc gián tiếp vào câu chuyện.

2. Thân bài

a. Nguyên nhân dẫn đến câu chuyện

Mỗi câu chuyện hình thành đều có nguyên nhân. Ở phần này các em học sinh lưu ý chọn những nguyên nhân chính trực tiếp ảnh hưởng đến câu chuyện, không nói dài dòng, lan man: Nguyên nhân xảy ra câu chuyện là gì? Câu chuyện bắt nguồn từ đâu? Tâm trạng của em lúc đó như thế nào?

Chú ý: Để tránh bài văn bị thô cứng, các em cần đan xen giữa tự sự và biểu cảm, nêu lên những cảm xúc của mình để người đọc dễ dàng hình dung ra tâm lí của mình lúc đó.

b. Diễn biến câu chuyện

Học sinh kể diễn biến câu chuyện theo một trình tự hợp lí (thường kể theo trình tự thời gian, sự việc nào xảy ra trước thì kể trước). Các chi tiết phải liên kết, logic với nhau, tránh trường hợp lặp lại hoặc bỏ sót những chi tiết quan trọng làm cho bài văn của mình rời rạc.

Diễn biến câu chuyện được kể dựa vào gợi ý sau: Câu chuyện bắt đầu từ đâu? Diễn ra trong bao lâu? Em có những hành động gì trong câu chuyện đó? Tâm trạng của em lúc đó như thế nào? Kết quả của câu chuyện là gì?

c. Kết quả và bài học được rút ra

Phần kết thúc câu chuyện chủ yếu các em tập trung nói về cảm xúc và bài học được rút ra. Tuy không quá dài như phần diễn biến câu chuyện nhưng đây là phần các em nêu lên quan điểm, tư tưởng, cách nghĩ của mình.

Phần này được viết dựa vào các gợi ý sau: Câu chuyện kết thúc ra sao? Em cảm thấy thế nào? Qua câu chuyện em rút ra được điều gì?

3. Kết bài

Nêu cảm nghĩ của em về câu chuyện trên; nêu ra bài học cho bản thân mình và những người khác.

----------------------------------

Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết dưới đây của chúng tôi:

Để tham khảo thêm nhiều đề thi và tài liệu học tập hay khác, trao đổi với thầy cô và giáo viên, mời các bạn tham gia nhóm: Tài liệu học tập lớp 8

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em Cách viết bài tập làm văn số 1 lớp 8 hay và đạt điểm cao. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Trắc nghiệm Lịch sử 8, Giải Toán 8, Tiếng Anh lớp 8 mới, Môn Vật lý 8 mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Chúc các em học tập thật tốt.

Đánh giá bài viết
1 143
Sắp xếp theo

Học tốt Ngữ Văn lớp 8

Xem thêm