Cách xem vảy gà chọi của người sành chơi gà

Hướng dẫn cách xem vảy gà chọi

Để chọn được một chú chiến kê có thể đấu trăm trận trăm thắng thì ngoài việc lựa chọn tông dòng hay xem xét dáng vóc của nó thì bạn còn cần phải xem vảy và xem chân đòn nữa. VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc bài viết hướng dẫn cách xem vảy gà chọi để bạn đọc cùng tham khảo và có thể chọn được một chiến kê cho mình.

Cách xem vảy gà chọi hay theo kinh nghiệm người ‘sành’

Với những người ‘sành’ gà chọi thì việc chọn được một chú gà chiến khỏe mạnh với sức bền cao và lực đá tốt là điều vô cùng quan trọng. Bởi gà chọi giờ đây không chỉ là một thú vui tao nhã mà còn là một vật nuôi kinh tế giúp mang lại nhiều lợi ích không ngờ. Hãy cùng VnDoc.com điểm danh những loại vảy cực tốt và khai thác kinh nghiệm của những người ‘sành’ để biết cách xem vảy gà chọi hay nhé.

Vảy án thiên

Vảy án thiên là một miếng vảy lớn nằm ở dưới sát đầu gối và là miếng vảy nằm ở vị trí cao nhất trên chân của một chú chiến kê. Nếu chú gà của bạn có được loại vảy này thì chứng tỏ nó có sức bền rất tốt, đặc biệt là khả năng tránh đòn lợi hại và ra đòn một cách cực kỳ chính xác.

Cách xem vảy gà chọi của người sành chơi gà

Vảy phủ địa

Vảy phủ địa mang hình dáng giống như vảy án thiên, chỉ khác là vị trí của nó nằm dưới cựa và nằm sát đầu của bốn ngón chân. Với chú gà có loại vảy này thì trong bất cứ trận đấu nào, nó cũng rất tinh nhanh, và cựa địch khó có thể xuyên thấu vào được.

Cách xem vảy gà chọi của người sành chơi gà

Vảy vấn cán

Cũng có hình dáng giống với hai loại vảy tốt ở trên nhưng sự tốt xấu của vảy vấn cán phụ thuộc rất nhiều vào vị trí xuất hiện của nó. Nếu vảy nằm ở trên cựa hay có từ bốn vảy trở lên ở sát đầu gối thì bạn không nên sử dụng chú gà này trong chiến đấu. Còn nếu như có 3 vảy nằm sát đầu gối thì ắt hẳn đó lại là một chú chiến kê vô cùng dũng mãnh.

Vảy độc giáp, liên giáp và đại giáp

Là một loại vảy được xếp vào hạng cực to và có thể dựa vào đó để ‘phán xét’ khả năng của một chú gà chọi, được coi là cách xem gà chọi hay và ‘độc’ hiện nay. Nếu vảy độc giáp nằm ngay trên cựa thì quá tuyệt vời, còn nếu không phải ở vị trí đó thì cũng chỉ là loại gà tầm thường mà thôi.

Cách xem vảy gà chọi của người sành chơi gà

Vảy liên giáp được hình thành nhờ sự dính lại của hai miếng vảy bình thường. Bạn sẽ không thể bỏ lỡ chú gà chọi của mình nếu như nó sở hữu vảy liên giáp nằm ở hàng thứ tư tính từ đầu gối xuống. Dù là kích biên (vảy nằm ngay cựa) hay liên giáp nội (vảy nằm ở vị trí hàng quách/hàng nội) thì cũng đều là những loại gà chọi tốt mà bạn nên sử dụng trong chiến đấu.

Còn đặc biệt hơn cả vảy liên giáp, vảy đại giáp là sự kết dính của ba miếng vảy bình thường với nhau. Dù là đại giáp ngoại (vảy đại giáp nằm ở hàng thành) hay đại giáp nội (vảy đại giáp nằm ở hàng quách) thì đều là những chú chiến kê dũng mảnh và chiếc cựa cứng cáp có khả năng đâm đòn dữ.

Vảy hổ khẩu và vảy hàm long

Cách xem vảy gà chọi của người sành chơi gà

Là loại vảy liên giáp nội nhưng vảy hổ khẩu có hình dáng giống như miệng cọp nằm phía trong cựa, ở giữa có lỗ hổng chia làm hai phần bằng nhau và ngậm vảy của hàng thới đi lên. Cũng tương tự như thế nhưng lỗ hổng trong vảy hàm long lại chia vảy thành hai phần không bằng nhau. Khi gà chọi có hai loại vảy này thì đều là gà tốt với khả năng đưa ra những đòn thế thâm độc có thể hạ ‘nốc ao’ đối thủ tại trận.

Vảy giáp vy đao

Vảy giáp vy đao là loại vảy nối tiếp của ba vảy trở lên, nằm ở hàng quách (hay còn gọi là hàng nội) có hình dáng nhọn giống như một chiếc mũi dao đang chỉa vào cựa gà. Nếu có loại vảy này thì chú gà của bạn phải nói là cực kỳ ‘thâm độc’ với khả năng ra đòn nhanh tới tấp khiến địch thủ không kịp trở tay.

Vảy nội hoa đăng

Là loại vảy xếp hàng thẳng đều từ hàng nội lên tới cựa, vảy nội hoa đăng được xem là một loại vảy hiếm. Đặc biệt hiếm hơn nữa là khi hàng vảy thần kê kéo dài lên tới đầu gói ở trên cả hai chân gà. Gà loại này thường có khả năng thiên phú trong việc cản trở đối thủ ra đòn. Và trong những tình huống giáp là cà thì chú chiến kê của bạn thường tung các đòn hỏa mù liên tiếp khiến đối phương bị ‘nốc ao’ tại chỗ.

Vảy kích giáp, vảy thất đao thiên

Gà có loại vảy kích giáp (vảy giống hình xiên đao kéo dài từ đầu gối xuống 4 hàng vảy) là gà thuộc hàng tướng kê với khả năng xuất đòn cực nhanh và mạnh.

Trái ngược với vảy kích giáp, vảy thất đao thiên bao gồm 7 vảy nối liền có hình dáng như xiên đao kéo dài từ cựa lên đầu gối. Gà có vảy này thuộc hàng sát kê, mặc dù ra đòn nhẹ nhưng lại vô cùng hiểm độc với khả năng hạ gục đối phương nhanh chóng khiến ai cũng phải bất ngờ.

Vảy giáp thới phòng đao

Cách xem vảy gà chọi của người sành chơi gà

Xuất phát từ thới đi đều lên và ôm quanh cựa, vảy giáp thới phòng đao thuộc hàng rất hiếm và chú chiến kê nào sở hữu nó thì cũng ‘không phải dạng vừa đâu’. Loại gà này vốn được ‘trời phú’ cho khả năng chiến đấu anh dũng, cực kỳ nhanh lẹ và xuất chúng. Khi đấu với gà có vảy giáp thới phòng đao thì bất cứ con gà chọi nào khác cũng chỉ có hai con đường là bỏ chạy hay gục ngay tại trận.

Cách xem vảy gà chọi hay với 3 hàng vảy

Nhìn chân chú gà này, bạn có thể dễ dàng nhận thấy 3 hàng vảy xếp đều song song với nhau trên cán. Loại vảy này thuộc hàng hiếm và chú chiến kê cũng là loại ‘khó chơi’ bởi khả năng ứng biến cao trong mọi tình huống. Đó cũng là một cách chọn gà chọi đá hay của những người 'sành'.

Vảy linh giáp tử

Cách xem vảy gà chọi của người sành chơi gà

Gà có loại vảy này được xếp vào hàng thần kê với khả năng ra những pha đòn hiểm độc, đặc biệt là khi gà quyết định nhảy chân thì nghĩa là nó đang buộc đối thủ phải thất bại tại trận hay thậm chí là phải mang tật suốt đời.

Vảy trường thành

Cách xem vảy gà chọi của người sành chơi gà

Vảy trường thành là vảy lấn từ hàng thành sang phía hàng quách, cũng là loại vảy thuộc hàng hiếm gặp nên rất quý hiếm. Chú gà nào mà có vảy trường thành trên chân thì thực sự là một chiến kê xuất sắc với những pha đòn mạnh, hiểm và cực kỳ chính xác.

Vảy lạc ma hàm cốc

Cách xem vảy gà chọi của người sành chơi gà

Là miếng vảy to có hình dạng hơi tròn và nằm trên hàng quách (hàng nội), bạn có thể dựa vào cách xem vảy gà chọi hay này để xác định vảy lạc ma hàm cốc. Gà có vảy này tuy không quá xuất sắc khi gặp phải cao thủ nhưng với những pha đòn đá ngang hiểm của nó thì không phải bất cứ con gà chọi nào cũng có thể ‘dễ xơi’ đâu nhé.

Vảy huyền trâm

Cách xem vảy gà chọi của người sành chơi gà

Là một miếng vảy nhỏ nằm ở giữa hàng thành và hành quách và ở phía ngang cựa. Chú gà nào có vảy huyền trâm là thuộc hàng ‘thiên tài’ về khả năng dùng cựa trong chiến đấu. Không những thế, loại chiến kê này còn không bao giờ chịu thua đâu nhé, ăn miếng trả miếng luôn đấy.

Vảy tiểu son

Là dạng vảy kết hợp của nhiều vảy nhỏ khác nhau (vảy có kích thước độ hạt gạo), nằm ở vị trí giữa các ngón và thường có màu đỏ hoặc màu hồng, vảy tiểu son trông khá đẹp mắt. Bất cứ chú gà nào sở hữu loại vảy này cũng thuộc hạng gà chiến tốt, đặc biệt là trong khả năng ra đòn mạnh, chắc và hiểm.

Vảy khai vương

Cách xem vảy gà chọi của người sành chơi gà

Được tạo nên từ 4 miếng vảy xếp với nhau thành hình chữ nhật, nằm ở phía dưới gần các ngón chân, vảy khai trương có hình dáng giống chữ “vương” và được xem là loại vảy cực tốt trong cách xem vảy gà chọi hay. Không chỉ ra đòn hiểm ác mà gà có loại vảy này còn buộc đối phương phải gục ngã mỗi khi quyết định buông chân nhảy. Đấy là một trong những cách xem chân gà chọi hay nhất.

Vảy lộc điền nội

Cách xem vảy gà chọi của người sành chơi gà

Cũng được tạo nên từ 4 miếng vảy, vảy lộc điền nội có hình dạng giống như một cây cung đang căng tên để tiêu diệt đối thủ. Tuy nhiên, nếu vảy nằm ngang cựa thì mới là loại gà chọi tốt, nếu không thì cũng chỉ là hạng tầm thường mà thôi.

Vảy nhật thới

Cách xem vảy gà chọi của người sành chơi gà

Là một loại vảy thuộc hàng hiếm gặp, vảy nhật thới là một miếng vảy to có hình dạng chữ nhật nằm trên hàng thới thứ 3 tính từ móng vào. Gà có loại vảy này thuộc hàng hiếm với khả năng ra đòn nhanh lẹ, đòn liên hoàn có thể hạ gục đối thủ nhanh chóng.

Vảy nguyệt ám chỉ

Cách xem vảy gà chọi của người sành chơi gà

Bao gồm nhiều vảy nhỏ giống như sợi chỉ nằm ở hai hàng ngay dưới đầu gối và kéo dài từ hàng nội sang hàng ngoại, vảy nguyệt ám chỉ cũng là loại vảy rất hiếm gặp xưa nay. Hơn nữa, chú chiến kê nào sở hữu loại vảy này thì phải nói là thuộc hàng ‘sát thủ’ có khả năng ra cùng lúc 2 – 3 đòn khiến đối phương chỉ có nước ‘về vườn’.

Trên đây là tổng hợp các loại vảy gà chọi tốt và cách xem vảy gà chọi hay theo kinh nghiệm của những người ‘sành’. Hy vọng bạn có thể áp dụng được phần nào để chọn mua được cho mình một chú chiến kê ‘trên cả tuyệt vời’ luôn nhé.

Đánh giá bài viết
1 1.151
Sắp xếp theo

    Tài liệu Nông - Lâm - Ngư Nghiệp

    Xem thêm