Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Dàn ý Hóa thân thành gà chọi Oanh Liệt kể lại cuộc đời mình bị bỏ rơi

Ngữ văn lớp 10: Dàn ý Hóa thân thành gà chọi Oanh Liệt kể lại cuộc đời mình bị bỏ rơi

Để học tốt Ngữ văn lớp 10, VnDoc.com mời các bạn học sinh tham khảo tài liệu: Dàn ý Hóa thân thành gà chọi Oanh Liệt kể lại cuộc đời mình bị bỏ rơi, với nội dung bài dàn ý được VnDoc.com cập nhật một cách chi tiết sẽ giúp các bạn học sinh làm bài viết số 3 đề 3 Ngữ văn lớp 10 được hay hơn. Mời các bạn học sinh và thầy cô tham khảo.

Dàn ý Hóa thân thành gà chọi Oanh Liệt kể lại cuộc đời mình bị bỏ rơi - Bài mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu câu chuyện: tôi là Oanh Liệt - chú gà chọi cừ khôi đã chiến thắng bao trận đấu và được ông chủ vô cùng yêu quý. Nhưng đó chỉ còn là quá khứ, giờ đây tôi phải sống cuộc sống bần hàn vì bị ruồng rẫy, bỏ rơi.

2. Thân bài

a. Khái quát về thời kì oanh liệt

Tôi là chú gà chọi cừ khôi, đánh đâu thắng đó, nổi tiếng khắp vùng, được ông chủ vô cùng yêu quý, cưng chiều.

Tuy nhiên thời hào quang cũng trôi đi nhanh, do dấu hiệu của tuổi tác, tôi dần dần xuống sức, không còn sung mãn như xưa, đàn em ngày càng mạnh mẽ hơn mình, không thể đấu thắng nổi chúng, tôi bị ông chủ ruồng bỏ “cho ra rìa”.

b. Giãy bày tâm sự

Cuộc sống hiện tại: khắc khổ, hằng ngày phải tự đi bới đất tìm giun để ăn, không còn được hưởng “cao lương mĩ vị”. Có ngày không kiếm được nhiều đồ ăn đành phải nhịn đói.

Không còn ở “nhà cao cửa rộng”, thay vào đó bị nhốt chung với những chú gà khác ở nơi ẩm thấp, bẩn thỉu.

Không còn được chu du đó đây mà tối ngày chỉ quanh quẩn trong xó vườn.

Thỉnh thoảng lang thang ngó những trận đấu mà không được ai quan tâm, hoan nghênh, thấy nhớ sân khấu nhưng đành ngậm ngùi.

Luôn sống trong quá khứ, nhớ về những ngày tháng tươi đẹp.

c. Trở về thực tại

Quá khứ vẫn chỉ là quá khứ, chúng ta phải sống cho hiện tại, tôi phải đứng lên, lạc quan hơn và tự mình đi tiếp chặng đường còn lại dù không có ánh hào quang, không được chăm sóc, đãi ngộ như trước.

3. Kết bài

Khái quát lại ý nghĩa câu chuyện.

Dàn ý Hóa thân thành gà chọi Oanh Liệt kể lại cuộc đời mình bị bỏ rơi - Bài mẫu 2

1. Mở bài

Tự giới thiệu về mình (đóng vai là một chú gà chọi). Kể mình tên là gì? Từ nhỏ đã được cậu chủ nhỏ nuôi lớn. Cuộc sống có thể nói rất hạnh phúc…

2. Thân bài

- Kể lại cuộc sống của mình

Được cậu chủ mua về và chăm sóc kĩ lưỡng.

Hàng ngày cậu chủ chăm sóc rất kĩ, cho tôi ăn những món ngon mà nhiều bạn bằng trang lứa đều phải ghen tị với tôi. Có nhiều khi cậu chủ không ngủ trưa và đi đào giun đất cho tôi ăn.

Đều đặn hai ngày một lần cậu chủ lại cho tôi đi tắm hoặc hôm nào trời lạnh thì cậu lại lấy khăn ướt lau cho tôi.

Sau một thời gian mình đã có một thân thể cường tráng và bắt đầu xông pha chiến trường cùng cậu chủ.

Cậu chủ quan tâm tôi tới mức mua hẳn một cuốn sách dạy cách chăm gà chọi, cậu hay dạy cho tôi những cú đấm hiểm trước khi vào trận chiến.

Vì đánh bại quá nhiều đối thủ nên mình rất hãnh diện và tỏ ra khinh địch.

Bị đối thủ đánh bại sau một trận đánh.

Tôi bị thương nặng một bên chân, tưởng vết thương nhỏ nhưng ai ngờ đâu nó không thể giúp tôi trở lại như xưa. Tôi không thể đấu đá được với đôi chân bị tật do trận đấu chủ quan hồi trước.

Cậu chủ thấy tôi không còn đủ sức mạnh để có thể giao chiến như trước, cậu bỏ bê tôi, không chăm sóc tôi như trước nữa.

Đau lòng hơn cậu không tìm thấy niềm vui ở trò chơi dân gian chọi gà nữa mà đi kiếm tìm vào thứ trò chơi vô bỏ trên máy tính. Cứ mỗi lần tôi lại thấy cậu chủ nhỏ đi học về là vứt cặp sách ngay trên giường sau đó ngồi ôm máy tính mải miết chơi điện tử cả ngày. Thành tích học tập của cậu trước đây như tôi được biết thì cũng rất khá, nhưng giờ đây do bị tác động mạnh từ trò chơi tiêu khiển trên máy tính đã làm cậu chủ nhỏ của tôi chểnh mảng việc học hành một cách trầm trọng.

3. Kết bài

- Nỗi niềm tâm sự:

Khi bị cậu chủ lãng quên mình sống một cuộc sống tẻ nhạt và buồn bã.

Trở thành một người thân tàn ma dại.

Mặc dù tôi không còn tác dụng gì trong mắt cậu chủ nữa, không được tham gia các trận đấu để làm cậu chủ vui. Nằm ở trong chuồng tôi chỉ ước một điều là cậu chủ sớm nhận ra những việc lạm dụng các trò chơi trên máy tính là không tốt, hi vọng cậu chủ sẽ khắc phục được và trở thành một cậu bé ngoan ngoãn chăm học như ngày xưa.

---------------------------

Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết dưới đây của chúng tôi:

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em Dàn ý Hóa thân thành gà chọi Oanh Liệt kể lại cuộc đời mình bị bỏ rơi. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Địa lý lớp 10, Trắc nghiệm Tiếng Anh 10, Chuyên đề Toán 10, Giải bài tập Vật lý 10 nâng cao mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Chúc các em học tập thật tốt.

Đánh giá bài viết
1 734
Sắp xếp theo

    Ngữ văn 10

    Xem thêm