Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Cảm nghĩ về câu nói “Đèn nhà ai nấy rạng”

Văn mẫu lớp 7: Cảm nghĩ về câu nói “Đèn nhà ai nấy rạng” dưới đây được VnDoc.com tổng hợp và sưu tầm gồm các bài văn mẫu lớp 7 hay cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra môn Ngữ văn 7 sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

Nêu cảm nghĩ của em về câu nói “Đèn nhà ai nấy rạng” mẫu 1

Xã hội hiện đại khiến cho con người sống ích kỷ hơn, đòi hỏi nhiều hơn và ít quan tâm tới những người xung quanh. Theo kiểu cuộc sống “đèn nhà ai nấy rạng”

Nhiều người sống trong một khu phố, một khu chung cư nhưng không bao giờ nói chuyện, chào hỏi nhau, không quan tâm tới chuyện của nhau. Thậm chí bên nhà hàng xóm có bạo hành gia đình, hay bị trộm vào vơ vét của cải thì những nhà xung quanh cũng câm lặng, mặc kệ xem như chẳng liên quan tới mình. Họ sợ những phiền lụy có thể xảy ra nếu như họ can dự vào.

Con người sống trong xã hội là một cá nhân. Mỗi cá nhân là một mắt xích tạo nên một tập thể. Nếu một tập thể đoàn kết yêu thương nhau thì xã hội mới phát triển được, nhưng nếu những cá thể mà không đoàn kết thì sẽ tạo ra những xung đột, mối quan hệ thờ ơ, lạnh lùng, không có sự tương thân tương ái. Đèn nhà ai nấy rạng thể hiện những con người sống hẹp hòi, ích kỷ sống chỉ biết tới bản thân mình mà không quan tâm tới những người xung quanh mình.

Đèn nhà ai nấy rạngĐây là lối sống đáng lên án, thường có ở những thành phố lớn. Người xưa muốn lấy hình ảnh chiếc đèn trong mỗi gia đình để ám chỉ mối quan hệ giữa con người với nhau trong một cộng đồng, một tập thể. Nó là hình ảnh đầy ẩn dụ tinh tế.

Trong mỗi gia đình sẽ có những sự sáng tối, sự sắp xếp khác nhau mà người ngoài không muốn bận tâm, can thiệp miễn sao nó không ảnh hưởng tới nhà mình là được. Câu nói này thể hiện mối quan hệ mờ nhạt, không gắn bó trong quan hệ cộng đồng xóm làng, láng giềng với nhau.

Người xưa thường nói “bán anh em xa mua láng giềng gần” để thể hiện sự quan trọng trong mối quan hệ làng xóm, láng giềng tối lửa tắt đèn có nhau, tạo điều kiện giúp đỡ nhau. Nhưng câu nói “đèn nhà ai nấy rạng” lại dạy con người ta sống khép kín, ích kỷ không quan tâm tới người xung quanh. Chính vì vậy lối sống này cần phải loại bỏ

Những người sống ích kỷ, sống không quan tâm tới hàng xóm, tới những người xung quanh mình thì sẽ có những hậu quả đáng tiếc, đó là họ không nhận được nhiều tình cảm của những người xung quanh, khi họ gặp khó khăn chẳng có ai muốn giúp đỡ, cuộc sống con người ai cũng có lúc gặp khó khăn trở ngại mong muốn có một bàn tay chìa ra giúp đỡ mình.

Một xã hội phát triển giàu mạnh là một xã hội mà những con người trong đó biết yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau, tạo điều kiện cho nhau cùng phát triển, chứ không phải một xã hội sống lạnh lùng, ích kỷ theo kiểu đèn nhà ai nấy rạng.

Nêu cảm nghĩ của em về câu nói “Đèn nhà ai nấy rạng” mẫu 2

Câu thành ngữ quen thuộc mà ông cha thường nói rằng “Đèn nhà ai nấy rạng” nhằm thể hiện sự độc lập tự chủ của mỗi gia đình, khi có việc gì xảy ra thì họ sẽ phải tự giải quyết, độc lập theo ý của gia đình.

Đèn nhà ai nấy rạng nghĩa là gì? Nó chính là việc sử dụng ánh sáng, theo nghĩa đen thì thời xưa chưa có điện như bây giờ mỗi gia đình đều tự sắm cho mình một cái đèn dầu. Khi tối đến, mỗi gia đình đều thắp đèn lên ánh sáng của đèn nhà nào to thì nhà ấy sáng hơn, những nhà còn lại. Bên cạnh đó, câu thành ngữ này còn ám chỉ việc độc lập của mỗi nhà

Có những chuyện vui buồn xảy ra trong mỗi gia đình, xấu tốt như thế nào thì chỉ gia đình đó sẽ được hưởng hoặc gánh chịu không liên quan gì tới những gia đình hàng xóm xung quanh. Ý nghĩa của câu nói này muốn nhắc nhở con người ta không nên soi mói, xen vào chuyện của những gia đình xung quanh mình, không nên nhiều chuyện, rồi làm gia đình người ta ly tan. Câu nói này phê phán thói bà tám nhiều chuyện, trong nhà chưa tỏ ngoài ngõ đã thông, rồi thêu dệt, tam sao thất bản làm bóp méo câu chuyện ban đầu gây ảnh hưởng tới người khác.

Tuy nhiên ở một khía cạnh khác câu nói này thể hiện sự cầu an, ích kỷ, không có tinh thần đoàn kết, tương trợ, chia sẻ… chỉ biết lo tới quyền lợi của mình, không quan tâm tới bà con hàng xóm xung quanh.

Không có tính tình làng nghĩa xóm, tính cộng đồng, sống ích kỷ vô cảm… Nó đang là vấn nạn nhức nhối ở nhiều người, nhiều gia đình đặc biệt là ở những thành phố lớn. Chính thói ích kỷ, vô cảm này đã làm cho những tệ nạn xã hội trong xã hội phát triển nhiều hơn.

Đèn nhà ai nấy rạng thể hiện sự ích kỷ, tư lợi cho riêng mình không quan tâm tương thân tương ái trong cộng đồng, không có tinh thần nhường cơm sẻ áo, lá lành đùm lá rách mà ông bà ta vẫn thường dạy. Chính câu nói này đã là ảnh hưởng tới cuộc sống cộng đồng của người dân ngày nay.

Trong những thành phố lớn có nhiều gia đình, nhà hàng xóm xảy ra chuyện, bị trộm vào nhà khoắng sạch mà hàng xóm xung quanh chẳng hề biết gì, hoặc biết mà không nói gì, bởi câu nói đèn nhà ai nấy rạng. Người ta mất là việc của người ta mình không mất là được. Nhiều gia đình hàng xóm xung quanh mình xảy ra xô xát, cãi vã đánh nhau nhưng cũng không dám can ngăn hoặc gọi chính quyền địa phương vì sợ vạ lây, sợ ảnh hưởng tới bản thân mình. Những người sống như vậy sẽ gặp những hậu quả đáng tiếc, bị toàn xã hội xa lánh bởi lối sống ích kỷ, không biết giúp đỡ chia sẻ với bất kỳ ai.

Khi họ gặp hoạn nạn khó khăn cũng không ai muốn giúp đỡ họ. Chẳng phải do con người ích kỷ mà do chính bản thân bạn đã không hòa đồng không nghĩ tới những người xung quanh mình nên những gì ghẻ lạnh mà bạn phải nhận lấy là bài học đích đáng nhất.

Mỗi chúng ta sống trong xã hội đều là mảnh ghép trong một bức tranh xếp hình vì vậy, khi chúng ta tách mình ra khỏi các mối quan hệ cộng đồng, mối quan hệ tập thể chúng ta sẽ không phát huy được vai trò và sức mạnh của mình.

Bởi vậy, khi chúng ta sống trong xã hội, sống trong cuộc sống tập thể cần biết quan tâm, chia sẻ giúp đỡ tới những hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Nếu chúng ta cứ sống ích kỷ thì sẽ bị xã hội tẩy chay,

Câu thành ngữ “Đèn nhà ai nấy rạng” phê phán, lên án lối sống ích kỷ. Khuyên nhủ mọi người nên sống cởi mở, biết quan tâm tới mọi người xung quanh mình, không nên sống ích kỷ , chủ nghĩa cá nhân, mà quên đi nỗi khổ của người cùng đồng loại.

Trên đây VnDoc đã tổng hợp các bài văn mẫu Cảm nghĩ về câu nói “Đèn nhà ai nấy rạng” cho các bạn tham khảo ý tưởng khi viết bài. Ngoài ra các bạn có thể xem thêm chuyên mục Soạn văn 7 mà VnDoc đã chuẩn bị để học tốt hơn môn Ngữ văn lớp 7 và biết cách soạn bài lớp 7 các bài Tác giả - tác phẩm ngữ văn 7 trong sách Văn tập 1 và tập 2. Mời các em học sinh, các thầy cô cùng các bậc phụ huynh tham khảo.

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm

    Văn mẫu lớp 7 Cánh diều

    Xem thêm