Cảm nhận của em về truyện Thánh Gióng

Văn mẫu lớp 7: Cảm nhận của em về truyện Thánh Gióng dưới đây được VnDoc.com tổng hợp và sưu tầm gồm các bài văn mẫu lớp 7 hay cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra môn Ngữ văn 7 sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

Cảm nhận của em về tác phẩm Thánh Gióng

Bằng lòng yêu nước và tâm hồn sáng tạo của mình, nhân dân ta đã sáng tạo lên truyện Thánh Gióng. Câu chuyện về lòng dũng cảm, đoàn kết đấu tranh chống lại kẻ thù.

Đất nước Văn Lang thân yêu bị giặc Ân xâm lăng. Quân giặc rất mạnh, làng xóm ta bị giặc đột phá, nhân dân ta bị giặc tàn sát dã man. Nhà vua kêu gọi bậc hiền tài ra đánh giặc cứu nước. Mới lên ba tuổi, Gióng đã đứng lên ứng nghĩa, đáp lại lời kêu gọi của non sông. tiếng nói đầu tiên của Gióng là tiếng nói yêu nước, nêu cao khí phách anh hùng, quyết tâm đánh giặc, đền ơn vua, trả nợ nước. Một tiếng nói vang dội núi sông đến muôn đời: “Nhà ngươi hãy về tâu với Đức vua đúc cho ta một con ngựa sắt, một chiếc roi sắt, một áo giáp sắt, ta sẽ đánh tan lũ giặc này” Sau khi gặp sứ giả, Gióng lớn nhanh như thổi, ăn bao nhiêu cũng không no, áo mới may mặc đã chật. Nhà mẹ Gióng lại rất nghèo. Cả làng thương Gióng, bà con đem cơm gạo, lụa vải đến để nuôi Gióng. Tình tiết ấy nói lên rằng, khi Tổ quốc lâm nguy, nhân dân ta đã biết đoàn kết một lòng, đem nhân tài, vật lực ra đánh giặc cứu nước.

Khi đã nhận được ngựa, Gióng cưỡi ngựa lao ra chiến trường, Gióng thúc ngựa sắt xông vào lũ giặc. Ngựa sắt phun lửa. gióng vung roi sắt đánh cho giặc Ân tơi bời, kinh hồn bạt vía.

Khi cuộc chiến đấu với giặc đang diễn ra gay go ác liệt, thì gươm bị gãy. Gióng mưu trí nhổ tre làm vũ khí quật vào quân cường bạo. Quân giặc chết như rạ, số còn sống thị chạy dáo dác. Gióng đã biến cái gộc tre bình dị thành vũ khí vô cùng lợi hại để tiêu diệt kẻ thù.

Nhân dân đã xây dựng lên một hình ảnh người con trai làng Gióng xông pha giữa rừng tên mũi giáo của giặc Ân, lúc thì vung roi sắt đánh giặc, lúc thì nhổ tre quật giặc đã thể hiện tinh thần chiến đấu quả cảm, mưu trí vô song và sức mạnh vô địch của người anh hùng dân tộc trong buổi đầu dựng nước và giữ nước.

Sau khi đánh tan giặc quân giặc, đất nước được yên bình, Gióng đã hoàn thành xong sứ mệnh của mình, chàng trai đã không ở lại để hưởng vinh hoa phú quý mà cùng ngựa sắt bay về trời. Để tưởng nhớ công lao của Gióng, Vua đã ra lệnh lập đền thờ, truy phong Gióng là Phù Đổng Thiên Vương. Gióng được nhân dân gọi với cái tên Thánh Gióng đã trở thành một người anh hùng bất tử, được nhân dân ta đời đời ngưỡng mộ và biết ơn.

Truyện Thánh Gióng mãi mãi là bài ca yêu nước, thể hiện sức mạnh quật khởi của dân tộc ta. Đây là một lời nhắc nhở của cha ông với con cháu về truyền thống đấu tranh chống lại kẻ thù của dân tộc, là lời nhắn nhủ thế hệ đi sau phải làm gì để xứng đáng với những gì cha ông đã hy sinh để dành lại cho chúng ta.

Nhân dân ta thật sáng tạo khi xây dựng hình tượng nhân vật mang đậm nét nghệ thuật tuyệt đẹp. Từ dấu chân người khổng lồ trên ruộng cày, đến cái vươn vai của chú bé làng Gióng thành một tráng sĩ oai phong lẫm liệt đã thể hiện một cách hào hùng bước đi lên của lịch sử dân tộc và sức mạnh vươn mình của đất nước ta bước họa xâm lăng. Ngựa sắt phun lửa, hí vang trời. Gióng vung roi sắt đánh giặc, nhổ tre quật vào đầu giặc tơi bời, truy kích đến chân núi Sóc Sơn thì giặc tan. Gióng cởi áo giáp sắt mắc lên cành cây, Gióng cùng ngựa sắt bay lên trời. Những hình tượng tuyệt đẹp ấy nói lên trí tưởng tượng kì diệu, ca ngợi tinh thần quyết chiến, quyết thắng của nhân dân ta.

Truyện Thánh Gióng thể hiện tinh thần yêu nước, ý chí đấu tranh chống lại kẻ thù của dân tộc. Câu truyện còn có ý nghĩa như một lời răn dạy con cháu phải ghi nhớ công ơn của cha ông, xây dựng và bảo vệ tổ quốc tươi đẹp này.

Trên đây VnDoc đã tổng hợp các bài văn mẫu Cảm nhận của em về truyện Thánh Gióng cho các bạn tham khảo ý tưởng khi viết bài. Ngoài ra các bạn có thể xem thêm chuyên mục Soạn văn 7 mà VnDoc đã chuẩn bị để học tốt hơn môn Ngữ văn lớp 7 và biết cách soạn bài lớp 7 các bài Tác giả - tác phẩm ngữ văn 7 trong sách Văn tập 1 và tập 2. Mời các em học sinh, các thầy cô cùng các bậc phụ huynh tham khảo.

Các bài liên quan đến tác phẩm:

Đánh giá bài viết
8 1.812
Sắp xếp theo

Văn mẫu lớp 7 Cánh diều

Xem thêm