Cảm thụ văn học lớp 4: Trên đôi cánh ước mơ

Cảm thụ văn học Trên đôi cánh ước mơ

Cảm thụ văn học lớp 4: Trên đôi cánh ước mơ được VnDoc sưu tầm, chọn lọc giúp các em học sinh có thêm nhiều vốn từ phong phú để cảm nhận tốt về bài đọc, hiểu được nội dung chính các bài tập đọc chủ điểm trên đôi cánh ước mơ. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

Cảm thụ văn học lớp 4: Trên đôi cánh ước mơ

Bài 1: Đoạn văn “Trăng đêm nay sáng quá! Trăng mai còn sáng hơn. Anh mừng cho các em vui tết trung thu độc lập đầu tiên và anh mong ước ngày mai đây những tết trung thu tươi đẹp hơn nữa sẽ đến với các em” “Trung thu độc lập” – Thép Mới.

- Đoạn văn trên giúp em cảm nhận được điều gì? Em có suy nghĩ gì, mơ ước gì về tương lai của Đất nước?

Gợi ý:

+ Câu cảm ở đầu đoạn văn “Trăng đêm nay sáng quá” gợi vẻ đẹp của ánh trăng và cảm xúc vui sướng của anh chiến sỹ khi ngắm trăng độc lập đầu tiên.

+ Các từ chỉ cảm xúc “mừng” “mong ước” từ gợi tả “tươi đẹp” ® diễn tả niềm vui, những suy nghĩ của anh chiến sỹ về tương lai tươi đẹp của các em của đất nước.

+ Suy nghĩ và mơ ước của bản thân:

Bài 2: “Nếu chúng mình có phép lạ

Hái triệu vì sao xuống cùng

Đúc thành ông mặt trời mới

Mãi mãi không còn mùa đông”

“Nếu chúng mình có phép lạ” - Đinh Hải

Đoạn thơ thể hiện những điều gì đẹp đẽ. Em có những cảm nhận gì khi đọc đoạn thơ trên.

Gợi ý: + Nghệ thuật liên tưởng

Biểu tượng “Ông mặt trời” gợi một thế giới ấm no hạnh phúc, đầy ánh sáng. Biểu tượng “Mùa đông” gợi sự lạnh lẽo, đói rét, nghèo khổ.

+ Cách dùng các động tự “hái” “đúc” thể hiện khát vọng của tuổi thơ muốn chinh phục vũ trụ bao la và các hành tinh xa xôi.

+ Đoạn thơ thể hiện sinh động ước mơ cao đẹp đầy tính nhân văn của tuổi thơ không còn đói rét nghèo khổ và bất công. Các em ước mơ một thế giới tốt đẹp đầy ánh sáng văn minh, ấm no và hạnh phúc.

+ Cảm xúc của bản thân

Bài 3: Đoạn thơ

“Nếu chúng mình có phép lạ

Hoá trái bom thành trái ngon

Trong ruột không còn thuốc nổ

Chỉ toàn kẹo và bi tròn”

“Nếu chúng mình có phép lạ”- Đinh Hải

Trình bày cảm nhận của em khi đọc đoạn thơ trên.

Ngoài ra các bạn luyện giải bài tập SGK Tiếng Việt 4 được VnDoc sưu tầm, chọn lọc. Đồng thời các dạng đề thi học kì 1 lớp 4, đề thi học kì 2 lớp 4 theo Thông tư 22 mới nhất được cập nhật. Mời các em học sinh, các thầy cô cùng các bậc phụ huynh tham khảo đề thi, bài tập lớp 4 mới nhất.

Đánh giá bài viết
11 837
Sắp xếp theo

    Tiếng Việt lớp 4

    Xem thêm