Chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý một ca làm việc

Chúng tôi xin giới thiệu bài Chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý một ca làm việc được VnDoc sưu tầm và tổng hợp nội dung thuộc về môn Tổ chức lao động khoa học nhằm giúp các bạn sinh viên có cái nhìn tổng quát hơn về môn học hơn.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý một ca làm việc

- Độ dài ngày làm việc hay còn gọi là ca làm việc, thường được quy định là 8 giờ. Đối với những bộ phận sản xuất mang tính chất nặng nhọc và độc hại thì có thể giảm độ dài làm việc.

- Đối với những doanh nghiệp tổ chức làm việc hành chính 2 ca/ngày thì thời gian làm việc 8 giờ/ca.

- Đối với những doanh nghiệp tổ chức làm việc 3 - 4 ca/ngày thì thời gian làm việc được rút ngắn còn từ 6 đến 7 giờ/ca.

- Thời điểm bắt đầu và kết thúc ngày làm việc, tùy thuộc vào từng loại hình doanh nghiệp sẽ quy định thời điểm bắt đầu và kết thúc ngày làm việc. Tuy nhiên khi xây dựng chế độ làm việc doanh nghiệp phải xem xét đến yếu tố đường cong sinh học của người lao động để xây dựng thời điểm làm việc cho phù hợp. Cụ thể:

Đối với những doanh nghiệp tổ chức làm việc 1 ca:

- Thời điểm bắt đầu vào ca làm việc từ 7 đến 8 giờ sáng.

Đối với những tổ chức làm việc 2 ca:

- Thời điểm bắt đầu vào ca 1 không sớm hơn 6 giờ sáng

- Thời điểm kết thúc ca 2 không trễ hơn 23 giờ.

Đối với những tổ chức làm việc 3 ca:

- Thời điểm bắt đầu ca 3 không trễ hơn 23 giờ.

- Độ dài thời gian nghỉ giải lao trong ca làm việc phải xác định theo tính chất công việc và điều kiện làm việc của người lao động.

- Số lần nghỉ giải lao trong ca làm việc được xác định theo từng công việc cụ thể vì còn phụ thuộc vào đường cong sinh học của người lao động.

- Thời gian cho mỗi lần nghỉ giải lao cần phải đảm bảo cho người lao động có thể lấy lại khả năng lao động. Không nghỉ nhiều quá hoặc quá ít, thời gian cho mỗi lần nghỉ tốt nhất từ 5 đến 10 phút, nhưng không quá 30 phút.

- Thời gian nghỉ giữa ca để ăn cơm theo quy định Bộ luật lao động của Việt Nam là 30 phút ở mùa đông, 60 phút ở mùa hè. Việc tổ chức nghỉ giữa ca cho của người lao động cũng cần phải xem xét đặc thù của ngành nghề, điều kiện sản xuất cụ thể để tổ chức thời gian nghỉ ăn cơm giữa ca cho hợp lý và khoa học, đảm bảo sức khoẻ và hiệu quả thực hiện công việc.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý một ca làm việc về đặc điểm của chế độ làm việc của một ca làm việc tại doanh nghiệp sản xuất...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn lý thuyết bài Chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý một ca làm việc. Các bạn có thể tham khảo thêm một số tài liệu của các môn học trong Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 299
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm