Chi phí lưu thông hàng hóa

VnDoc xin giới thiệu bài Chi phí lưu thông hàng hóa được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức trong chương trình học tập của bậc Đại học để hoàn thành học phần của mình một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

1. Khái niệm chi phí lưu thông

Chi phí lưu thông là biểu hiện bằng tiền toàn bộ hao phí về lao động sống và lao động vật hoá phục vụ cho việc tổ chức và quản lý quá trình lưu thông hàng hóa trong nền kinh tế.

Các hao phí về lao động vật hoá bao gồm các bộ phận cấu thành chủ yếu như hao mòn vật chất về tài sản, phương tiện trong các khâu mua, bán, kho hàng và vận chuyển hàng hóa, hao hụt, tổn thất hàng hóa. Ngoài ra, còn bao gồm những hao phí vật chất ở các cơ quan quản lý nhà nước về thương mại. Hao phí về lao động sống bao gồm hao phí sức lao động của nhân sự thực hiện các công việc ở các khâu lưu thông nói trên và công tác quản lý thương mại.

Chi phí lưu thông trong nền kinh tế bao gồm chi phí lưu thông của nhà sản xuất trong mua các yếu tố “đầu vào”, tiêu thụ sản phẩm “đầu ra”, chi phi lưu thông của nhà thương mại và chi phí thời gian mua sắm của người tiêu dùng, trong đó chi phí lưu thông của thương mại là bộ phận lớn nhất.

2. Ý nghĩa của việc hạ thấp chi phí lưu thông trong nền kinh tế

Hạ thấp chi phí lưu thông được hiểu là giảm thấp tỷ suất chi phí chứ không phải giảm quy mô, khối lượng chi phí phục vụ quá trình lưu thông hàng hóa. Hạ thấp chi phí lưu thông có ý nghĩa như sau:

Tiết kiệm chi phí và vốn đầu tư của nhà nước, của xã hội và doanh nghiệp vào lĩnh vực lưu thông, dành vốn ưu tiên cho các lĩnh vực khác trong nền kinh tế.

Nâng cao hiệu quả thương mại và sức cạnh tranh của hàng hóa, của doanh nghiệp cũng như của cả nền kinh tế.

Tiết kiệm chi phí thời gian và tiền bạc trong quá trình mua sắm hàng hóa của người tiêu dùng.

3. Các nhân tố ảnh hưởng tới chi phí lưu thông

Khối lượng và cơ cấu hàng hóa lưu thông. Quy mô lưu chuyển hàng hóa tăng làm khối lượng chi phí cũng tăng lên, nhưng tỷ lệ chi phí lưu thông có xu hướng giảm, nhờ tiết kiệm các chi phí cố định. Mỗi loại hàng, nhóm hàng có đặc điểm kinh doanh khác nhau, đòi hỏi hao phí trong quá trình trao đổi khác nhau, do vậy, sự chuyển dịch cơ cấu hàng hóa lưu chuyển sẽ làm thay đổi quy mô và cơ cấu chi phí lưu thông.

Dự trữ hàng hóa và thời gian lưu thông. Dự trữ hàng hóa càng lớn, thời gian lưu thông hàng hóa càng kéo dài chi phí càng tăng và thậm chí gây lãng phí lớn tiền vốn đầu tư vào lĩnh vực thương mại.

Giá cả hàng hóa và giá các dịch vụ. Tỷ suất chi phí lưu thông có quan hệ tỷ lệ nghịch với giá cả và tỷ lệ thuận với giá các dịch vụ.

Sử dụng các phương thức mua bán, các phương tiện kinh doanh thích hợp vừa thúc đẩy chu chuyển hàng hóa, vừa giảm thấp chi phí trong lưu thông nói chung và chi phí khâu thanh toán tiền hàng.

Công tác quản lý cũng như trình độ nguồn nhân lực, thủ tục thương mại đều có ảnh hưởng đến quy mô và cơ cấu chi phí lưu thông trong nền kinh tế.

Các yếu tố khác như điều kiện tự nhiên, những bất trắc do chiến tranh, xung đột sắc tộc, dịch bệnh, thiên tai.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Chi phí lưu thông hàng hóa về khái niệm chi phí lưu thông, ý nghĩa của việc hạ thấp chi phí lưu thông trong nền kinh tế và các nhân tố ảnh hưởng tới chi phí lưu thông...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn lý thuyết bài Chi phí lưu thông hàng hóa. Các bạn có thể tham khảo thêm một số tài liệu thuộc các chuyên ngành khác trong Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 1.169
Sắp xếp theo

Cao đẳng - Đại học

Xem thêm