Chiến thuật ôn thi vào lớp 10 hiệu quả trong 15 ngày

Chiến thuật ôn thi vào lớp 10 hiệu quả trong 15 ngày

Chiến thuật ôn thi vào lớp 10 hiệu quả trong 15 ngày dành cho các bạn học sinh lớp 9 học tập, tham khảo, ôn thi vào lớp 10 THPT chuyên và không chuyên được chắc chắn và hiệu quả cao. Mời các bạn tham khảo và chúc các bạn đạt kết quả tốt trong kì thi tuyển sinh lớp 10 sắp tới.

Tổng hợp đề thi vào lớp 10 được tải nhiều nhất

Tài liệu ôn thi vào lớp 10 môn Toán

Cấu trúc đề thi vào lớp 10 môn Toán năm 2016 - 2017

Cấu trúc đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn năm học 2016 - 2017

Chỉ còn khoảng 15 ngày nữa là các bạn học sinh lớp 9 sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Đây là giai đoạn nước rút vô cùng quan trọng, vì vậy các bạn cần phải có chiến thuật ôn thi thật tốt để có thể đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới.

Cấu trúc đề thi vào lớp 10 môn Toán, Văn và Anh năm 2016 về cơ bản không có nhiều thay đổi. Đề thi được ra như thế nào sẽ do mỗi Sở GD&ĐT địa phương quy định, tuy nhiên, nội dung trong đề thi chủ yếu tập trung vào chương trình giảng dạy lớp 9 với một số câu hỏi vận dụng thực tế, vận dụng cao.

Để ôn thi thật hiệu quả trong vẻn vẹn 15 ngày, hãy đặt ra cho bản thân mình những nguyên tắc khắt khe và tuân thủ theo đúng những điều đã đề ra. Hãy suy nghĩ tích cực, giữ tinh thần lạc quan, tâm thái bình tĩnh để bắt đầu chiến thuật ôn thi nước rút. Kế hoạch vạch ra càng chi tiết thì hiệu quả càng cao.

Bắt đầu chiến thuật ôn thi với 3 ngày học lý thuyết

Bạn chỉ nên gói gọn việc ôn lý thuyết 3 môn trong 3 ngày đầu tiên. Việc ôn lại kiến thức tổng quan sẽ giúp bạn biết được lượng kiến thức mình đã dung nạp được và bản thân đang bị hổng ở đâu. Thực tế 3 ngày này cường độ ôn tập khá nhẹ nhàng, bởi môn Toán chủ yếu là các công thức, môn Anh không quá nhiều lý thuyết, môn Văn hơi nặng nề nhưng các bạn vừa trải qua kỳ thi học kỳ, nên cũng không cần phải học thuộc quá nhiều.

Nếu thực hiện theo các bước sau thì việc ôn lý thuyết sẽ dễ dàng hơn.

Bước 1: Dựng khung đề cương ôn tập theo từng môn

Bước 2: Thu thập mọi tài liệu cần thiết

Bước 3: Lập timeline cụ thể cho từng phần theo đề cương trong chiến thuật ôn thi

Bước 4: Đọc lướt lại tất cả tài liệu

Bước 5: Đánh dấu lại những nội dung trọng tâm và những lỗ hổng kiến thức

Bước 6: Lấp đầy những lỗ hổng đã tìm được

Bước 7: Dành nhiều thời gian để ôn lại lý thuyết trọng tâm

Để đạt hiệu quả cao, bạn nên bắt đầu ôn lý thuyết môn Toán đầu tiên. Hãy ghi lại tất cả những công thức đã học trong sách giáo khoa. Gạch chân hoặc tô màu những công thức quan trọng hoặc những công thức mà bạn hay quên, hay nhầm lẫn. Bạn cũng phải ghi nhớ những quy tắc làm bài thi môn Toán như không được dùng bút chì để vẽ hình, không bỏ qua các bước đặt điều kiện, phải kết luận khi làm bài toán chứng minh...

Sau đó ôn đến môn Anh văn. Ghi lại tất cả những công thức ngữ pháp, với mỗi công thức nên có kèm ít nhất 1 ví dụ vận dụng để minh họa. Đọc lại tất cả những từ mới đã được học, đối với những từ khó nhỡ hoặc dễ nhầm lẫn với nhau, cần gạch chân hoặc ghi chép lại cẩn thận.

Môn Văn nên được ôn cuối cùng vì đòi hỏi phải sử dụng bộ nhớ khá nhiều. Những kiến thức đòi hỏi phải học thuộc như đoạn thơ, tác giả, tác phẩm, hoàn cảnh sáng tác, nội dung chủ đạo và đặc sắc nghệ thuật trong mỗi tác phẩm. Còn cách diễn đạt thì bạn không nên học thuộc theo sách hoặc văn mẫu, nên học theo ý hiểu bằng những gạch đầu dòng ngắn gọn.

Kết thúc 3 ngày đầu tiên bạn phải nắm được toàn bộ kiến thức cơ bản. Khi thuộc nằm lòng lý thuyết thì bạn hoàn toàn có thể ăn chắc 50% điểm bài thi.

Đào sâu Ngữ văn trong 4 ngày

Vừa ôn xong phần lý thuyết môn Văn, với lượng kiến thức phải học thuộc nhiều nhất, bạn nên bắt đầu vận dụng ngay với môn học này. Nếu có nhiều thời gian để ôn tập thì mỗi ngày bạn có thể làm 1 bài văn, nhưng chỉ có 4 ngày hoàn toàn không đủ để làm điều đó.

Vì vậy, bạn cần chia nhỏ nội dung ra để ôn tập hiệu quả.

  • Phương pháp làm dạng câu hỏi nghị luận xã hội và một số đề tài nghị luận xã hội thường gặp, những vấn đề nóng đang được xã hội quan tâm.
  • Phần tác phẩm thơ phải hiểu rõ ý chính và nghệ thuật của từng câu, biết cách mở rộng, phân tích từng câu và liên hệ toàn bài. Ghi nhớ những ý cơ bản nhất, trên cơ sở đó, lập luận theo quan điểm và ý hiểu của bản thân.
  • Phần tác phẩm văn xuôi: Nhớ được những đoạn văn quan trọng cần phân tích, biết triển khai ý lớn nhỏ trong bài. Bạn phải trình bày chặt chẽ, logic và biết lồng ghép cảm xúc của mình vào bài viết.

Vận dụng công thức Toán trong 4 ngày

Luyện theo từng dạng bài, chứ không thực hiện chiến dịch ôn thi môn Toán theo đề. Làm theo dạng bài sẽ giúp bạn nắm vững và ghi nhớ cách làm của từng dạng. Cấu trúc đề thi vào lớp 10 môn Toán thường có khoảng 5 đến 6 câu hỏi, như vậy lượng dạng bài cũng tương đương. Lưu ý, phần giải toán hình học chiếm nhiều điểm nhất trong bài thi, vì vậy hãy phân bổ thời gian ôn tập thật hợp lý cho mỗi dạng bài. Với mỗi dạng bài hãy thử làm thật nhiều bài tập thuộc dạng đó, đồng thời cố gắng khắc phục những lỗi sai hay mắc phải.

Bốn ngày cuối nỗ lực cùng Anh văn

Cách ôn thi môn Anh hiệu quả nhất là làm các bộ đề tuyển sinh. Khi làm các bạn nên canh thời gian, càng làm được nhiều đề càng tốt, nhưng phải đảm bảo làm đề nào chất lượng đề đấy. Khi luyện đề Anh văn, các bạn nên làm từ đề khó đến đến dễ để tích lũy kiến thức. Nếu vượt qua đề khó khoảng 7 – 8 điểm thì yên tâm đề dễ bạn hoàn toàn có thể đạt điểm tuyệt đối.

Đánh giá bài viết
14 13.065
Sắp xếp theo

Thi vào lớp 10 năm 2024

Xem thêm