Cho chủ đề: "Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam". Hãy viết một đoạn văn thuyết minh

Viết đoạn văn thuyết minh về chủ đề “Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt nam” là nội dung câu hỏi trang 15 SGK Ngữ văn 8 tập 2. Để giúp các em học sinh triển khai đề văn này, VnDoc gửi tới các bạn dàn ý và các bài văn mẫu hay cho các em tham khảo, có thêm nhiều ý tưởng làm bài.

Câu 2: sgk ngữ văn 8 tập 2 trang 15

Cho chủ đề: “Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt nam”. Hãy viết thành một đoạn văn thuyết minh.

Dàn ý Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào chủ tịch Hồ Chí Minh.

2. Thân bài

a. Khái quát chung về Hồ Chí Minh

Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 2/9/1969) tên khai sinh là Nguyễn Sinh Cung; quê làng Kim Liên (làng Sen), xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

Gia đình: Người xuất thân trong một gia đình nhà nho yêu nước, cha là cụ phó bảng Nguyễn Sinh Sắc. Mẹ là cụ bà Hoàng Thị Loan.

Trước khi tham gia hoạt động cách mạng Người học chữ Hán, sau đó học tại trường Quốc học Huế, có thời gian dạy học tại trường Dục Thanh (Phan Thiết).

Ngày 5 tháng 6 năm 1911 tại bến Nhà Rồng, Người ra đi tìm đường cứu nước. Năm 1941 trở về nước lãnh đạo phong trào cách mạng. Bên cạnh sự nghiệp cách mạng, Người còn để lại một số di sản văn học quý giá, xứng đáng là một nhà văn, nhà thơ lớn của dân tộc.

Trong sự nghiệp hoạt động Cách mạng của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thay đổi tên gọi của mình nhiều lần. Trong đó có những cái tên tiêu biểu phải kể đến như: Nguyễn Ái Quốc, Nguyễn Tất Thành, Hồ Chí Minh,… đây cũng là những cái tên gắn với nhiều tác phẩm tiêu biểu, nổi tiếng trong sự nghiệp văn học của Người.

b. Những cống hiến của Hồ Chí Minh cho nước nhà

Người ra đi tìm đường cứu nước và thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Sau những năm tháng bôn ba, Nguyễn Ái Quốc đã xác định con đường cứu nước muốn thành công phải kết hợp phong trào giải phóng dân tộc và phong trào công nhân quốc tế.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, dân tộc ta đã giành thắng lợi vang dội trong cuộc Cách mạng Tháng Tám, thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và giành thắng lợi trong cuộc kháng chiến chống Pháp, đưa miền Bắc tiến lên chủ nghĩa xã hội.

Ngày 2/9/1969, Bác Hồ đã vĩnh biệt chúng ta và để lại cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta bản Di chúc mang tầm tư tưởng và trí tuệ của thời đại.

3. Kết bài

Khái quát lại những cống hiến vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đoạn văn thuyết minh "Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam" mẫu 1

Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam. Nhắc đến tên Người, không ai là không kính phục và xúc động. Bác là người đã soi sáng con đường cách mạng Việt Nam, đưa dân tộc Việt Nam thoát khỏi ách thống trị của thực dân, đế quốc. Khi đất nước đang chìm đắm trong những tháng ngày đô hộ, chưa một ai tìm ra con đường giải cứu đất nước. Người đã đi theo tiếng gọi của lòng yêu nước, sang các nước phương Tây và tìm ra con đường giải phóng dân tộc. Năm 1920, Người đã tìm thấy lý luận cách mạng của Mác Lê-nin, tìm thấy ánh sáng cho cách mạng Việt Nam. Người đã lãnh đạo tầng lớp nhân dân kháng chiến đánh đuổi thực dân xâm lược, quét sạch bóng dáng quân thù. Bác yêu dân tộc Việt Nam, yêu các tầng lớp nhân dân trong xã hội. Đặc biệt, Bác có tình yêu mến dành cho các cháu thiếu niên nhi đồng. Mỗi dịp Lễ, Tết Bác thường gửi lời chúc và đến thăm hỏi các cháu thiếu nhi. Những lời dạy của Bác đến với thiếu nhi được ví như tài sản vô giá và vô cùng quý báu cho dân tộc và thế hệ trẻ mai sau. Nhắc đến Hồ Chí Minh – Một vị lãnh tụ vĩ đại, vị cha già kính yêu của dân tộc thì mỗi người dân Việt Nam đều tỏ lòng kính yêu và quý trọng và biết ơn Bác.

Thuyết minh về Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam mẫu 2

Nếu có ai hỏi: Niềm tự hào của người dân Việt Nam là gì? Tôi sẽ không ngần ngại mà trả lời rõ ràng, rành mạch: “Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam”.

Bác Hồ (19/5/1890 - 2/9/1969) tên khai sinh là Nguyễn Sinh Cung; quê làng Kim Liên (làng Sen), xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Người xuất thân trong một gia đình nhà nho yêu nước, cha là cụ phó bảng Nguyễn Sinh Sắc. Mẹ là cụ bà Hoàng Thị Loan. Trước khi tham gia hoạt động cách mạng Người học chữ Hán, sau đó học tại trường Quốc học Huế, có thời gian dạy học tại trường Dục Thanh (Phan Thiết). Ngày 5 tháng 6 năm 1911 tại bến Nhà Rồng, Người ra đi tìm đường cứu nước. Năm 1941 trở về nước lãnh đạo phong trào cách mạng. Bên cạnh sự nghiệp cách mạng, Người còn để lại một số di sản văn học quý giá, xứng đáng là một nhà văn, nhà thơ lớn của dân tộc. Trong sự nghiệp hoạt động Cách mạng của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thay đổi tên gọi của mình nhiều lần. Trong đó có những cái tên tiêu biểu phải kể đến như: Nguyễn Ái Quốc, Nguyễn Tất Thành, Hồ Chí Minh,… đây cũng là những cái tên gắn với nhiều tác phẩm tiêu biểu, nổi tiếng trong sự nghiệp văn học của Người.

Con dân Việt Nam chúng ta ai cũng nhớ như tạc những cống hiến của Người cho nước nhà. Những công ơn của Người kể sao cho xiết. Một vị lãnh tụ ra đi tìm đường cứu nước và thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Sau những năm tháng bôn ba, Nguyễn Ái Quốc đã xác định con đường cứu nước muốn thành công phải kết hợp phong trào giải phóng dân tộc và phong trào công nhân quốc tế. Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, dân tộc ta đã giành thắng lợi vang dội trong cuộc Cách mạng Tháng Tám, thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và giành thắng lợi trong cuộc kháng chiến chống Pháp, đưa miền Bắc tiến lên chủ nghĩa xã hội. Ngày 2/9/1969, Bác Hồ đã vĩnh biệt chúng ta và để lại cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta bản Di chúc mang tầm tư tưởng và trí tuệ của thời đại.

Con cháu đời sau không khỏi xúc động trước những cống hiến to lớn của Hồ Chí Minh đối với nước nhà. Người ra đi đã lâu nhưng Người sẽ luôn sống mãi trong lòng chúng ta - những công dân Việt Nam đã, đang và sẽ được hưởng nền độc lập dân tộc do Hồ Chí Minh và thế hệ ông cha anh dũng đã mang lại.

Đoạn văn thuyết minh "Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam" mẫu 3

Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam. Bác là nhà cách mạng lỗi lạc, người sáng lập ra Đảng Cộng sản Việt Nam. Người sinh ra tại quê ngoại Kim Liên, Nghệ An trong một gia đình có truyền thống Nho học. Năm 1911 với bí danh là Văn Ba, Người rời bến cảng Nhà Rồng ra đi tìm đường cứu nước. Suốt những năm tháng bôn ba ở nước ngoài Người đã tìm kiếm, học hỏi và nghiên cứu con đường cứu nước. Sau khi trở về Việt Nam, Người trực tiếp lãnh đạo cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ đi tới thắng lợi. Người đã cống hiến cả cuộc đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, hạnh phúc của nhân dân.

Đoạn văn thuyết minh "Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam" mẫu 4

Bác Hồ - vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Bác đã soi sáng con đường thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Làm thế nào người con bé nhỏ của xứ Nghệ có thể thực hiện được điều lớn lao ấy? Trước Bác cũng có rất nhiều người đi khắp thế giới, nhưng là đi thám hiểm, đi buôn, đi truyền đạo,… Người đi khắp thế giới để cứu dân tộc mình thì chỉ có một. Đó chính là Bác Hồ kính yêu của chúng ta. Đi đến đâu, Bác cũng để lại biểu tượng đẹp về lòng yêu nước. Bác lên tàu tìm đường cứu nước khi còn trẻ, nhưng lúc trở về, mái tóc Bác đã điểm bạc. Bác không tiếc cống hiến trọn tuổi thanh xuân vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Bác đã mang lại cuộc sống ấm no hằng mơ ước cho nhân dân Việt Nam. Tất cả những gì Bác đã làm, từ bé nhỏ đến lớn lao, đều xuất phát từ lòng yêu nước chân thành và mãnh liệt. Chính lòng yêu nước ấy đã tạo nên Bác Hồ, người anh hùng dân tộc của chúng ta ngày hôm nay.

Thuyết minh Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt nam mẫu 5

Hồ Chí Minh người lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam. Bác là người mang trong mình nỗi niềm mất nước cao cả và nỗi đau mất nước vô bờ . Không chỉ giúp nhân dân thoát khỏi vòng xoáy nô lệ mà Bác còn để lại cho đân tộc một sự nghiệp sáng ngời. 30 năm bôn ba ở nước ngoài học tập để hết lòng vì nước vì dân. Bác đã hy sinh tuổi thanh xuân và cả cuộc đời mình cho Cách mạng, Nhân dân Việt Nam luôn kính trọng và cảm kích Bác, dù Bác đã ra đi nhưng hình ảnh Bác sẽ mãi mãi sáng trong lòng người dân Việt Nam. Vì vậy mỗi người dân Việt Na hãy thể hiện lòng yêu nước giống như lời Bác dạy.

Thuyết minh Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt nam mẫu 6

Chủ tịch Hồ Chí Minh (1890-1969) là vị lãnh tụ vĩ đại của nhân dân ta Việt Nam. Quê Bác là xã Kim Liên huyện Nam Đàn tỉnh Nghệ An. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã cống hiến cả đời mình vì sự nghiệp cách mạng. Người đã bôn ba không ngại khó khăn vất vả để tìm ra con đường cứu nước, cứu dân tộc ta khỏi ách nô lệ. Bác đã chèo lái con thuyền cách mạng Việt Nam đưa dân tộc khỏi ách nô lệ, xiềng xích.

Thuyết minh Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt nam mẫu 7

Nếu Lê-nin là niềm tự hào của nước Nga, Phi-đen Cax-trô là vì sao của nhân dân Cuba, thì Bác Hồ lại là vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Từ một chàng trai với đôi bàn tay trắng, thế những Người vẫn quyết theo đổi lí tưởng của mình. Năm 1911, tại bến cảng Nhà Rồng, Người mang theo cả hành trang là tình yêu nước thương dân vô bờ bến, khát vọng tìm ra con đường đi giải phóng dân tộc, tự do nhân dân. Ba mươi năm bôn ba nước ngoài, làm không biết bao nhiêu công việc nặng nhoc, gặp phải không biết gian nan khó khăn, nguy hiểm, cuối cùng Người đã tìm ra con đường Cách mạng cho dân tộc, trở về nước lãnh đạo nhân dân ta làm nên chiến thắng vẻ vang, chống Mĩ, chống Pháp đưa đất nước ta thoát khỏi kiếp ngàn năm đô hộ xâm chiếm. Ngày 2/9/1945 tai quảng trường Ba Đình lịch sử, Người đã đọc tuyên ngôn lịch sử khai sinh ra nước Công hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam mẫu 8

Trong hành trình gian nan và vô tận, con người luôn tìm kiếm những hình mẫu có thật trong cuộc sống để tôn vinh và noi theo với mong muốn trở nên hoàn thiện hơn. Một trong những hình mẫu lý tưởng ấy là Bác Hồ kính yêu của chúng ta. Bác là vị lãnh tụ vĩ đại của cách mạng Việt Nam, là người anh hùng giải phóng dân tộc, và đồng thời là một danh nhân văn hóa thế giới.

Nếu Lê-nin là niềm tự hào của nước Nga, Phi-đen Cax-trô là vì sao của nhân dân Cuba, thì Bác Hồ chính là người anh hùng vĩ đại trong lòng người dân Việt Nam. Bác đã soi sáng con đường thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Làm thế nào người con bé nhỏ của xứ Nghệ có thể thực hiện được điều lớn lao ấy? Trước Bác cũng có rất nhiều người đi khắp thế giới, nhưng là đi thám hiểm, đi buôn, đi truyền đạo,… Người đi khắp thế giới để cứu dân tộc mình thì chỉ có một. Đó chính là Bác Hồ kính yêu của chúng ta. Đi đến đâu, Bác cũng để lại biểu tượng đẹp về lòng yêu nước. Bác lên tàu tìm đường cứu nước khi còn trẻ, nhưng lúc trở về, mái tóc Bác đã điểm bạc. Bác không tiếc cống hiến trọn tuổi thanh xuân vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Bác đã mang lại cuộc sống ấm no hằng mơ ước cho nhân dân Việt Nam. Tất cả những gì Bác đã làm, từ bé nhỏ đến lớn lao, đều xuất phát từ lòng yêu nước chân thành và mãnh liệt. Chính lòng yêu nước ấy đã tạo nên Bác Hồ, người anh hùng dân tộc của chúng ta ngày hôm nay.

Dưới sự lãnh đạo tài tình của Bác, quân dân ta đã anh dũng đứng lên chống lại kẻ thù xâm lược với một niềm tin tưởng tuyệt đối về ngày toàn thắng. Thế nhưng, Bác không chỉ cứng rắn trong hoạt động quân sự mà còn rất lãng mạn trong lĩnh vực văn học. Thơ của Bác không thật nhiều nhưng rất cô đọng và súc tích. Từng câu từng chữ đều thể hiện sự kiên định, niềm lạc quan, tin tưởng vào thắng lợi của cuộc cách mạng dân tộc dù lúc ấy Bác đang trong cảnh ngục tù hay đang sống giữa muôn vàn gian khổ. Một vị danh nhân đã từng nói: “Nói đến văn học Việt Nam thì trước hết cần hiểu về Bác, hiểu con người văn hóa Hồ Chí Minh”. Quả thật như thế, Bác đã hòa trộn tinh hoa văn hóa nhân loại với gốc rễ văn hóa Việt Nam, tạo nên một đặc trưng văn hóa rất riêng ở Bác. Tất cả những điều trên đã thuyết phục UNESCO quyết định trao tặng Bác danh hiệu danh nhân văn hóa thế giới.

Không chỉ có tài năng, Bác còn là một tấm gương đạo đức sáng ngời. Biết bao người chiến sĩ cộng sản từng sống và làm việc với Bác thường không khỏi xúc động khi hồi tưởng lại những ký ức ấy. Bác luôn để lại ấn tượng đẹp trong tim mỗi người mà Bác gặp vì vẻ giản dị, mộc mạc vô cùng thuần khiết của Bác. Trong từng lời nói của Bác đều ẩn chứa những luân lý đạo đức nhưng không khô khan mà nhẹ nhàng, sâu lắng, dễ dàng đi vào lòng người. Cách sống của Bác cũng bình dị, mộc mạc như mục đích sống của Bác là hết lòng vì nước vì dân. Bác không có dinh thự như bao vua chúa khác mà ở trong ngôi nhà sàn đơn sơ để có thể hòa mình với thiên nhiên. Tư trang của Bác cũng ít ỏi, chỉ là hai bộ quần áo Bác thường mặc với vài kỷ vật sau những chuyến bôn ba nước ngoài. Là một vị lãnh tụ vĩ đại nhưng Bác lại bình dị và mộc mạc thế đấy. Mỗi mẩu chuyện về Bác là một bài học đạo đức nhẹ nhàng, thấm thía.

Ngày nay, thế hệ trẻ luôn được khuyến khích làm việc và học tập theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đó là kim chỉ nam vô cùng cần thiết trong cuộc sống của những người trẻ tuổi như học sinh chúng em. “Học tập tốt, lao động tốt”, “khiêm tốn, thật thà, dũng cảm”, … là những lời dạy mà chúng em không thể nào quên được. Càng được học, càng tìm hiểu về Bác Hồ, em thấy càng tự hào vì nước Việt Nam của chúng ta nhỏ bé nhưng lại sinh ra những danh nhân không hề bé nhỏ.

Hồ Chí Minh là người chiến sĩ cộng sản kiên trung, là người con anh hùng của đất nước Việt Nam, đồng thời là vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc. Bác là ánh sáng của lý tưởng và niềm tin trong lòng mỗi người dân Việt Nam. Bác đã đi xa nhưng sao dường như vẫn đang dõi theo từng bước tiến của dân tộc. Ai hiến dâng đời mình cho nhân dân, cho loài người thì người ấy trở thành bất tử. Và Bác Hồ của chúng ta sẽ sống mãi cùng non sông đất nước.

Thuyết minh Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt nam mẫu 9

Hồ Chí Minh là vị lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam. Đi bất cứ nơi đâu trên đất nước này, bạn cũng gặp hình ảnh của Người trong cuộc sống cũng như trong tâm hồn của mỗi người dân. Bác đã hiến trọn cuộc đời cho dân tộc. Mấy chục năm gian nan thử thách ở nước ngoài, Bác đã tìm cho dân tộc con đường đi cách mạng đế rồi từ đó, nhân dân ta đòi lại được tự do. Hình ảnh Bác đẹp trong lòng của mỗi người dân Việt không phải chỉ vì Bác đã đem đến cho chúng ta cơm áo tự do mà ngay từ trong cách sống, Bác đã là tấm gương cho tất cả mọi người. Bác sống giản dị và giàu tình cảm. Tôi chưa thấy ở nơi đâu, một vị Chủ tịch nước lại giản dị như thế. Người ăn mặc bình dân, Người sống hòa mình. Người bận trăm công ngàn việc mà vẫn dành thì giờ chăm lo từ những cụ già đến các bé nhi đồng nhỏ tuổi. Người sống trọn mình cho dân tộc chẳng vướng bận chút riêng tư. Tôi xem nhiều và đọc nhiều nhưng tôi chưa thấy ở đâu người ta yêu vị lãnh tụ của mình như thế! Thế mới biết ở giữa cái cuộc sống xô bồ và hỗn độn này muôn đế lại một cái gì, con người ta ngoài tài năng còn cần có thêm một nhân cách. Bác của chúng ta đẹp và trường tồn bởi Người có nhân cách đẹp và tài năng sáng chói. Dù mọi thứ đang liên tục đổi thay nhưng tôi tin khi giang sơn đất nước này còn thì người dân Việt sẽ còn nhớ đến Người và nhắc đến Người bằng cả một niềm kính yêu và trân trọng.

...................................

Cho chủ đề: "Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam" được VnDoc chia sẻ trên đây. Gồm 9 bài văn mẫu cho các em tham khảo, có thêm nhiều ý tưởng xây dựng đoạn văn hoàn chỉnh, đủ ý, đạt điểm cao trong các bài thi Văn sắp tới.

Ngoài Cho chủ đề: "Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam". Hãy viết một đoạn văn thuyết minh, các bạn học sinh còn có thể tham khảo Văn mẫu lớp 8 được cập nhật liên tục trên VnDoc để học tốt Ngữ văn lớp 8 hơn.

Đánh giá bài viết
26 47.369
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm