Chức năng của thị trường chứng khoán

Chức năng của thị trường chứng khoán được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn sinh viên tham khảo lý thuyết môn Thị trường tài chính để chuẩn bị kết thúc môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Huy động nguồn vốn đầu tư cho nền kinh tế

TTCK sơ cấp có chức năng huy động nguồn vốn đầu tư cho nền kinh tế, thông qua việc các chủ thể có vốn tiết kiệm đầu tư bằng cách mua chứng khoán của các chủ thể phát hành chứng khoán. Số tiền này được các chủ thể phát hành chứng khoán, như các doanh nghiệp chẳng hạn, sử dụng vào việc mở rộng hoạt động SXKD, góp phần tăng trưởng kinh tế. Mặc khác, khi chính phủ cần bù đắp thâm hụt ngân sách, hoặc khi chính quyền trung ương cũng như chính quyền địa phương cần tiền để đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế- xã hội có thể phát hành chứng khoán.

Tạo môi trường đu tư cho công chúng

TTCK cung cấp cho tất cả mọi người một môi trường đầu tư thông thoáng với những loại chứng khoán. Các loại chứng khoán rất phong phú và đa dạng, có thể khác nhau về tính chất, thời hạn, mức độ rủi ro, nên công chúng có thể lựa chọn nhiều loại chứng khoán khác nhau để mua, bán phù hợp với khả năng, mục tiêu và sở thích của từng nhà đầu tư. Nhờ chức năng này, thị trường chứng khoán đã góp phần làm tăng mức tiết kiệm và đầu tư trong nền kinh tế.

Tạo tính thanh khoản cho các chứng khoán

TTCK thứ cấp giúp cho nhà đầu tư có thể chuyển đổi các chứng khoán thành tiền mặt hoặc các loại chứng khoán khác. Nhờ vào chức năng này khiến cho TTCK có tính hấp dẫn đối với nhà đầu tư. Khi TTCK phát triển mạnh, hoạt động sôi động, tính thanh khoản ngày càng cao, giúp cho nhà đầu tư có thể dễ dàng bán đi các chứng khoán sinh lời kém, và thay vào đó bằng các chứng khoán có mức sinh lời cao hơn. Mặt khác, nhà đầu tư cũng dễ dàng bán chứng khoán để thu tiền mặt khi cần tiền mặt hoặc cần đầu tư vào một lĩnh vực khác.

Đánh giá hoạt động của doanh nghiệp

TTCK xác định giá của chứng khoán nên nó có chức năng giúp cho việc đánh giá hoạt động của doanh nghiệp có hiệu quả hay không? Doanh nghiệp có thực sự phát triển hay không? Giá trị thực tế của doanh nghiệp cao hay thấp? Nhờ vào chức năng này, các doanh nghiệp có thể có các giải pháp nâng cao hoạt động SXKD, nhằm đạt mục tiêu tối đa hóa giá trị doanh nghiệp.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Chức năng của thị trường chứng khoán về huy động nguồn vốn đầu tư cho nền kinh tế, tạo môi trường đầu tư cho công chúng, tạo tính thanh khoản cho các chứng khoán, đánh giá hoạt động của doanh nghiệp...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn bài Chức năng của thị trường chứng khoán. Các bạn có thể tham khảo thêm một số tài liệu thuộc các ngành khác của Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 98
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm