Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Chức năng của thị trường tiền tệ

Chúng tôi xin giới thiệu bài Chức năng của thị trường tiền tệ được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn sinh viên tham khảo môn Thị trường tài chính để tiến hành học tập và chuẩn bị kết thúc môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Tạo lập và cung ứng vốn ngắn hạn cho nền kinh tế

Thị trường tiền tệ với cơ chế hoạt động trong không gian rộng lớn, bao quát toàn bộ nền kinh tế xã hội, chắc chắn sẽ đáp ứng được yêu cầu vốn ngắn hạn cho nền kinh tế. chính vì lẽ đó, mà các chuyên gia tài chính khẳng định chức năng tạo lập và cung vốn ngắn hạn cho nền kinh tế là chức năng hàng đầu của thị trường tiền tệ. Không có thị trường tiền tệ hoạt động, nền kinh tế sẽ thiếu vốn kinh doanh, nền kinh tế sẽ bị ngưng trệ, sản xuất sẽ không phát triển, đời sống không được cải thiện.

Tạo lập và cung ứng vốn đầu tư tín dụng

Bên cạnh việc tạo lập và cung ứng vốn ngắn hạn cho nền kinh tế, thị trường tiền tệ còn tạo lập và cung ứng vốn đầu tư tín dụng cho nền kinh tế. Các nhu cầu đầu tư trong nền kinh tế luôn phát sinh và cần có nguồn vốn đáp ứng các nhu cầu đó. Thị trường tiền tệ sẽ đảm nhận chức năng đó. Trên thực tế các dự án đầu tư có tính chất sản xuất kinh doanh có hiệu quả đều được cung ứng vốn qua thị trường tiền tệ.

Tạo môi trường đầu tư an toàn và có hiệu quả cho các chủ thể trong xã hội

Thị trường tiền tệ không những thực hiện chức năng tạo lập và cung ứng vốn ngắn hạn để thúc đẩy kinh tế phát triển, mà còn có chức năng tạo lập môi trường đầu tư an toàn và có hiệu quả cho mọi chủ thể trong nền kinh tế xã hội. Bất kỳ một cá nhân hay tổ chức nào cũng có thể thực hiện hành vi đầu tư qua thị trường tiền tệ, vừa an toàn vừa có hiệu quả. Số dư tiền gửi tại các ngân hàng thương mại ngày càng gia tăng, chiếm tỷ trọng rất lớn so với GDP của nền kinh tế đã chứng minh điều này.

Góp phần làm lành mạnh tình hình lưu thông tiền tệ và ổn định đồng tiền

Khi thị trường tiền tệ họa động có hiệu quả, thu hút một khối lượng lớn tiền nhàn rỗi trong nền kinh tế vào hệ thống ngân hàng, sẽ làm cho tiền mặt lưu hành. Điều này sẽ làm giảm áp lực lạm phát. Như vậy, thị trường tiền tệ góp phần làm lành mạnh tình hình lưu thông tiền tệ và ổn định đồng tiền.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Chức năng của thị trường tiền tệ về đặc điểm của tạo lập và cung ứng vốn ngắn hạn cho nền kinh tế, tạo lập và cung ứng vốn đầu tư tín dụng, tạo môi trường đầu tư an toàn và có hiệu quả cho các chủ thể trong xã hội, góp phần làm lành mạnh tình hình lưu thông tiền tệ và ổn định đồng tiền...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn bài Chức năng của thị trường tiền tệ. Các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 70
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm