Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Chụp ảnh cá nhân ngày làm việc

Chụp ảnh cá nhân ngày làm việc được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức lý thuyết môn Tổ chức lao động khoa học để hoàn thành học phần của mình một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Chụp ảnh cá nhân ngày làm việc

Khái niệm

Chụp ảnh cá nhân ngày làm việc là phương pháp nghiên cứu, khảo sát toàn bộ thời gian hoạt động của một công nhân trong suốt ca làm việc.

Trình tự tiến hành

Giai đoạn chuẩn bị

Để có số liệu chính xác, công tác chuẩn bị phải đảm bảo làm tốt các nội dung sau:

Xác định rõ mục đích chụp ảnh và giải thích cho công nhân hiểu để tránh trường hợp đối phó lại của công nhân.

Chọn đối tượng quan sát: Tùy theo mục đích chụp ảnh mà chọn đối tượng cho phù hợp.

Nếu chụp ảnh để nghiên cứu sử dụng thời gian làm việc thì chọn công nhân nào cũng được và càng nhiều càng chính xác.

Nếu chụp ảnh để xây dựng mức thì chọn công nhân có năng suất lao động trung bình tiên tiến và ít nhất phải khảo sát 3 ca trở lên. Nếu bộ phận đó làm việc 3 ca thì nên khảo sát cả 3 ca.

Nếu chụp ảnh để nghiên cứu công nhân vượt mức thì chọn công nhân có năng suất cao. Ngược lại, nếu chụp ảnh để nghiên cứu nguyên nhân hụt mức thì chọn công nhân có năng suất thấp.

Nghiên cứu nơi làm việc và làm quen với công việc sản xuất của công nhân. Trước khi chụp ảnh xây dựng mức lao động phải xem xét việc tổ chức sản xuất, tổ chức phục vụ nơi làm việc... Những bất hợp lý cần chấn chỉnh, cải tiến trước khi chụp ảnh chính thức. Đây là vấn đề khó nhưng rất cần thiết vì chất lượng của mức lao động tùy thuộc vào trình độ tổ chức nơi làm việc.

Chuẩn bị các phương tiện ghi chép như: phiếu chụp ảnh, đồng hồ, viết, thước… sau khi làm tốt công tác chuẩn bị mới chuyển sang giai đoạn khảo sát.

* Giai đoạn khảo sát

Người quan sát phải đến trước giờ làm việc của công nhân khoảng 15 phút để kiểm tra lại công tác chuẩn bị và chỉnh lại đồng hồ khảo sát trùng với đồng hồ của phân xưởng.

Đúng giờ làm việc người quan sát phải ghi vào phiếu quan sát nội dung công việc của công nhân, thời gian theo thứ tự từ khi bắt đầu đến lúc kết thúc ca làm việc và số sản phẩm được hoàn thành ở từng thời điểm.

Trong quá trình quan sát, người quan sát tuyệt đối không được rời vị trí, không được kết hợp làm việc khác hoặc trò chuyện với công nhân.

Phải ghi chép rõ ràng, ngắn gọn, cụ thể, chính xác nội dung hao phí thời gian và xác định rõ ràng nguyên nhân ngừng việc.

* Giai đoạn phân tích kết quả khảo sát

Số liệu khảo sát phải được chỉnh lí, tổng hợp và phân tích để rút ra những nhận xét và kết luận nhất định. Tùy theo mục đích của việc chụp ảnh cá nhân mà tiến hành phân tích, nhưng phải tuân theo trình tự sau: Gồm 06 bước.

Bước 1: Hoàn thành đầy đủ các yêu cầu cần xác định trong phiếu chụp ảnh cá nhân ngày làm việc

Trước hết phải xác định thời gian kéo dài của từng nội dung công việc quan sát (còn gọi là thời hạn) theo công thức sau:

Thời gian kéo dài của nội dung quan sát thứ i

=

Thời gian tức thời của nội dung quan sát thứ i

-

Thời gian tức thời của nội dung quan sát thứ (i–1)

Sau đó phải xác định ký hiệu các loại thời gian cho từng nội dung công việc quan sát.

Sau khi đã xác định thời gian kéo dài của từng nội dung quan sát (có phân biệt thời gian làm việc, thời gian gián đoạn, thời gian trùng nếu có …) và xác định được ký hiệu các loại thời gian ta ghi vào các cột còn lại của mặt sau của phiếu chụp ảnh cá nhân ngày làm việc (xem mặt sau - biểu 1A).

Bước 2: Lập biểu tổng hợp thời gian tiêu hao cùng loại (tổng hợp thời gian trong một ca làm việc).

Các số liệu được lấy từ phiếu chụp ảnh cá nhân ngày làm việc chuyển sang và phân theo từng nhóm thời gian hao phí (xem biểu mẫu 2A).

Vì biểu tổng hợp toàn bộ thời gian trong một ca nên khi chụp ảnh 3 ca thì ta phải làm 3 biểu tổng hợp cho mỗi ca.

Bước 3: Lập biểu tổng kết thời gian tiêu hao cùng loại (tổng hợp thời gian trong nhiều ca làm việc).

Bước 4: Lập bảng cân đối thời gian tiêu hao cùng loại.

Sau khi lập xong bảng tổng kết thời gian tiêu hao cùng loại ta chuyển sang lập biểu cân đối thời gian tiêu hao cùng loại (xem biểu 4).

Bước 5: Xây dựng mức kỹ thuật lao động.

Bước 6: Xây dựng hệ thống các biện pháp đi kèm.

Phần này cần nghiên cứu, xem xét điều kiện thực tế của nơi làm việc và nguyên nhân gây ra lãng phí thời gian làm việc … mà đề ra các biện pháp cụ thể, phù hợp tạo điều kiện cho công nhân có thể đạt và vượt mức lao động.

Các biện pháp đề ra phải cụ thể, rõ ràng, có thời gian thực hiện, người chịu trách nhiệm thực hiện và hiệu quả của các biện pháp.

Ưu và nhược điểm:

Ưu điểm: Phương pháp này theo dõi tỉ mỉ, cụ thể mọi hoạt động của công nhân nên số liệu thu được rất chính xác.

Nhược điểm: Hiệu suất công tác không lớn vì người quan sát chỉ theo dõi được một công nhân.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Chụp ảnh cá nhân ngày làm việc về khái niệm và trình tự tiến hành của việc chụp ảnh cá nhân ngày làm việc, ưu nhược điểm của phương pháp này...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn lý thuyết bài Chụp ảnh cá nhân ngày làm việc. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm một số tài liệu thuộc các chuyên ngành khác trong Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 807
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm