Suy nghĩ của em về ý kiến: ''Con cũng có thể trở thành một con người khác hạnh phúc và lớn lao hơn, khi con biết sống không chỉ vì bản thân mình"

Văn mẫu lớp 11: Suy nghĩ của em về ý kiến: ''Con cũng có thể trở thành một con người khác hạnh phúc và lớn lao hơn, khi con biết sống không chỉ vì bản thân mình' gồm các bài văn mẫu hay cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

1. Dàn ý Suy nghĩ của em về ý kiến: ''Con cũng có thể trở thành một con người khác hạnh phúc và lớn lao hơn, khi con biết sống không chỉ vì bản thân mình"

1. Mở bài

- Dẫn dắt vào câu nói: "Con cũng có thể trở thành một con người khác hạnh phúc và lớn lao hơn, khi con biết sống không chỉ vì bản thân mình"

2. Thân bài

a. Tản mạn về câu nói:

- Đó là một câu nói mang tính khích lệ, cũng có tính chất khuyên bảo của cha mẹ dành cho con cái.

- Hạnh phúc là gì? Hạnh phúc chính là cảm giác vui vẻ, hài lòng với cuộc sống lâu dài, đối với một đứa trẻ hạnh phúc đơn giản chỉ là được ăn no mặc ấm, có được tình yêu thương chăm sóc của cả cha và mẹ, được đến trường được vui chơi cùng bạn bè, sống cuộc sống vô lo vô nghĩ.

- Thế nhưng tương lai hạnh phúc của đứa trẻ không chỉ như vậy, con chắc hẳn sẽ muốn làm một cái gì đó có ý nghĩa cho bản thân, có ý nghĩa cho xã hội để thấy bản thân mình có thành tựu, thấy thỏa mãn và thấy vui vẻ hơn.

=> Cha mẹ cần chuẩn bị cho con một tiền đề vững chắc, dạy cho con cách san sẻ, cách tạo dựng hạnh phúc cho cả những người xung quanh mà tiêu biểu nhất là khiến con biết làm cho cha mẹ, cho người thân của mình hạnh phúc.

b. Bàn luận

- Khi ta biết sống vì người khác, biết mở lòng bao dung, cho đi mà không cần nhận lại ta sẽ cảm thấy vui vẻ, thấy tâm hồn trở nên thanh thản, thoải mái, thấy mình sống có ý nghĩa, cuộc sống trở nên tươi sáng và tốt đẹp hơn (nêu ví dụ).

- Người biết sống vì người khác sẽ được mọi người yêu quý tôn trọng, đạt được sự tín nhiệm, mở rộng mối quan hệ xã giao, cuộc sống trở nên năng động và nhịp nhàng hơn.

- Biết sống không chỉ vì bản thân mình là tốt, nhưng những người chìa tay cho ai một cái gì đó rồi tự nghĩ mình là thượng đẳng hoặc có mục đích xấu xa thì không bao giờ xứng đáng có được hai chữ hạnh phúc cả.

- Lòng tốt phải được đặt đúng chỗ, đúng nơi và đúng người, trước khi sống vì người khác thì phải suy xét thật kỹ về điều kiện của bản thân, của gia đình đồng thời cũng phải nhìn cho rõ hành động của mình rốt cuộc là đem lại điều tốt hay là chỉ để người ta lợi dụng lãng phí.

3. Kết bài

- Nêu cảm nghĩ cá nhân.

2. Suy nghĩ của em về ý kiến: ''Con cũng có thể trở thành một con người khác hạnh phúc và lớn lao hơn, khi con biết sống không chỉ vì bản thân mình"

Cuộc sống này là hành trình không ngừng nghỉ nhằm kiếm tìm hạnh phúc. Vậy hạnh phúc là gì và có vai trò như thế nào trong cuộc sống của mỗi chúng ta? Hạnh phúc chính là trạng thái vui vẻ, thoải mái khi chúng ta được thỏa mãn một điều gì đó. Trừu tượng như vậy nhưng ta có thể tìm được hạnh phúc trong những điều gần gũi và giản đơn vô cùng: một lời khen của cô giáo, một bức tranh nguệch ngoạc mà đứa trẻ lên ba dành tặng mẹ hay một bàn thắng vào khung thành đối phương… Hoặc lớn lao hơn, đó là niềm hân hoan rạo rực khi ta làm nên những điều kì diệu, thỏa ước mơ cháy bỏng bấy lâu: đạt được tấm huy chương vàng ở đấu trường quốc tế, đỗ vào ngôi trường mơ ước hay mua được căn nhà đẹp đẽ… Nhưng dẫu là gì chăng nữa, hạnh phúc vẫn mang ý nghĩa quan trọng đối với cuộc sống của mỗi cá nhân cũng như cả cộng đồng. Nó mang tới cho tâm hồn sự thoải mái, thanh thản, là nền tảng vững chắc để ta chinh phục những hoài bão lớn hơn. Tương tự, ở một quốc gia có chỉ số hạnh phúc cao, con người sẽ gắn bó với nhau hơn, tỉ lệ tội phạm cũng nhờ vậy mà giảm bớt. Do vậy, thế hệ trẻ cần nhận thức rõ về ý nghĩa thực sự của hạnh phúc và phấn đấu hết sức để đạt được hạnh phúc, trước là cho bản thân và sau là cho cả cộng đồng. Muốn làm được điều này, mỗi người phải không ngừng bồi dưỡng trí tuệ, tạo lập nhân cách để có thể vững vàng trên “con đường kiếm tìm và chia sẻ hạnh phúc”. “Mỗi người đều là kiến trúc sư hạnh phúc cho riêng mình”. Vậy nên hãy sống hết mình với những điều mình muốn và bạn sẽ tìm được ý nghĩa của cuộc đời mình.

-------------------------------

Trên đây VnDoc hướng dẫn các bạn học tốt bài Văn mẫu lớp 11: Suy nghĩ của em về ý kiến: ''Con cũng có thể trở thành một con người khác hạnh phúc và lớn lao hơn, khi con biết sống không chỉ vì bản thân mình". Ngoài ra các bạn có thể soạn bài Ngữ văn 11 được VnDoc sưu tầm, chọn lọc để học tốt môn Ngữ văn 11.

Bài tiếp theo: Từ bài Bài ca ngắn đi trên bãi cát của Cao Bá Quát, em có suy nghĩ gì về lối học thi cử của ngày xưa và nay

Đánh giá bài viết
1 378
Sắp xếp theo

Văn mẫu lớp 11 Kết nối tri thức

Xem thêm