Đặc điểm của cổ phiếu

VnDoc xin trân trọng giới thiệu bài Đặc điểm của cổ phiếu được chúng tôi tổng hợp và sưu tầm nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Đặc điểm của cổ phiếu

Cổ phiếu là một loại chứng khoán xác nhận quyền sở hữu vốn góp vào công ty và quyền được hưởng một khoản cổ tức theo định kỳ.

Có nhiều loại cổ phiếu lưu hành trên thị trường.

* Căn cứ vào hình thức cổ phiếu có hai loại là cổ phiếu vô danh và cổ phiếu ký danh.

Lúc mới ra đời cổ phiếu tồn tại dưới dạng ký danh có ghi tên người sở hữu nó, sau này khi thị trường cổ phiếu phát triển loại cổ phiếu ký danh này gây trở ngại cho việc lưu thông và chuyển nhượng cổ phiếu. Do đó, loại cổ phiếu vô danh không ghi tên người sở hữu ra đời và ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, theo luật công ty ở các nước vẫn quy định cổ phiếu của những thành viên trong hội đồng quản trị của công ty, của những cổ đông góp vốn bằng hiện vật hoặc mua cổ phiếu bằng cách góp vốn nhiều lần sẽ phải mua loại cổ phiếu ký danh. Ngoài ra đối với một số công ty, đa số thuộc loại công ty của một dòng họ hay gia đình không muốn có sự can thiệp bởi thế lực tài chính khác sẽ phát hành loại cổ phiếu ký danh để nắm rõ được danh sách cụ thể của cổ đông trong công ty.

* Căn cứ vào quyền lợi được hưởng, cổ phiếu gồm hai loại phổ biến là cổ phiếu ưu đãi và cổ phiếu thường.

Cổ phiếu ưu đãi có mức cổ tức cố định và được ghi rõ trên cổ phiếu lúc phát hành. Với loại cổ phiếu này thu nhập của cổ đông không phụ thuộc vào chính sách chia lãi hàng năm của công ty. Tính ưu đãi của cổ phiếu còn được biểu hiện ở một số điểm như được chia cổ tức trước loại cổ phiếu thường, trường hợp tài sản công ty bị thanh lý phần tài sản còn lại sau khi thanh toán hết các khoản nợ của công ty sẽ được hoàn vốn cho cổ đông giữ cổ phiếu ưu đãi. Loại cổ phiếu ưu đãi còn được phát hành dưới nhiều hình thức như cổ phiếu ưu đãi có thể chuyển đổi thành cổ phiếu thường, cổ phiếu ưu đãi có lãi cổ phần gộp, cổ phiếu ưu đãi có thể bồi hoàn.

Cổ phiếu thường có mức cổ tức phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của công ty. Vì vậy, cổ đông mua loại cổ phiếu này rất quan tâm đến hoạt động của công ty và họ thường là những người đứng trong ban quản trị chịu trách nhiệm điều hành hoạt động của công ty. Trên thị trường, giá của loại cổ phiếu thường biến động nhiều hơn so với loại cổ phiếu ưu đãi.

* Căn cứ vào phương thức góp vốn, cổ phiếu có hai loại là cổ phiếu hiện kim và cổ phiếu hiện vật.

Cổ phiếu hiện kim dành cho những cổ đông góp vốn bằng tiền và cổ phiếu hiện vật dành cho những cổ đông góp vốn bằng tài sản như máy móc, thiết bị, nhà xưởng…

Phát triển thị trường cổ phiếu đóng một vai trò quan trọng trong quá trình phát triển nền kinh tế. Phát triển thị trường cổ phiếu nằm trong chiến lược nhằm làm cho hệ thống tài chính phát triển theo chiều sâu, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Phát triển thị trường cổ phiếu tạo nên một kênh huy động và phân phối vốn khác bên cạnh kênh huy động và phân phối vốn qua các tổ chức tài chính trung gian.

Phát triển thị trường cổ phiếu góp phần tận dụng và huy động các nguồn vốn nhàn rỗi trong dân chúng đưa vào sử dụng nhằm mục đích sinh lời.

Phát triển thị trường cổ phiếu còn giúp thu hút đầu tư nước ngoài góp phần gia tăng dòng vốn đầu tư tư nhân và cải thiện tình hình cán cân thanh toán quốc tế.

Phát triển thị trường cổ phiếu giúp công ty có thể đa dạng hóa nguồn vốn, hạn chế và khắc phục sự phụ thuộc vào vốn vay của ngân hàng; góp phần củng cố và nâng cao trình độ quản lý công ty.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Đặc điểm của cổ phiếu về hình thức cổ phiếu có hai loại là cổ phiếu vô danh và cổ phiếu ký danh, quyền lợi được hưởng, cổ phiếu gồm hai loại phổ biến là cổ phiếu ưu đãi và cổ phiếu thường, phương thức góp vốn, cổ phiếu có hai loại là cổ phiếu hiện kim và cổ phiếu hiện vật...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn lý thuyết bài Đặc điểm của cổ phiếu. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 35
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm