Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Đặc điểm của trái phiếu

Chúng tôi xin giới thiệu bài Đặc điểm của trái phiếu được VnDoc sưu tầm và tổng hợp nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức lý thuyết đầy đủ của môn Tài chính tiền tệ để hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Đặc điểm của trái phiếu

Trái phiếu là một loại chứng khoán xác nhận một khoản vốn vay và quyền được hưởng mức thu nhập theo định kỳ. Người mua trái phiếu là chủ nợ của đơn vị phát hành và sẽ được hoàn lại vốn khi đến kỳ hạn.

* Căn cứ vào chủ thể phát hành, trên thị trường vốn có các loại trái phiếu sau:

- Trái phiếu doanh nghiệp: Đây là loại trái phiếu do các công ty hoặc các xí nghiệp đang hoạt động phát hành với mục đích bổ sung vốn kinh doanh. Trái phiếu chỉ là loại chứng khoán có lợi tức cố định và người sở hữu trái phiếu chỉ là chủ nợ của công ty, do đó chủ sở hữu trái phiếu không được tham dự và can thiệp vào hoạt động của công ty. Tuy nhiên, đầu tư vào trái phiếu vẫn có mức độ an toàn cao hơn so với đầu tư vào cổ phiếu.

Trái phiếu doanh nghiệp có các loại sau đây:

- Trái phiếu có đảm bảo bằng tài sản của công ty hoặc được bảo lãnh bởi uy tín của một doanh nghiệp khác (thường là ngân hàng đầu tư hoặc công ty chứng khoán…).

- Trái phiếu không cần đảm bảo: thông thường trái phiếu này được phát hành từ một công ty danh tiếng đã hoạt động lâu năm hoặc từ một công ty công cộng.

- Trái phiếu có thể chuyển hoán thành cổ phiếu thường của công ty, loại trái phiếu này sẽ tăng giá nếu công ty làm ăn phát đạt.

- Trái phiếu phát hành bán dưới mệnh giá: loại trái phiếu này được công ty phát hành trong thời kỳ lãi suất tín dụng trên thị trường tiền tệ đang cao.

- Trái phiếu nhà nước: Do kho bạc nhà nước phát hành với mục đích bù đắp những khoản chi của Ngân sách nhà nước. Nói cách khác, trái phiếu nhà nước là chứng thư xác nhận khoản nợ của nhà nước.

- Trái phiếu do chính quyền địa phương phát hành với mục đích hỗ trợ cho ngân sách địa phương.

- Trái phiếu đầu tư do một công ty đầu tư phát hành, người mua trái phiếu sẽ là người gia nhập quỹ đầu tư.

Thị trường trái phiếu kết nối nhà phát hành – những người có nhu cầu huy động vốn dài hạn, với nhà đầu tư – những người có nhu cầu đầu tư vốn nhàn rỗi dài hạn nhằm mục đích sinh lợi. Phát triển thị trường trái phiếu mang lại nhiều lợi ích quan trọng.

Phát triển thị trường trái phiếu chính phủ mang lại doanh thu để bù đắp cho thâm hụt ngân sách thay vì phải phát hành tiền hay vay nợ nước ngoài để bù đắp thiếu hụt. Ngoài ra, thị trường trái phiếu chính phủ còn hỗ trợ trong việc áp dụng chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương thông qua việc đạt các mục tiêu về tiền tệ, lạm phát hay sử dụng các công cụ chính sách tiền tệ gián tiếp dựa trên nền tảng thị trường. Sự tồn tại và phát triển của thị trường trái phiếu chính phủ còn giúp cho chính phủ có thể điều hòa tiêu dùng và đầu tư nhằm ổn định và tránh tác động tiêu cực bởi những cú sốc của nền kinh tế. Phát triển thị trường trái phiếu chính phủ còn giúp cắt giảm chi phí tài trợ thiếu hụt ngân sách nhờ phát triển hệ thống tài chính theo chiều sâu.

Phát triển thị trường trái phiếu chính phủ có thể gia tăng sự ổn định tài chính nói chung và cải thiện hoạt động của các tổ chức tài chính trung gian thông qua cạnh tranh và phát triển cơ sở hạ tầng, sản phẩm và dịch vụ tài chính. Phát triển thị trường trái phiếu còn giúp chuyển hệ thống tài chính từ chỗ dựa vào ngân hàng sang hệ thống tài chính đa dạng, vừa dựa vào nguồn vốn ngân hàng vừa bổ sung bằng nguồn vốn thị trường. Phát triển thị trường trái phiếu một mặt có thể giúp công ty kiếm thêm nguồn vốn dài hạn từ thị trường thay vì lệ thuộc vào ngân hàng khi công ty thiếu hụt vốn, mặt khác còn giúp công ty có cơ hội đầu tư sinh lợi khi công ty thặng dư vốn. Ngoài ra, phát triển thị trường trái phiếu còn tạo điều kiện giới thiệu sản phẩm tài chính hiện đại như thỏa thuận mua lại, các công cụ tài chính phái sinh, những công cụ có thể giúp quản lý rủi ro và ổn định tài chính. Cuối cùng phát triển thị trường trái phiếu còn giúp tạo ra và ngày càng hoàn thiện cơ sở hạ tầng tài chính, góp phần ổn định cả hệ thống tài chính nói chung.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Đặc điểm của trái phiếu về trái phiếu do các công ty hoặc các xí nghiệp đang hoạt động phát hành với mục đích bổ sung vốn kinh doanh...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn lý thuyết bài Đặc điểm của trái phiếu. Các bạn có thể tham khảo thêm một số tài liệu thuộc nhiều ngành nghề khác của Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 48
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm