Đặc điểm phát triển có tính quy luật trong thương mại hàng hóa

Chúng tôi xin giới thiệu bài Đặc điểm phát triển có tính quy luật trong thương mại hàng hóa được VnDoc sưu tầm và tổng hợp nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức lý thuyết môn Kinh tế thương mại đại cương để hoàn thành học phần của mình một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

1. Quy mô thương mại hàng hóa ngày càng tăng lên trên cả thị trường nội địa và thị trường xuất khẩu, tỷ trọng thương mại có xu hướng giảm trong tổng thương mại

Cơ sở:

Do nhu cầu tiêu dùng cho sản xuất và đời sống xã hội ngày càng tăng lên. Sản xuất hàng hóa ngày càng phát triển với trình độ khoa học và công nghệ tiên tiến. Chiến lược và các chính sách phát triển kinh tế và thương mại của quốc gia ngày càng phù hợp với quá trình tự do hoá thương mại và toàn cầu hoá kinh tế thế giới. Sự phát triển của thương mại dịch vụ và thương mại điện tử.

Biểu hiện:

Tổng mức lưu chuyển hàng hóa trên thị trường nội địa, kim ngạch xuất nhập khẩu ngày càng gia tăng, năm sau cao hơn năm trước về trị giá thương mại.

Các nước phát triển sẽ gia tăng thương mại đối với những hàng hóa có yêu cầu đổi mới công nghệ và chuyển giao kỹ thuật, phát triển quy mô thương mại ở thị trường nước ngoài.

Các nước đang và chậm phát triển tăng quy mô thương mại trên cơ sở khai thác quá trình thu hút vốn đầu tư nước ngoài, tiếp nhận chuyển giao công nghệ, kinh nghiệm kinh doanh quản lý quốc tế.

Thương mại hàng hóa không chỉ tăng lên về quy mô, mà còn có khả năng gia tăng tốc độ, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng không đều, tỷ trọng có xu hướng giảm trong tổng thương mại.

2. Cơ cấu thương mại hàng hóa ngày càng thay đổi theo hướng đa dạng hơn, phong phú hơn và đáp ứng ngày càng nhanh hơn, tốt hơn nhu cầu thị trường

Cơ sở:

Do yêu cầu của thị trường ngày càng cao về chất lượng, đa dạng về chủng loại, nhanh chóng về thời gian cung cấp. Do chu kỳ sống của sản phẩm ngày càng rút ngắn nhờ tiến bộ khoa học công nghệ. Do cạnh tranh ngày càng quyết liệt đòi hỏi phải nâng cao chất lượng và hiệu quả thương mại. Do những xu hướng tiêu dùng, do ảnh hưởng của tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế đến phân bổ nguồn lực thương mại, phát triển và thay đổi các luồng thương mại quốc tế.

Biểu hiện:

Những hàng hóa đã qua chế biến, hàng hóa có hàm lượng lao động kĩ thuật, chất xám cao, các hàng hóa đắt tiền, có giá trị lớn ngày càng gia tăng làm thay đổi cơ cấu, tỷ trọng thương mại.

Những hàng hóa có tính mốt gia tăng nhanh và rất đa dạng. Kiểu mốt hàng hóa thay đổi nhanh chóng. Xu hướng này diễn ra trên cả thị trường trong và ngoài nước.

Hàng hóa có giá trị dinh dưỡng cao, an toàn vệ sinh, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống ngày càng được quan tâm và chiếm vị trí quan trọng trong đời sống, tiêu dùng xã hội.

3. Hàng hóa ngày càng phong phú về nhãn hiệu, có xuất xứ ngày càng đa dạng và được tiêu chuẩn hóa

Cơ sở:

Do đòi hỏi ngày càng cao của người tiêu dùng và sản xuất ngày càng phát triển. Do cạnh tranh và hội nhập trong thương mại quốc tế thúc đẩy sự đa dạng của hàng hóa, nâng cao uy tín thương hiệu, nhãn hiệu. Do yêu cầu đặt ra của hệ thống luật pháp cũng như các thông lệ buôn bán quốc tế.

Biểu hiện:

Nhiều nhãn hiệu sản phẩm mới ra đời và được cung ứng trên thị trường.

Sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng, chứng nhận ISO ngày càng gia tăng. Sản phẩm trao đổi ngày càng chú trọng đến các tiêu chuẩn về lao động, vệ sinh, môi trường.

Sản phẩm có xuất xứ đa dạng, khác nhau, nhưng rõ ràng về nguồn gốc là xu hướng mang tính phổ biến trong thương mại hàng hóa quốc tế.

Bên cạnh những đặc điểm trên, thương mại hàng hóa toàn cầu hiện nay đang gặp phải những khó khăn trở ngại rất lớn là vấn đề hàng giả và buôn bán phi pháp, nhất là trong điều kiện hội nhập quốc tế

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Đặc điểm phát triển có tính quy luật trong thương mại hàng hóa về quy mô thương mại hàng hóa ngày càng tăng lên trên cả thị trường nội địa và thị trường xuất khẩu, tỷ trọng thương mại có xu hướng giảm trong tổng thương mại, cơ cấu thương mại hàng hóa ngày càng thay đổi theo hướng đa dạng hơn, phong phú hơn và đáp ứng ngày càng nhanh hơn, tốt hơn nhu cầu thị trường...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn bài Đặc điểm phát triển có tính quy luật trong thương mại hàng hóa. Các bạn có thể tham khảo thêm một số tài liệu thuộc các chuyên ngành khác trong Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 70
Sắp xếp theo

Cao đẳng - Đại học

Xem thêm