Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Đặc điểm thị trường phi tập trung

Đặc điểm thị trường phi tập trung được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Thỏa thuận song phương

Đặc điểm thỏa thuận song phương truyền thống của thị trường OTC thể hiện giao dịch trực tiếp giữa khách hàng với khách hàng, giữa khách hàng với tổ chức phát hành hoặc với các tổ chức tài chính trung gian, hoặc giữa các tổ chức này với nhau, trong đó giữa hai bên có nhu cầu mua, bán sẽ thống nhất với nhau về giá, số lượng giao dịch cũng như quyền và nghĩa vụ của hai bên. Trong khi đó, giao dịch chứng khoán tại Sở Giao dịch được thực hiện trên cơ sở đấu giá đa phương, trong đó khớp lệnh được hình thành trên cơ sở khớp cùng lúc với nhiều mức giá của các đối tác tại một điểm như trong phương thức khớp lệnh định kỳ.

Giao dịch không tập trung

Tại các Sở Giao dịch chứng khoán tập trung tất cả các phương tiện, giao dịch phương tiện công bố thông tin... trong khi đó, các giao dịch trên thị trường OTC có thể diễn ra ở bất cứ địa điểm nào, từ các công ty môi giới, công ty chứng khoán, các ngân hàng, và ngay cả các quán cafe… Tại các địa điểm đó, bên mua và bên bạn có thể thỏa thuận giao dịch chứng khoán với nhau.

Hàng hóa phong phú và đa dạng

Hàng hóa trên thị trường OTC phong phú và đa dạng vì các chứng khoán giao dịch trên thị trường OTC chủ yếu là các chứng khoán của những doanh nghiệp nhỏ và vừa, tiêu chuẩn tham gia giao dịch chứng khoán trên thị trường OTC thấp hơn so với tiêu chuẩn niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán tập trung. Do đó, rủi ro trên thị trường OTC cũng thường cao hơn trên Sở Giao dịch Chứng khoán.

Thanh toán linh hoạt

Các phương thức thanh toán, bù trừ trên thị trường OTC rất linh hoạt do tính chất thỏa thuận song phương của các giao dịch chứng khoán với những ngày thanh toán khác nhau, có thể là T+1 hoặc T+2… tùy theo sự thỏa thuận của hai bên.

Nhà tạo lập thị trường đóng vai trò chính trên thị trường

Nhà tạo lập thị trường giữ vai trò chính trên thị trường OTC. Nhà tạo lập thị trường thường là những công ty chứng khoán có nghĩa vụ liên tục duy trì báo giá hai chiều mua và bán các chứng khoán trong danh mục chứng khoán giao dịch. Các nhà tạo lập thị trường có khả năng thực hiện được ít nhất một loại báo giá. Chính vì vậy các nhà tạo lập thị trường giúp duy trì tính thanh khoản cho các chứng khoán trên thị trường OTC, nên có vai trò chủ chốt trong việc tạo ra một thị trường giao dịch chứng khoán công bằng và ổn định.

Nhà tạo lập thị trường có thể thực hiện mua, bán chứng khoán cho chính họ nhằm giúp cho thị trường OTC hoạt động liên tục. Họ mua khi giá chứng khoán xuống thấp và bán khi giá chứng khoán lên cao.

Có mức độ rủi ro cao

Việc giao dịch chứng khoán trên thị trường OTC có mức độ rủi ro cao hơn so với việc giao dịch chứng khoán tại Sở Giao dịch Chứng khoán. Những rủi ro trên thị trường OTC gồm có: thông tin có thể không đầy đủ, chính xác và kịp thời; có thể dễ dàng phát sinh các giao dịch nội gián, gian lận, lũng đoạn thị trường; thiếu tính an toàn, ổn định; chi phí giao dịch cao… Do đó, việc giao dịch chứng khoán trên thị trường OTC phải được quản lý chặt chẽ hơn nhằm bảo vệ quyền lợi cho nhà đầu tư một cách tốt nhất.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Đặc điểm thị trường phi tập trung về thỏa thuận song phương, giao dịch không tập trung, hàng hóa phong phú và đa dạng, thanh toán linh hoạt, nhà tạo lập thị trường đóng vai trò chính trên thị trường...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn bài Đặc điểm thị trường phi tập trung. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 47
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm