Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Đại hội nhân dân ở A-ten có vai trò gì?

Chúng tôi xin giới thiệu bài Đại hội nhân dân ở A-ten có vai trò gì? được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Lịch sử lớp 6. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Đại hội nhân dân ở A-ten có vai trò gì?

  1. Bầu, cử ra các cơ quan, quyết định mọi công việc.
  2. Đại diện cho thần quyền và vương quyền.
  3. Chỉ tồn tại về hình thức.
  4. Thực hiện các quyền hành pháp và lập pháp.

Lời giải:

Đáp án đúng: A. Bầu, cử ra các cơ quan, quyết định mọi công việc

Đại hội nhân dân ở A-ten có vai trò bầu, cử ra các cơ quan, quyết định mọi công việc.

1. Nhà nước dân chủ chủ nô Athens

Sự ra đời Nhà nước dân chủ chủ nô Athens (thế kỉ VII – thế kỉ VI TCN) Athens là quốc gia thành thị xuất hiện trên vùng bán đảo Attích (thuộc Trung Hi Lạp). Đó là một vùng đồng bằng hẹp đất đai không phì nhiêu, nhiều đồi núi, khí hậu lại khô khan, lượng mưa hàng năm không đáng kể. Attích có nhiều đá quý, mỏ sắt, mỏ bạc, đất sét chất lượng cao và vùng bờ biển dài với nhiều vịnh và hải cảng thuận tiện cho hoạt động thương mại. Nhìn chung, thiên nhiên xứ Attích không tạo nên những điều kiện thuận cần thiết cho sự phát triển và canh tác cây lương thực, nhưng lại rất thích hợp cho sự phát triển của một nền kinh tế Công thương nghiệp và mậu dịch hàng hải.

2. Sự hình thành nhà nước cộng hoà dân chủ chủ nô Athens

Cơ sở hạ tầng quyết định kiến trúc thượng tầng. Nhà nước Aten phát triển đến trình độ cao, suy cho cùng là do yếu tố kinh tế chi phối, quyết định. Về mặt vị trí địa lý, nhà nước Aten ra đời ở miền trung lục địa Hi Lạp, nơi là khu vực có nhiều khoáng sản, có đường bờ biển dài, nhiều vịnh, rất thuận lợi cho việc phát triển kinh tế công thương nghiệp (đặc biệt là thương mại đường biển).

Từ thế kỉ 12 TCN, tộc người Đôriêng gồm 4 bộ lạc đến xâm chiếm vùng đồng bằng miền Trung. Từ thế kỉ 8 TCN, 4 bộ lạc này liên minh với nhau hình thành nên Liên minh bộ lạc, đến thế kỉ thứ 7 TCN, đã xây dựng xong thành bang Aten, và thế kỉ 6 TCN thì nhà nước thực sự được hình thành. Những người đứng đầu 4 bộ lạc là quí tộc chủ nô và nắm toàn bộ quyền lực nhà nước.

Tầng lớp chủ nô mới ra đời rất sớm ở Aten, gắn liền với sự phát triển của kinh tế công thương nghiệp, lúc đầu tầng lớp này không có quyền lực nhưng khi kinh tế càng ngày càng phát triển, tầng lớp này ngày càng có thế lực kinh tế. Trong xã hội Aten lúc này có 2 mâu thuẫn cơ bản đó là mâu thuẫn giữa quí tộc chủ nô cũ và quí tộc chủ nô mới; mâu thuẫn giữa giai cấp quí tộc chủ nô nói chung và tầng lớp bình dân, nô lệ.

3. Đặc trưng của nhà nước Athens

Đặc trưng của nhà nước Athens Sự hình thành nhà nước Athens có những đặc trưng riêng biệt. Thứ nhất, Nhà nước Athens ra đời trong bối cảnh lịch sử hoàn toàn không có sự can thiệp, xâm lược của các thế lực bên ngoài. Nhà nước Athens xuất hiện trên cơ sở tan rã của xã hội thị tộc của chính cư dân vùng Attích. Thứ hai, Nhà nước Athens xuất hiện không phải là kết quả của các cuộc chiến tranh, xung đột, đổ máu, mà nó được hình thành một cách hòa bình dần dần, từng bước hoàn thiện thông qua hàng loạt các cuộc cải cách xã hội, từ cải cách đầu tiên của Tede, đến những cải cách cuối cùng của Pericolet. Những tàn dư của xã hội nguyên thủy bị đẩy lùi và bị thủ tiêu một cách triệt để. Thứ ba, Nhà nước Athens được xây dựng và hoàn thiện theo hướng xây dựng thiết chế nhà nước dân chủ chủ nô – một thể chế hết sức đề cao và đảm bảo những quyền lợi kinh tế, chính trị của những công dân

4. Thể chế dân chủ cổ đại được biểu hiện qua cơ cấu bộ máy nhà nước Athens

- Hơn 30 000 người là công dân Aten có tư cách và quyền công dân. Khoảng 15 000 kiều dân được tự do sinh sống, buôn bán, làm ăn, nhưng không có quyền công dân. Nô lệ lao động phục dịch và không có quyền gì.

- Hơn 30 000 công dân họp thành Đại hội công dân, bầu và cử ra các cơ quan nhà nước, quyết định mọi công việc nhà nước.

- Không chấp nhận có vua. Có 50 phường, mỗi phường cử 10 người làm thành Hội đồng 500 người, có vai trò như Quốc hội, thay mặt dân quyết định công việc trong nhiệm kì 1 năm.

- Bầu 10 viên chức điều hành mọi công việc, nhiệm kì 1 năm.

- Hàng năm mọi công dân họp một lần ở quảng trường, nơi ai cũng có thể phát biểu và biểu quyết những việc lớn của quốc gia.

-------------------------------

Ngoài Đại hội nhân dân ở A-ten có vai trò gì? đã được VnDoc giới thiệu, mời các bạn cùng tham khảo thêm Giải bài tập Lịch sử 6, Lý thuyết Lịch sử lớp 6, Trắc nghiệm Lịch Sử 6 để hoàn thành tốt chương trình học THCS.

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THCS miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 6. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Đánh giá bài viết
1 55
Sắp xếp theo

    Lý thuyết Lịch sử 6

    Xem thêm