Tổng hợp dẫn chứng nghị luận xã hội hay

Bài viết là Dẫn chứng nghị luận xã hội được VnDoc biên soạn chi tiết nhằm giúp các bạn học sinh nắm được cách phân tích một nhân vật trong tác phẩm truyện. Mời các bạn tham khảo!

1. Sự tự tin, lạc quan

- Đặng Trần Thủy Tiên: Cô gái 19 tuổi phát hiện mình bị ung thư đã tự tin tỏa sáng trong cuộc thi hoa khôi trường Đại học Ngoại thương nhờ thái độ sống tích cực, không đầu hàng số phận.

- Dương Tử Quỳnh: Diễn viên gốc Á đầu tiên thắng giải Nữ chính xuất sắc của Oscar với vai diễn trong bộ phim “Everything Everywhere All at Once". Ở độ tuổi 60, cô vẫn tham gia nhiều dự án phim, thực hiện những pha võ thuật phức tạp. Khi nhận giải Oscar, cô đã phát biểu: "Đừng để ai nói rằng bạn đã hết thời".

- Anya Taylor-Joy: Là một diễn viên nổi tiếng Hollywood, ít ai biết khi Anya từng là nạn nhân của bắt nạt học đường. Vấn đề sắc tộc, ngoại hình và kết quả học tập nổi bật đã khiến cô trở thành đối tượng bị ghẻ lạnh. Thậm chí, đôi mắt quá to của cô cũng trở thành đối tượng để người khác công kích. Về sau, Anna đã vượt qua nỗi đau đó, tận dụng những lợi thế của mình vào các vai diễn và đạt được thành công.

2. Ước mơ, đam mê, lòng quyết tâm, nghị lực

- Pelé: Pelé được sinh ra ở một làng nhỏ tại Brazil. Do gia đình khó khăn, ông phải chơi bóng bằng chân trần với quả bóng được bện từ những miếng vải vụn. Ông kiên trì luyện tập hằng ngày và trở thành huyền thoại bóng đá thế giới.

- Diễn giả Nguyễn Sơn Lâm: Do ảnh hưởng của chất độc màu da cam, từ khi còn nhỏ, sức khỏe anh đã suy yếu và hai chân teo lại. Sơn Lâm chưa bao giờ mất niềm tin hay ngừng mơ ước. Anh đỗ 2 trường đại học, biết nhiều ngoại ngữ. Anh đã xác lập kỷ lục “Người đầu tiên chinh phục đỉnh Fansipan bằng nạng gỗ”.

- Họa sĩ Fujiko F. Fujio (tác giả bộ truyện tranh Doraemon): Vào những năm cuối đời, khi sức khỏe suy kiệt, Fujiko không thể tới văn phòng nhưng ông vẫn làm việc, khi thì ở nhà, khi thì trong bệnh viện. Cho đến giây phút cuối cùng của cuộc đời, ông vẫn nắm chặt cây bút, hoàn thiện bản thảo cho đến khi mất ý thức. Tác phẩm của ông - bộ truyện tranh Doraemon đã trở thành một phần không thể thiếu trong tuổi thơ trẻ em toàn thế giới.

- Walt Disney: Là con thứ tư trong một gia đình nông dân nghèo và có một người cha rượu chè, bài bạc. Vì không có tiền học vẽ nên ông dùng than để vẽ lên giấy vệ sinh. Sau này, cái tên W. Disney đã trở nên nổi tiếng thế giới với những bộ phim hoạt hình đỉnh cao. W. Disney đã từng nói về bốn điều làm nên cuộc đời mình: mơ ước, can đảm, tin tưởng và suy nghĩ.

- Soichiro Honda: Người sáng lập ra hãng xe Honda. Ông đã từng thất bại không dưới 50 lần và có khoảng thời gian không nhà không cửa.

- Brendan Fraser: nam chính xuất sắc Oscar 2023. Khi phải vào vai một nhân vật nặng 272 kg, anh đã tìm hiểu thông tin về chứng rối loạn ăn uống từ các bác sĩ dinh dưỡng, nhà tâm lý học để diễn đạt tâm trạng của nhân vật. "Nếu không làm vậy, tôi không xứng đáng với vai diễn. Tôi đã vắt kiệt sức thể hiện mình trên màn ảnh" - diễn viên nói.

- Nguyễn Phương Anh -“Vietnam’s Got Talent” : từ khi sinh ra, cô đã mắc căn bệnh xương thủy tinh. Căn bệnh khiến cô buộc phải phụ thuộc vào chiếc xe lăn để đi lại kể từ nhỏ. Thế Phương Anh không chán nản, tuyệt vọng. Cô dùng giọng hát tuyệt vời để truyền cảm hứng cho mọi người trong cuộc sống.

- Vận động viên cử tạ Châu Hoàng Tuyết Loan (48 tuổi) từng bị liệt hai chân và mắc bệnh ung thư. Tuy nhiên, với nghị lực sống phi thường, chị đã vượt lên số phận và xuất sắc giành 2 Huy chương Vàng tại ASEAN Para Games 2023.

- Bạn Nguyễn Mai Anh (2001, sinh viên trường Đại học Luật Hà Nội) không may mắc phải căn bệnh bại não thể co cứng từ khi còn nhỏ. Căn bệnh quái ác khiến Mai Anh gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống, bạn từng phải chịu rất nhiều lời dị nghị từ những người xung quanh. Với tình yêu thương của gia đình, tinh thần hiếu học cùng khát vọng sống, Mai Anh đã hiện thực hóa ước mơ trở thành sinh viên trường Luật và truyền cảm hứng cho rất nhiều bạn trẻ.

3. Lòng biết ơn

- Hàn Tín là một danh tướng trong lịch sử Trung Quốc. Thời trẻ, ông rất nghèo khổ, đến mức không có cơm để ăn. Một bà lão giặt quần áo ở bờ sông thấy thương tình nên thường cho Hàn Tín chút đồ ăn. Khi đã công thành danh toại, Hàn Tín trở về vùng quê nghèo năm xưa, đến tìm ân nhân và tặng cho bà rất nhiều vàng bạc.

- Mint Kanistha: Cô sinh ra trong gia đình nghèo, từ nhỏ đã theo mẹ nhặt ve chai ở các bãi rác để bán kiếm sống. Sau khi giành ngôi vị hoa hậu ở cuộc thi sắc đẹp Thái Lan, cô đã về quê, quỳ dưới chân người mẹ để bày tỏ lòng biết ơn

- Tiktoker Tạ Công Bằng: Do cha mẹ mất sớm vì vậy nên bà nội là người nuôi nấng, chăm sóc anh. Công Bằng chọn ở lại quê nhà để vừa phát triển sự nghiệp vừa có thể chăm sóc bà nội. Sau một thời gian làm TikToker, Công Bằng đã thu về rất nhiều người theo dõi. Anh thường chia sẻ những khoảnh khắc đầm ấm và bình dị bên bà nội. Mặt hàng anh chọn để kinh doanh là bánh phồng - một đặc sản của quê hương Cà Mau.

4. Tình yêu thương, lòng nhân ái

- Bà Trần Thị Kim Thia (Sáu Thia) làm nghề bán vé số và lột vỏ hạt sen. Bà đã dạy bơi miễn phí cho gần 4.000 trẻ em vùng lũ Đồng Tháp Mười kể từ năm 1992 đến nay. Bà không nhận học phí khi các em nhỏ đến học bơi. Năm 2021, bà được tạp chí Forbes Việt Nam vinh danh là một trong 20 phụ nữ truyền cảm hứng.

- “Thư viện từ những bông hoa” là một tổ chức phi lợi nhuận do một nhóm các bạn trẻ Việt Nam thành lập. Mỗi tuần, các tình nguyện viên sẽ thu mua những bông hoa tươi trên các cánh đồng của nông dân rồi gói ghém và gửi tới các khách hàng. Số tiền thu được từ việc bán hoa được sử dụng để mua sách và xây thư viện cho trẻ em.

- Ông Lê Đình Duật là một cựu chiến binh. Từng là người lính tham gia kháng chiến chống Mĩ cứu nước, ông luôn ghi nhớ trong lòng hình ảnh những người đồng đội bị thương trên chiến trường và hi sinh do không đủ máu để truyền. Chính những kí ức đó đã trở thành động lực để ông quyết định tham gia công tác vận động hiến máu tình nguyện. Người cựu binh già đã trở thành tấm gương để thế hệ trẻ noi theo.

- Nguyễn Tất Minh và Ngô Minh Hiếu (Thanh Hóa): Minh không may mắn như các bạn đồng trang lứa vì đôi chân bị dị tật bẩm sinh. Suốt hơn 10 năm qua, Hiếu đều cõng bạn đến trường.

- Vợ chồng bà Nguyễn Thị My và ông Trần Văn Hồng (TP.HCM): Dù tuổi đã cao nhưng mỗi ngày, ông bà đều cặm cụi nấu hơn 100 suất cơm chay 0 đồng tặng những người khó khăn.

- Bác Hồ: Chủ tịch Hồ Chí Minh là tác giả của rất nhiều cuốn sách, bài báo khác nhau. Trước năm 1960, Nhà xuất bản Sự thật in cuốn “Sửa đổi lối làm việc” của Bác. Khi nhận được tiền nhuận bút, Bác đã dùng toàn bộ số tiền ấy quyên góp cho một cô nhi viện tại Hà Nội.

- Diễn viên Quốc Tuấn và con trai – bé Bôm: Bôm không may mắc căn bệnh hiếm gặp khiến em không được khỏe mạnh như các bạn cùng trang lứa. Diễn viên Quốc Tuấn đã đồng hành cùng con trong việc chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe, vun đắp đam mê âm nhạc.

- Nhóm cứu hộ chó mèo Hanoi Pet Adoption (HPA) là một trạm cứu hộ thú cưng tại Hà Nội. Nhóm được thành lập và duy trì hoạt động bởi các bạn trẻ có tình yêu thương đặc biệt dành cho động vật.

5. Tinh thần tự học

- Cao Bá Quát khổ luyện thành tài: Cao Bá Quát nổi tiếng về tài văn thơ nhưng lại viết chữ rất xấu. Xấu hổ với chữ viết như gà bới, ông đã miệt mài tập viết chữ. Ông tự cầm que vạch lên cột nhà luyện chữ, tự buộc tóc mình lên mái nhà để không ngủ gật. Về sau, Cao Bá Quát nổi tiếng khắp vùng về biệt tài viết chữ đẹp.

- Thomas Edison: Ông phải nghỉ học khi còn rất nhỏ do bị nhà trường coi là một cậu bé “dốt nát” và “tâm thần”, phải xa nhà, bán báo trên tàu. Thế nhưng, Edison vẫn không ngừng học tập, mày mò thí nghiệm. Nhờ thế, ông đã trở thành một thiên tài được cả thế giới biết đến.

- Bác Hồ: Bác thông thạo nhiều ngoại ngữ. Người đã tự học mà không có sách hướng dẫn. Trên chuyến tàu sang Pháp, vào những lúc rảnh rỗi, Bác đều tận dụng thời gian học tiếng. Bác còn học qua việc giao lưu, làm quen người bản xứ.

6. Trung thực

- Chu Văn An (1292 – 1370) : là nhà nho, nhà hiền triết, nhà sư phạm mẫu mực cuối đời Trần, nổi tiếng cương trực. Ông dâng sớ xin chém 7 nịnh thần (thất trảm sớ) nhưng không được vua chấp thuận. Ông treo ấn, từ quan về quê dạy học.

- Bác Hồ: Bác luôn lấy câu “Cần, kiệm, liêm, chính. Chí công vô tư” để giáo dục cán bộ lãnh đạo phải sống ngay thẳng, thật thà.

- Nhà bác học Ga – li – lê: Ông phát hiện ra Trái Đất quay xung quanh Mặt Trời. Dù bị coi là tội phạm, phải chịu tù đày nhưng Ga – li – lê vẫn kiên quyết khẳng định: “Dù sao Trái Đất vẫn quay”.

7. Lòng vị tha, nhân hậu

- Phan Thị Kim Phúc: Là nhân vật chính trong bức ảnh “Em bé Napalm” về chiến tranh Việt Nam. Bà phải chịu những tổn thương cả về thể xác lẫn tinh thần. Tuy nhiên, Kim Phúc đã tha thứ cho những người đã gây ra nỗi đau cho bà để hướng tới hòa bình.

- Khi Lê Lợi chiến thắng giặc Minh xâm lược đã từng tha chết cho quân giặc. Không chỉ vậy, quân ta còn cung cấp ngựa, thuyền, lương thực để quân Minh về nước. Hành động này của dân tộc ta thể hiện tinh thần vị tha, nhân hậu, chính nghĩa.

............................................................................

Mong rằng tài liệu này sẽ giúp các em học tập tốt, đạt được kết quả cao trong kì thi. Mời các em tham khảo thêm  Văn mẫu 9, Lý thuyết Ngữ văn, Nghị luận xã hội lớp 9

Đánh giá bài viết
3 687
Sắp xếp theo

    Nghị luận xã hội lớp 9

    Xem thêm