Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước

Đề đọc hiểu Ngữ Văn 12 có đáp án do VnDoc biên soạn bám sát thể loại Đọc hiểu văn bản trong chương trình Ngữ Văn 12 sẽ giúp các em học sinh có thêm tài liệu ôn thi học kì cũng như củng cố kỹ năng đọc hiểu văn bản.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.com
Nghiêm cấm sao chép nhằm mục đích thương mại

Đề đọc hiểu văn bản

Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:

"Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng thì tinh thần ấy lại sôi nổi. Nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước".

(Hồ Chí Minh)

Câu 1 (0,5 điểm): Anh/ chị hãy đặt tên cho đoạn trích.

Câu 2 (0,5 điểm): Chỉ ra phép liên kết chủ yếu được sử dụng trong đoạn văn.

Câu 3 (1,0 điểm): Tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nào trong câu "Nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước"? Với hai cụm động từ lướt qua... và nhấn chìm..., tác giả đã khẳng định điều gì? Sự khẳng định đó đã được chứng minh như thế nào trong lịch sử giữ nước oanh liệt của dân tộc?

Câu 4 (1,0 điểm): Trình bày suy nghĩ của anh/ chị về lòng yêu nước của con người Việt Nam thời hiện đại? (trình bày trong khoảng 5- 7 dòng).

Đáp án đọc hiểu văn bản: Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước

Câu 1 (0,5 điểm):

Đặt tên cho đoạn trích: "Tinh thần yêu nước của nhân dân ta" ...

Câu 2 (0,5 điểm):

Phép liên kết chủ yếu được sử dụng trong đoạn văn: Phép thế với các đại từ "đó, ấy, nó"

Câu 3 (1,0 điểm):

Tác giả đã sử dụng nghệ thuật ẩn dụ khi ngầm so sánh sức mạnh của lòng yêu nước với "một làn sóng..."; sử dụng phép điệp trong cấu trúc "Nó kết thành... nó lướt qua... nó nhấn chìm...", điệp từ "nó"; phép liệt kê trong cả ba vế câu...

Với hai cụm động từ lướt qua... và nhấn chìm..., tác giả đã khẳng định sức mạnh vô địch của lòng yêu nước giúp nhân dân ta có thể vượt qua mọi khó khăn để chiến thắng mọi kẻ thù đe dọa chủ quyền thiêng liêng của dân tộc.

Có thể chứng minh bằng những trang sử hào hùng của dân tộc, từ những cuộc chiến chống Tống, Nguyên, Minh, Thanh... tới hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mĩ..., khi chúng ta là một nước nhỏ nhưng chưa hề khuất phục trước bất cứ kẻ thù xâm lược nào.

Câu 4 (1,0 điểm):

Lòng yêu nước của con người Việt Nam thời hiện đại (thời kì của kinh tế thị trường, hội nhập...)

Con người Việt Nam vừa tiếp nối truyền thống cha ông, thể hiện lòng yêu nước trong ý thức bảo vệ, giữ gìn chủ quyền thiêng liêng của dân tộc;

Có ý thức bảo vệ truyền thống văn hóa, những giá trị tinh thần của dân tộc như phong tục, tập quán, những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể;

Thể hiện ý thức tự tôn dân tộc bằng những hành động cụ thể, thiết thực;

Xây dựng đất nước giàu mạnh để có thể tự hào sánh vai các cường quốc trên thế giới;

Bảo vệ danh dự con người Việt Nam trước cộng đồng quốc tế…

----------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Hi vọng qua bài viết này bạn đọc có thêm tài liệu bổ ích nhé. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Soạn văn 12, Văn mẫu 12...

Chúc các em học tập thật tốt.

Đánh giá bài viết
28 10.239
Sắp xếp theo

Đề đọc hiểu môn Ngữ Văn

Xem thêm