Dàn ý Hãy viết một bài văn để thuyết minh về tác hại của ma túy (hoặc của rượu, thuốc lá,…) đối với đời sống của con người

Để học tốt Ngữ văn lớp 10, VnDoc.com mời các bạn học sinh tham khảo tài liệu: Dàn ý Hãy viết một bài văn để thuyết minh về tác hại của ma túy (hoặc của rượu, thuốc lá,…) đối với đời sống của con người, nội dung bài dàn ý đã được VnDoc.com cập nhật một cách chi tiết sẽ giúp các ban học sinh đạt điểm cao môn Ngữ văn 10. Mời các bạn học sinh và thầy cô cùng tham khảo.

Dàn ý Hãy viết một bài văn để thuyết minh về tác hại của ma túy (hoặc của rượu, thuốc lá,…) đối với đời sống của con người - Bài mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: tác hại của rượu.

Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách dẫn trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào khả năng của mình.

2. Thân bài

a. Thực trạng

Rượu vô cùng phổ biến ở nước ta, việc uống rượu trở thành 1 “văn hóa” không thể thiếu. Người già uống rượu, người trưởng thành uống rượu, đến cả người trẻ cũng uống rượu.

Mỗi năm nước ta tiêu thụ một lượng lớn rượu bao gồm cả rượu nhập khẩu và rượu sản xuất.

Nhiều năm liền, Việt Nam nằm trong top các nước tiêu thụ rượu lớn nhất thế giới.

Chính vì sự tiêu thụ rượu khủng dẫn đến nhiều loại rượu giả làm từ cồn xuất hiện gây tổn hại sức khỏe khủng khiếp cho con người.

Hằng năm, tỉ lệ người tử vong do lái xe mà sử dụng rượu bia vô cùng nhiều. Bên cạnh đó, rượu cũng là nguyên nhân gây ra những cuộc cãi vã.

b. Nguyên nhân

Do người dân nhận thức chưa cao, coi uống rượu là một nét văn hóa, không chỉ những dịp lễ tết mà còn trong các cuộc gặp gỡ, cuộc họp cũng lấy li rượu làm “lí do”.

Có nhiều nơi ở vùng cao, người ta uống rượu hàng ngày, trong những bữa ăn và cảm thấy khó chịu, bứt rứt trong người nếu không có rượu.

Do tính hiếu thắng, muốn thể hiện bản thân mình của một số bộ phận người dân, muốn chứng tỏ bản thân mình hơn người bằng cách uống rượu.

Do nhà nước chưa có những biện pháp mạnh tay để xử lí những trường hợp uống rượu say gây ra hậu quả.

c. Hậu quả

Hằng năm, có nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng do rượu gây ra.

Việc uống rượu dẫn đến nhiều cuộc xô xát, cãi vã thậm chí là bạo lực vẫn đang xảy ra.

Bên cạnh đó, việc uống rượu còn gây tốn kém, mỗi loại rượu có một mức giá khác nhau từ vài chục nghìn, vài trăm nghìn đến vài triệu, thậm chí là trăm triệu đồng.

d. Biện pháp khắc phục

Trước hết, mỗi cá nhân cần biết tự điều khiển, kiềm chế bản thân để không uống quá nhiều rượu và tập thói quen “cai rượu”.

Người lớn cần có biện pháp dạy dỗ lớp trẻ về tác hại của rượu và khuyên nhủ con em mình tránh xa rượu bia.

Nhà nước cần có biện pháp cứng rắn để xử lí các trường hợp uống rượu say gây rối trật tự hoặc gây ra những hậu quả khác.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: tác hại của rượu đồng thời rút ra bài học, liên hệ bản thân.

Dàn ý Hãy viết một bài văn để thuyết minh về tác hại của ma túy (hoặc của rượu, thuốc lá,…) đối với đời sống của con người mẫu 2

1. Mở bài

Giới thiệu thuốc là và tác hại của thuốc lá.

2. Thân bài

a. Tình hình hút thuốc lá hiện nay

Mỗi năm trên thế giới có hơn 8 triệu người chết vì hút thuốc lá. Trung bình cứ 4 giây lại có một người chết.

Việt Nam đang nằm trong số 15 nước có số người hút thuốc lá cao nhất thế giới. 26% thanh thiếu niên độ tuổi 14-24 đã làm quen với khói thuốc.

b. Tác hại của khói thuốc lá với người sử dụng

Đối với hệ hô hấp: Thuốc lá gây ra 90% trường hợp ung thư phổi; ngoài ra thuốc lá còn gây ra các bệnh khác như viêm phế quản mãn tính, phổi tắc nghẽn mãn tính,…

Đối với hệ tuần hoàn: thuốc lá là yếu tố nguy cơ hàng đầu gây ra các bệnh lí tim mạch (xơ vừa thành mạch, rối loạn nhịp tim, huyết áp tăng cao,…).

Đối với hệ thần kinh: thành phần trong khói thuốc lá tác động mạnh mẽ nhất đến hệ thần kinh trung ương là nicotin hình thành hiện tượng lệ thuộc vào nó.

Đối với hệ tiêu hóa: hút thuốc lá sẽ làm tăng nguy cơ ung thư hầu hết các cơ quan trong hệ tiêu hóa: miệng, vòng họng, thực quản, dạ dày, đại trực tràng, gan…

Đối với cơ quan sinh sản, sinh dục: gây rối loạn nội tiết hoocmon trong cơ thể của cả nam và nữ.

Các tác hại khác: ảnh hưởng đến da, tóc, hoạt tính của hoocmon điều hòa đường huyết,…

c. Tác hại của thuốc lá đối với người xung quanh

Khói thuốc gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của phụ nữ mang thai và thai nhi, gây ung thư phổi, khí phế thũng, rụng tóc và đục nhân mắt.

Hút thuốc lá thụ động thường xuyên sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh lí tim mạch, phổi và nguy cơ đột quỵ cũng rất cao.

3. Kết bài

Khái quát lại những tác hại của thuốc lá và liên hệ bản thân, rút ra bài học.

Dàn ý Hãy viết một bài văn để thuyết minh về tác hại của ma túy (hoặc của rượu, thuốc lá,…) đối với đời sống của con người - Bài mẫu 3

a. Mở bài

Giới thiệu khái quát: ma tuý là một hiểm hoạ của loài người.

b. Thân bài

Lần lượt thuyết minh về các mặt tác hại của ma tuý đối với đời sống con người:

Nguồn gốc phát sinh ma tuý

Các chất được gọi là ma tuý.

Những tác hại của ma tuý đối với cuộc sống con người:

Ma tuý khiến người dùng nó mất khả năng làm chủ, thần kinh tê liệt...

Ma tuý gây tổn hại về kinh tế, suy kiệt về nòi giống...

Ma tuý là con đường chính dẫn tới lây nhiễm căn bệnh thế kỉ HIV.

- Tình hình nghiện ma tuý hiện này và những việc cần làm nhằm đẩy lùi tệ nạn này.

c. Kết bài

Nên suy nghĩa của bản thân trước tác hại của ma tuý và nhắc nhở mọi người hãy tránh xa.

Dàn ý Hãy viết một bài văn để thuyết minh về tác hại của ma túy (hoặc của rượu, thuốc lá,…) đối với đời sống của con người - Bài mẫu 4

1. Mở bài

Xã hội càng ngày càng phát triển đời sống càng nâng cao song lại có nhiều tác nhân gây hại tới sức khỏe con người trong đó có hút thuốc lá.

2. Thân bài

Gọi tên: Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe con người, trên mỗi bao thuốc lá đều có dòng chữ ” hút thuốc lá có thể gây ung thư phổi” vậy mà bất chấp điều cảnh báo ấy ta vẫn hút thuốc lá.

- Biểu hiện:

Người hút thuốc lá có mặt ở mọi nơi, mọi lúc, có hiện tượng răng vàng hoặc răng đen, ngón tay cầm thuốc chai lại, hơi thở khó chịu, mùi mồ hôi hôi thậm chí quần áo cũng bị ám mùi.

- Nguyên nhân:

Do con người thiếu ý thức phòng ngừa bênh tật

Chưa thấy hết tác hại của hút thuốc lá

Do thói quen giao tiếp hoặc di công việc quá căng thẳng, nặng nề, mệt mỏi, đòi hỏi có sự thư giãn

Do học đòi bắt chiếc, đua đòi với bạn bè

Do gia đình không quan tâm, không quản lý sâu sắc con cái

- Tác hại:

Ảnh hưởng đến sức khỏe của con người

Hút thuốc lá có thể hỏng hô hấp, dẫn đến hiện tượng đau ngực, tức ngực, khó thở, gây rỗ phổi, ung thư phổi.

Hút thuốc lá làm cho sức khỏe giảm sút nghiêm trọng

Tiêu hao túi tiền của người sử dụng, có thể số tiền dành cho thuốc lá không nhiều nhưng nếu như không hút thuốc lá ta có thể dùng số tiền đó vào việc hữu ích hơn.

Hút thuốc lá không chỉ có hại cho người sử dụng mà còn ảnh hưởng đến mọi người xung quanh, đối với trẻ nhỏ việc học đòi bắt chiếc hút thuốc lá không những nguy hại cho sức khỏe mà còn làm thay đổi tâm tính, có thể trở nên trộm cắp vặt để có tiền hút thuốc lá.

- Biện pháp

Cần tuyên truyền nhiều hơn về tác hại của thuốc lá trên các phương tiện truyền thông đại chúng, coi việc hút thuốc lá là hành vi không đẹp, nó biểu hiện của việc nghiện ngập.

Cần phân tích cho người thân, bạn bè hiểu được nó không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến ngày hôm nay mà còn ảnh hưởng về sau.

Có lệnh cấm ở những nơi công cộng, xử phạt thật nghiêm khắc với những người vi phạm và hạn chế sản xuất thuốc lá.

Gia đình cần phải quan tâm tới con cái nhiều hơn và cần phải theo dõi sát xao mọi hành động của con cái, nếu như lỡ hút thì phải ngăn chặn kịp thời.

Học sinh chúng ta khi còn ngồi trên ghế nhà trường yếu tố quan trọng nhất là bản thân phải có ý thức cao, chủ động không hút thuốc lá để giữ gìn sức khỏe của bản thân và gia đình.

3. Kết bài

Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe, tính mạng của con người, vì thế mà chúng ta hãy nói không với thuốc lá để cuộc sống tốt đẹp hơn.

Dàn ý Hãy viết một bài văn để thuyết minh về tác hại của ma túy (hoặc của rượu, thuốc lá,…) đối với đời sống của con người - Bài mẫu 5

1. Mở bài

Nhắc đến các chất gây nghiện không thể không nhắc đến ma túy. Với những độc tố sẵn có, ma túy có sức tàn phá ghê gớm cơ thể người dùng Vấn nạn ma túy gây ảnh hưởng người dùng. Vấn nạn ma túy gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh xã hôi. Chống ma túy và đưa ma túy ra khỏi xã hội là chiến lược mà các nước trên thế giới đang thực hiện nhằm đảm bảo an ninh trật tự quốc gia.

2. Thân bài

a. Ma tuý là gì?

Ma túy là một chất kích thích có khả năng gây nghiện đối với người dùng chỉ sau một vài lần sử dụng, được đưa vào cơ thể bằng cách hút, chích, nhai, nuốt,…

Ngày nay, ma túy là thuật ngữ dùng để chỉ các chất có tính gây nghiện cao.

b. Một số loại ma tuý thường gặp

Thuốc phiện (Anh túc, á phiện, nha phiến)

Thuốc phiện là một loài cây thân cỏ, thường mọc ở nới có khí hậu mát mẻ.

Nhựa cây thuốc phiện (chiết từ lá, thân, quả) chưa một hàm lượng chất morphin rất lớn. Nhựa này đem dùng để đót hút.

Mooc phin (Morphin)

Là chất được dùng làm chất giảm đau và nguyên liệu bán tổng hợp để sản xuất thuốc trị bệnh trong y học. Tuy nhiên, nó còn được sử dụng như một chất gây nghiện hết sức nguy hiểm.

Heroin

Heroin là một chất tổng hợp có khả năng gây nghiện. Khi đi vào cơ thể, Heroin nhanh chống gây ức chế thần kinh, tạo ra cảm giác mơ hồ, khoan khoái, hoang tưởng,… mơ hồ, khoan khoái, hoang tưởng,…

Cần sa

Tên thường gọi nhất là bồ đà, gai dầu, đai ma,… Trong y học, cần sa có tác dụng chữa bệnh mất ngủ, đau nửa đầu,… Khi hút cần sa là cho người ta có cảm giác khoan khoái, hạnh phúc. Đồng thời, cần sa còn gây ra những cảm giác sợ hãi đầy ác mộng. Ma tuý tổng hợp Là chất ma tuý được điều chế bằng phương pháp tổng hợp hoá học toàn phần từ các hoá chất. Điển hình là amphetamine. Các chất ma tuý tổng hợp có tác dụng kích thích mạnh và nhanh hơn các chất ma tuý tự nhiên và bán tổng hợp. Chúng có tác dụng kích thích nhất thời hệ thống thần kinh trung ương gây hưng phấn và ảo giác hoang tưởng. Một vài loại thường gặp là thuốc lắc, ma túy đá,…

c. Tác hại của ma tuý

Tác hại đối với cơ thể

Ma túy đặc biệt nguy hại đối với hệ hô hấp con người. Các chất kích thích sẽ làm tăng nhịp hô hấp hoặc gây ức chế khiến cho người sử dụng có lúc thở nhanh có lúc không thở được dẫn đến bị ngạt. Nhiều trường hợp bị ngưng thở nếu không cấp cứu kịp thời. Ma túy còn gây sưng phổi, viêm phổi, xuất huyết trong phổi,.. Hầu hết người sử dụng ma túy đều có những dấu hiệu bất thường ở phổi. Càng kéo dài thời gian sử dụng, phổi sẽ bị tổn thương nặng dẫn đến những hậu quả khủng khiếp.

Các chất ma túy còn kích thích làm tăng nhịp tim, gây co thắt mạch vành tạo nên những cơn đau thắt vùng ngực. Người sử dụng ma túy dễ dẫn đến tăng huyết áp và nhồi máu cơ tim. Đặc biệt, ma túy gây kích thích thần kinh. Sử dụng ma túy làm thay đổi các phản xạ thần kinh khiến con nghiện rơi vào các chứng rối làm trầm trọng. Từ cảm giác khoan khoái dễ chịu lúc ban đầu, con nghiện chuyển dần sang cảm giác hoang tưởng, ảo tưởng,… Và sau những cảm giác đó là sự đau đớn, co giật khủng khiếp.

Người nghiện ma túy suốt ngày bần thần, không muốn làm gì, không có khả năng vận động tư duy. Ma túy ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh dục con người. Khi sử dụng ma túy, do các chất kích thích làm tăng khả năng ham muốn của con người. Các con nghiện thường lao vào những cơn trụy lạc điên cuồng. Thế nhưng, ma túy lại làm suy giảm khả năng tình dục ở con người. Càng sử dụng ma túy, con người càng mất đi hứng thú với tình dục. Ma túy còn có thể gây nên dị tật thai nhi hoặc sinh non ở phụ nữ.

Ảnh hưởng đến bản thân

Ma tuý không những là nguyên nhân trực tiếp huỷ hoại sức khoẻ. không những thế, ma túy còn làm mất mát tiền bạc, mất khả năng lao động, học tập. Thần kinh người nghiện bị tổn hại khiến họ nhanh chóng thoái hóa nhân cách. Người nghiện ma túy sẽ đánh mất danh dự và sự nghiệp, tan vỡ hạnh phúc gia đình. Thậm chí là có nguy cơ phạm tội. Người nghiện ma túy không được người khác tôn nghiện ma túy không được người khác tôn trọng, thường sống trong cô độc, lẩn tránh người khác.

Ảnh hưởng đến gia đình

Người nghiện ma túy thường người thân phải lo lắng, căng thẳng tinh thân, tổn hại sức khỏe. Không những thế, thân nhân người bị nghiện còn tốn kém tiền bạc để phục vụ cơn nghiện của họ hoặc chi phí chăm sóc, chữa trị cơn nghiện. Do số tiền sử dụng cho ma túy thường khá lớn nên một vài con nghiện để có tiền mua thuốc đã phải làm những công việc phạm pháp, thấp kém gây tổn hại đến danh dự của bản thân và gia đình.

Ảnh hưởng đến xã hội

Ma túy là một vấn nạn của xã hội các nước. Trước hết, tệ nạn ma túy là nguyên nhân làm mất trật tự an ninh xã hội. Do các con nghiện sau khi sử dụng thuốc thường bị kích thích, gây nên những hành vi quá khích đối với người khác. Một vài trường hợp lại trộm, cướp, trấn lột, hoặc làm các hoạt động bảo kê đe dọa đến an toàn bản thân người khác. Ma túy làm đảo lộn trật tự xã hội và thuần phong mỹ tục dân tộc. Ngân sách chi tiêu cho các hoạt động phòng chống, xử lí, chữa trị và khắc phục hậu quả ma túy trong những năm gần đây liên tục tăng cao. Ma túy còn là nguyên nhân làm nảy sinh các tệ nạn xã hội khác như mại dâm, cờ bạc, rượu chè,…

d. Biện pháp phòng tránh

Từ phía nhà nước

Tổ chức truy quét, ngăn chặn tình trạng buôn bán ma túy. Xử lí nghiêm các trường hợp vi phạm có liên quân đến ma túy. Tổ chức điều tra, phát hiện và cai nghiện, giáo dục và tái hòa nhập cộng đồng cho các đối tượng nghiện ma túy, ổn định trật tự xã hội.

Từ phía xã hội

Phát hiện và phối hợp ngăn chặn các hành vi có liên quan đến ma túy. Triệt để đấu tranh bài trừ, đẩy lùi hiện tượng ma túy ra khỏi cộng đồng. Tăng cường cổ động, tuyên truyền, giáo dục về tác hại của ma túy trong cộng đồng bằng những hình thức thiết thực, hiệu quả và kêu gọi cả xã hội cùng chung tay hành động. Không kì thị, xua đuổi người nghiện ma túy. Bằng tấm lòng nhân ái, giúp họ cai nghiện trong tình thương và sự cảm thông sâu sắc. Tuyên truyền, vận động ủng hộ và chăm sóc những người đã từng phạm tội và gia đình của họ. Đồng thời tạo điều kiện cho mọi người dân tham gia vào các hoạt động phòng, chống tội phạm, góp phần làm giảm kỳ thị và phân biệt đối xử đối với người đã từng mắc lỗi.

Từ phía người nghiện ma túy

Tự giác tham gia cai nghiện thành công, làm lại cuộc đời. Tham gia tái hòa nhập cộng đồng, hòa nhập với cuộc sống mới. Quyết tâm không tái nghiện. Đồng thời tham gia các hoạt động kêu gọi phòng chống ma túy cùng cộng đồng. Từ phía gia đinh: không bao che, đấu tranh quyết liệt với các trường hợp nghiện ma túy. Khuyên con em tham gia cai nghiện. Ủng hộ tinh thần, yêu thương, chia sẻ, giúp con em cai nghiện thành công, sớm tái hòa nhập cộng đồng.

Từ phía trường học

Có kế hoạch cụ thể và chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, các tổ chức toàn thể trong việc triển khai thực hiện chương trình phòng chống ma túy và các tệ nạn xã hội. Có nhiều biện pháp phòng ngừa phát hiện và ngăn chặn kịp thời những tác động tiêu cực trong việc sử dụng sản phẩm điện tử có nội dung không lành mạnh.

3. Kết bài

Kéo dài qua nhiều thế kỉ, số người chết vì ma túy không ngừng tăng cao. Chi phí khổng lồ cho các chiến dịch phòng tránh và khắc phục hậu quả đang trở thành gánh nặng kinh tế. Vấn đề an ninh thế giới cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Ma túy quả thực là một đại dịch khủng khiếp của nhân loại.

Đánh giá bài viết
12 15.101
Sắp xếp theo

    Soạn văn 10 sách mới

    Xem thêm