Dàn ý Phát biểu ý kiến về quan điểm văn chương của Buy-phông: "Phong cách chính là người"

Ngữ văn lớp 12: Dàn ý bài làm văn số 5 lớp 12 đề 2

Mời các bạn học sinh tham khảo tài liệu: Dàn ý Phát biểu ý kiến về quan điểm văn chương của Buy-phông: "Phong cách chính là người". Bộ tài liệu đã được VnDoc tổng hợp và đăng tải để phục vụ các bạn học sinh học tốt Ngữ văn lớp 12. VnDoc mời thầy cô cùng các bạn học sinh tham khảo.

Dàn ý Phát biểu ý kiến về quan điểm văn chương của Buy-phông: "Phong cách chính là người"

Bài làm 1

Giải thích:

+ Phong cách? Điểm riêng, nét đặc sắc trong sáng tác, cá tính nghệ thuật của nhà văn, giúp phân biệt nhà văn này với nhà văn khác.

+ Người? Đặc điểm cá tính con người cá nhân nhà văn.

+ Phong cách chính là người?: Vai trò của cá tính với sự hình thành phong cách. Cá tính bản thân làm nên cá tính nghệ thuật nhà văn. Đọc một tác phẩm ta thấy được con người, cá tính nhà văn trong đó.

Bình luận:

+ Đúng: phân tích 3 dẫn chứng chi tiết, nêu các dẫn chứng diện. (Nam Cao hay đặt con người trong quá trình ăn năn, dằn trở, sám hối do ngoài đời ông là một con chiên ngoan đạo, rất hay tự dằn vặt mình...).

+ Chưa toàn diện: Không phải lúc nào tác phẩm cũng là minh chứng cho dấu ấn cá tính. Có khi tác phẩm lại chính là một phản đề cá tính của nhà văn (Ví dụ: Vũ Trọng Phụng bình thuờng là người khá nhút nhát nhưng văn phong, cách khám phá hiện lại rất mãnh liệt...).

Không nên đồng nhất sáng tác với bản thân nhà văn bởi bản chất của nghệ thuật là hư cấu.

Lưu ý:

Tiêu chí chọn dẫn chứng: toàn diện (VN và nước ngoài, thơ và văn, cổ và kim).

Tập trung vào ý 1: vì cách nói tuyệt đối của Buyphong thực chất dụng ý nhấn mạnh vào vai trò của cá tính con người nhà văn.

Bài làm 2

A. Mở bài

  • Phong cách chính là nét độc đáo và phần đóng góp riêng của nhà văn cho đời sống văn học.
  • Phong cách của nhà văn được thể hiện trên cả hai phương diện: nội dung và nghệ thuật.

B. Thân bài

- Văn chương không cần đến những người thợ khéo tay chỉ làm theo một vài kiểu mẫu…

+ Văn chương chỉ dung nạp những ai biết đào sâu suy nghĩ, khơi những nguồn chưa ai khơi và sáng tạo những gì chưa có” với nhà văn Nam Cao, ông đòi hỏi ở mỗi người cầm bút một sự sáng tạo riêng cho mình, để lại cho văn học những gì là của riêng mình.

+ Nhà văn Pháp Buy-phông thì quan niệm “Phong cách chính là người”.

- Phong cách bao gồm cả phương diện nội dung và nghệ thuật:

+ Trong câu nói của Buy-phông, “Phong cách” là những nét độc đáo của riêng mỗi nhà văn thể hiện trong văn học. Đó là “những nguồn chưa ai khơi” nhưng nhà văn đó đã khơi tìm và hưởng được sự ngọt mát của nó.

+ Cần hiểu rằng, phong cách của nhà văn được thể hiện trên cả hai phương diện: nội dung và nghệ thuật. Trong nội dung, phong cách nhà văn in đậm trong quan niệm về cuộc sống con người, việc lựa chọn đề tài, xây dựng chủ đề, cách lí giải vấn đề về cuộc sống con người…

- Độc đáo về nội dung thể hiện ở quan niệm về cuộc sống và con người từ việc lựa chọn đề tài, xác định chủ đề, cách lí giải những vấn đề về cuộc sống và con người…

Phong cách của nhà văn in đậm lên từng trang viết. Đến lượt mình, phong cách văn học của mỗi tác giả lại in sâu vào lòng người đọc tạo nên mối đồng cảm sâu sắc giữa những nhà văn, nhà thơ và những độc giả chân thành.

- Độc đáo về nghệ thuật thể hiện ở phương thức biểu hiện, ở việc lựa chọn các thủ pháp nghệ thuật, tổ chức kết cấu, sử dụng ngôn ngữ….

- Điều thú vị khi đọc tác phẩm văn học là phát hiện được những nét độc đáo trong phong cách của mỗi nhà văn.

C. Kết bài

Đưa ra một nhận định đúng đắn, Buy-phông định hướng cho những nhà văn hay những người ôm mộng văn chương phải biết định hình cho mình một phong cách riêng nổi bật. Đó phải là phong cách của riêng anh để người đọc nhận ra đó là anh chứ không phải là người khác. Đến lượt mình, mỗi độc giả cần là một người đọc thông minh biết tìm tòi, suy nghĩ phát hiện nét phong cách riêng của mỗi nhà văn.

------------------------------------

Trên đây VnDoc.com đã giới thiệu tới bạn đọc tài liệu: Dàn ý Phát biểu ý kiến về quan điểm văn chương của Buy-phông: "Phong cách chính là người". Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các bạn học sinh tài liệu đề thi học kì 2 lớp 12, Thi thpt Quốc gia môn Văn, Thi thpt Quốc gia môn Lịch sử mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Đánh giá bài viết
1 877
Sắp xếp theo

    Ngữ văn lớp 12

    Xem thêm