Đánh giá thành tích công tác

Chúng tôi xin giới thiệu bài Đánh giá thành tích công tác được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Khái niệm đánh giá thành tích công tác

Đánh giá hoàn thành công tác hay còn gọi là đánh giá thành tích công tác là một hệ thống xét duyệt mang tính chính thức được sử dụng để xem xét và đánh giá mức độ hoàn thành các nhiệm vụ được giao của một cá nhân hoặc nhóm lao động theo định kỳ.

Trong quản trị nhân sự, việc xây dựng một hệ thống đánh giá thành tích công tác một cách chính xác, có hiệu quả là một việc hết sức khó khăn. Bởi vì không có một ai lại thích để người khác đánh giá mình, ngoại trừ người đó luôn hoàn thành công việc xuất sắc. Cũng ít ai muốn tự mình đánh giá mình và thật ra thì cũng chẳng có mấy ai làm được điều này một cách thật khách quan. Khó khăn nhất vẫn là làm cách nào để đánh giá một cách khách quan, đúng mức về một người nào đó.

Đánh giá thành tích công tác của nhân viên là một công việc rất quan trọng bởi vì nó là cơ sở để các nhà quản trị xem xét việc động viên khen thưởng hay kỷ luật, là căn cứ tính toán trả lương cho nhân viên một cách công bằng và khách quan.

Các yếu tố ảnh hưởng đến việc đánh giá thành tích công tác của nhân viên

Đánh giá thành tích công tác cung cấp những liệu mang tính pháp lý. Nếu một công nhân được thuê có mức độ hoàn thành công việc kém thì doanh nghiệp có thể sẽ sa thải anh ta. Lúc này bản đánh giá thành tích công tác chính là dữ kiện pháp lý quan trọng trước tòa án để tránh tình trạng kiện cáo của nhân viên. Tuy nhiên, trên thực tế thì các nhà quản trị có thói quen đánh giá cao hơn mức thật sự mà họ đạt được cho những công nhân có mức thực hiện dưới trung bình nhằm để tránh sự xung đột. Điều này đã làm cho việc đánh giá mất đi tính khách quan vốn có của nó.

Đánh giá thành tích công tác luôn chịu sự ảnh hưởng, tác động của các yếu tố thuộc môi trường bên ngoài, trong đó đặc biệt là luật lao động của nhà nước cùng với những tác động của công đoàn là những yếu tố có ảnh hưởng mạnh nhất đến tiến trình đánh giá này. Công đoàn thường gây áp lực với các cấp quản trị đòi tăng lương, tăng ngạch cho những người thâm niên hơn là dựa vào thành tích công tác...

Môi trường bên trong cũng ảnh hưởng đến tiến trình đánh giá. Ví dụ, với những nhóm sản xuất, kết quả là chung của cả nhóm, nhưng phần đóng góp công sức để hoàn thành công việc chung của mỗi cá nhân phải được thừa nhận.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Đánh giá thành tích công tác về khái niệm đánh giá thành tích công tác, các yếu tố ảnh hưởng đến việc đánh giá thành tích công tác của nhân viên...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Đánh giá thành tích công tác. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 28
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm