Đáp án Đề thi THPT Quốc Gia năm 2021 môn Văn

Đề thi THPT Quốc gia 2021 môn Văn

Nội dung đề thi THPT Quốc Gia 2021 môn Văn và gợi ý Đáp án môn Ngữ Văn THPT Quốc Gia 2021 được VnDoc cập nhật ngay khi hết thời gian làm bài. Vui lòng tham khảo đáp án dưới đây..

Ngoài ra, các thầy cô VnDoc liên tục cập nhật đề thi các môn gửi đến các em, các em có thể tham khảo tại: Đáp án tất cả các môn thi THPT Quốc gia 2021.

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học lớp 12, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm riêng dành cho lớp 12 sau: Tài liệu học tập lớp 12 .

Đáp án môn Ngữ Văn THPT Quốc Gia năm 2021 chính thức của Bộ GD&ĐT

Đáp án môn Ngữ Văn THPT Quốc Gia năm 2021 chính thức 1

Đáp án môn Ngữ Văn THPT Quốc Gia năm 2021 chính thức 2

Đáp án môn Ngữ Văn THPT Quốc Gia 2021 - Gợi ý đáp án đề tốt nghiệp THPT Quốc gia 2020 môn Văn do thầy cô VnDoc biên soạn

I. Đọc hiểu văn bản (3đ):

Câu 1:

Sự ra đời của dòng sông: từ những kẽ hở trên mặt đất, nước trào lên, mát lạnh và trong lành. Từ một dòng nước nhỏ, nước hòa vào với nước tươi mát rơi từ trên trời và nước thấm vào lòng đất tạo nên một dòng suối nhỏ cứ chảy mãi xuống cho tới khi một dòng sông ra đời.

Câu 2:

Món quà cuối cùng nước dành tặng loài người trước khi hòa vào biển cả: những vùng châu thổ màu mỡ hình thành nên những vùng nông nghiệp vĩ đại nhất trên thế giới.

Câu 3:

Dòng chảy của nước gắn liền và chứng kiến cuộc sống của con người. Nước không chỉ giúp con người duy trì sự sống mà còn tạo nên những cảnh quan xinh đẹp, chứng kiến và lưu giữ lại những kỉ niệm cuộc sống của con người. Nước cũng là ẩn dụ tượng trưng cho hình ảnh con người, dòng chảy của nước là dòng chảy của cuộc sống con người.

Câu 4:

Học sinh tự nêu bài học được rút ra.

Gợi ý: Những bài học rút ra từ lẽ sống: con người từ lúc sinh ra đến lúc từ biệt trần thế đều trải qua những giai đoạn, những dấu mốc quan trọng của cuộc sống, từ một sinh linh bé bỏng, chúng ta dần lớn lên, cống hiến cho cuộc sống ngày càng tươi đẹp hơn và để lại những giá trị tốt đẹp cho cuộc sống trước khi kết thúc hành trình của mình.

II. Làm văn (7đ):

Câu 1:

Đoạn văn 200 chữ về sự cần thiết phải biết sống cống hiến

- Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: sự cống hiến của thế hệ trẻ hiện nay.

- Giải thích: Sự cống hiến: trách nhiệm giữ gìn nền độc lập, tích cực xây dựng nước nhà ngày càng vững mạnh,

- Phân tích

Mỗi chúng ta khi sinh ra được sống trong nền hòa bình đã là một sự may mắn, chính vì vậy chúng ta cần phải cống hiến nhiều hơn để phát triển nước nhà vững mạnh, có thể chống lại mọi kẻ thù.

Mỗi người khi học tập, lao động, tạo lập cho mình một cuộc sống tốt đẹp cũng chính là cống hiến cho tổ quốc.Yêu thương, giúp đỡ đồng bào, đoàn kết không chỉ giúp cho chúng ta được yêu thương, trân trọng trong mắt mọi người mà nó còn thể hiện sức mạnh đại đoàn kết dân tộc.

- Liên hệ bản thân: là một học sinh trước hết chúng ta cần học tập thật tốt, nghe lời ông bà cha mẹ, lễ phép với thầy cô. Có nhận thức đúng đắn về việc giữ gìn và bảo vệ tổ quốc. Luôn biết yêu thương và giúp đỡ những người xung quanh,…

- Phản đề: Tuy nhiên vẫn còn có nhiều bạn chưa có nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước, chỉ biết đến bản thân mình, coi việc chung là việc của người khác,…

- Kết đoạn: Khái quát lại vấn đề nghị luận: sự cống hiến của tuổi trẻ đối với quê hương đất nước.

Câu 2:

1. Mở bài

Giới thiệu nhà thơ Xuân Quỳnh, bài thơ Sóng và dẫn vào đoạn thơ.

2. Thân bài

“Trước muôn trùng sóng bể
….……………………..
Từ nơi nào sóng lên?”

Trước biển lớn, người con gái suy tư về tình yêu của mình.

Câu hỏi tu từ: “Từ nơi nào sóng lên?” gợi lên suy nghĩ của cô gái về cội nguồn của tình yêu.

“Sóng bắt đầu từ gió
….…………………
Khi nào ta yêu nhau”

Tự vấn về nguồn gốc của con sóng: sóng bắt đầu từ gió còn gió bắt đầu từ đâu thì không lí giải được.

Sự lí giải, cắt nghĩa về cội nguồn của sóng dẫn đến cắt nghĩa cội nguồn của tình yêu. Tình yêu đầy bí ẩn không thể giải thích được cội nguồn của nó, thời điểm mà nó bắt đầu.

→ Cách cắt nghĩa mới mẻ, phóng khoáng.

“Con sóng dưới lòng sâu
….……………………
Cả trong mơ còn thức”

Tâm trạng nhớ nhung da diết, khắc khoải của con sóng, dù con sóng ở bất cứ nơi nào vẫn chỉ nhớ về bờ, hướng về ngày ngày đêm đêm cho đến khi vào được đến bờ.

Người con gái luôn một lòng một dạ hướng về người mình yêu thương, nhấn mạnh nỗi nhớ triền miên luôn thường trực. Nỗi nhớ ấy theo họ cả vào trong mộng, sống trong giấc mơ của họ. Đó không chỉ là tấm lòng thủy chung sâu sắc của người con gái mà còn là khao khát tình yêu, được thể hiện yêu thương với người yêu của mình.

3. Kết bài

Khái quát lại giá trị đoạn thơ và bài thơ.

2. Đề thi THPT Quốc Gia năm 2021 môn Văn

Chiều nay 7/7/2021, các em sẽ làm bài thi môn Toán. Thời gian làm bài là 120 phút, VnDoc sẽ cập nhật gợi ý đáp án tại link sau: Đáp án đề thi THPT Quốc Gia 2021 môn Toán

Đáp án đề thi THPT Quốc Gia 2021 môn Văn

....................Hết...............

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em Đáp án Đề thi THPT Quốc Gia năm 2021 môn Văn. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Lý thuyết môn Địa lí lớp 12, Trắc nghiệm Tiếng Anh 12 mới, Chuyên đề Hóa học 12, Giải bài tập Sinh học 12 mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Đánh giá bài viết
2 9.344
Sắp xếp theo

    Ngữ văn lớp 12

    Xem thêm