Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Ngữ văn tỉnh Lạng Sơn 2022

Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Ngữ văn tỉnh Lạng Sơn 2022 được VnDoc.com cập nhật liên tục gửi tới bạn đọc. Qua đây bạn đọc có thể tham khảo so sánh với các đề thi khác và thử sức với đề thi này nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết.

1. Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Ngữ văn tỉnh Lạng Sơn 2022

I. Đọc Hiểu

Câu 1. Theo đoạn trích khó khăn hé lộ tài năng.

Câu 2. Phép lặp từ "họ"

Câu 3. Câu nói có thể hiểu: Chúng ta không nên lặp lại những sai lầm đã mắc trước đó. Từ những sai lầm đó cố gắng thay đổi để không mắc lại những lỗi đó nữa.

II. Làm Văn

Câu 5.

Dàn ý vẻ đẹp người lao động qua bài Đoàn thuyền đánh cá

1. Mở bài

Giới thiệu khái quát về tác giả Huy Cận (các sáng tác tiêu biểu, đặc điểm sáng tác của ông sau Cách mạng tháng Tám năm 1945,...)

Giới thiệu bài thơ "Đoàn thuyền đánh cá' (hoàn cảnh ra đời, những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ,...)

Nêu vấn đề nghị luận: Hình ảnh những con người lao động mới trong bài thơ "Đoàn thuyền đánh cá"

2. Thân bài

* Những con người lao động mới là những người có tâm hồn phóng khoáng, yêu lao động và luôn có niềm hi vọng, ước mong đánh bắt được nhiều hải sản (hai khổ thơ đầu)

- Hai câu thơ mở đầu bài thơ đã vẽ nên một bức tranh thiên nhiên miền biển lúc hoàng hôn tuyệt đẹp

- Trên cái nền thiên nhiên thơ mộng, gần gũi, thân thương ấy, hình ảnh con người dần hiện ra:

Phụ từ "lại": gợi lên thế chủ động của con người trước thiên và cho thấy rằng công việc ra khơi của những con người nơi đây vẫn lặp đi lặp lại hằng ngày.
"câu hát căng buồm cùng gió khơi":

→ Cụ thể hóa niềm vui sướng cùng sự hào hứng của người lao động.

→ Sử dụng nghệ thuật chuyển đổi cảm giác "câu hát căng buồm" đã gợi lên vẻ đẹp tâm hồn của người lao động.

Hình ảnh nhân hóa "đêm ngày dệt biển muôn luồng sáng": gợi lên hình ảnh những người lao động đang làm việc, lao động hăng say không kể ngày đêm giữa biển cả.

Câu hát "đến dệt lưới ta đoàn cá ơi": không chỉ như một lời mời gọi những loài cá mà hơn thế nữa, nó còn cho thấy ước muốn đánh bắt được thật nhiều những loài hải sản và những điều đó xét đến cùng là khao khát, là hi vọng được khám phá, chinh phục tự nhiên của những người lao động .

* Hình ảnh con người lao động mới hiện lên là những người với niềm vui sướng phơi phới, sự hăng hái trong lao động, làm chủ thiên nhiên, quê hương, đất nước (khổ 3)

Lối nói khoa trương, phóng đại, những hình ảnh "lái gió với buồm trăng", "lướt giữa mây cao với biển bằng" gợi nên hình ảnh con thuyền kì vĩ, khổng lồ, hòa nhập vào thiên nhiên bao la, rộng lớn của biển cả, của vũ trụ.

Sử dụng hàng loạt các động từ "lái", "lướt", "dò", "dàn" cho thấy đoàn thuyền đang làm chủ biển trời, làm chủ thiên nhiên.

* Những người lao động trong bài thơ còn là những con người với lòng biết ơn sâu sắc trước những ân tình của thiên nhiên, của quê hương và là những con người lớn lao, phi thường (khổ 5 và khổ 6)

- Những người lao động với lòng biết ơn ân tình của thiên nhiên, quê hương:

Trước sự giàu có ấy của biển cả những người lao động đã cất lên tiếng hát ngợi ca sự giàu có của biển và tình cảm của mình.

Hình ảnh so sánh độc đáo biển với "lòng mẹ":

→ Cho thấy vai trò, vị trí lớn lao của biển cả đối với những con người lao động

→ Thể hiện niềm tự hào sâu sắc và lòng biết ơn của những người dân chài với biển cả, với quê hương yêu dấu.

- Hình ảnh những con người lao động còn hiện lên thật phi thường, lớn lao.

Sử dụng hàng loạt các hình ảnh độc đáo, giàu giá trị đặc tả để tái hiện lại một cách chân thực công việc kéo lưới của những người dân chài.

Hình ảnh ẩn dụ "ta kéo xoăn tay chùm cá nặng": tạo nên những nét vẽ, những nét tạo hình đầy gân guốc, chắc khỏe, cứng cỏi, gợi lên vẻ đẹp khỏe khoắn của những người dân làng chài.

- Hình ảnh "vẩy bạc", "đuôi vàng":

Gợi nên sự giàu có của biển cả, sự bội thu của chuyến ra khơi

Thể hiện niềm vui sướng, phơi phới của những người lao động

- Người lao động hiện lên với niềm vui phơi phới, tinh thần lạc quan khi được làm chủ đất trời, thiên nhiên bao la, rộng lớn (khổ cuối)

- Từ "với" gợi niềm vui phơi phới của những người dân chài khi trở về trên một chiếc thuyền đầy ắp cá sau một chuyến đi thuận lợi và bội thu.

- Hình ảnh nhân hóa "đoàn thuyền chạy đua cùng mặt trời": đoàn thuyền đang trở thành một sinh thể sống để chạy đua với thiên nhiên.

→ Nâng tầm vóc của đoàn thuyền, của con người ngang với tầm vóc của vũ trụ, của thiên nhiên.

3. Kết bài

Khái quát hình tượng con người lao động mới trong bài thơ và nêu cảm nhận của bản thân.

2. Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Ngữ văn tỉnh Lạng Sơn 2022

Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Ngữ văn tỉnh Lạng Sơn 2022

Trên đây VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Ngữ văn tỉnh Lạng Sơn2022. Tại đây các bạn có thể so sánh với đáp án mà mình đã làm. Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi này nhé.

Ngoài Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Ngữ văn tỉnh Lạng Sơn năm 2022, mời các bạn tham khảo thêm các môn Toán 9, Văn 9, Anh 9... để có những tài liệu hay và hữu ích phục vụ cho kỳ thi sắp tới của mình. Chúc các bạn ôn thi tốt.

Đánh giá bài viết
1 97
Sắp xếp theo

    Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn

    Xem thêm