Đáp án thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu truyền thống lịch sử dân tộc Việt Nam

Cuộc thi  “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu truyền thống lịch sử, tinh thần yêu nước của dân tộc Việt Nam trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc”  được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến (online) trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn). Mời bạn đọc tham khảo đáp án chi tiết các phần câu hỏi trắc nghiệm kiến thức & phần bài viết Trình bày suy nghĩ.

Đáp án 40 câu hỏi trắc nghiệm cuộc thi "Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu truyền thống lịch sử, tinh thần yêu nước của dân tộc Việt Nam trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc" năm 2023 trên VnDoc.com giúp bạn đọc trả lời câu hỏi nhanh chóng & chính xác nhất.

Đáp án cuộc thi tìm hiểu truyền thống lịch sử tinh thần yêu nước của dân tộc Việt Nam - phần Kiến thức

Câu 1: Chiến dịch Hồ Chí Minh là một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người Việt Nam, đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ 20, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tinh thần thời đại sâu sắc. Thể theo nguyện vọng của nhân dân và các lực lượng vũ trang trên chiến trường, trong đó có quân và dân thành phố Sài Gòn - Gia Định, Bộ Chính trị đã phê chuẩn đề nghị của Bộ Chỉ huy chiến dịch, “đồng ý Chiến dịch Sài Gòn lấy tên là Chiến dịch Hồ Chí Minh”.

Xin hỏi: Bộ Chính trị đã phê chuẩn đề nghị của Bộ Chỉ huy chiến dịch, “đồng ý Chiến dịch Sài Gòn lấy tên là Chiến dịch Hồ Chí Minh” vào ngày, tháng, năm nào?

C: Ngày 14/4/1975

Câu 2: Giải thưởng của tổ chức Công đoàn mang tên lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh ngày càng khẳng định uy tín trong phong trào thi đua yêu nước nói chung và trong đội ngũ công nhân, lao động nói riêng thuộc các thành phần kinh tế.

Xin hỏi: Công nhân lao động có thành tích xuất sắc trong phong trào nào sẽ được xét tặng giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh?

B: Phong trào Lao động giỏi, lao động sáng tạo

Câu 3: “Nếu bệ hạ muốn hàng xin hãy chém đầu thần đi đã” là câu nói biểu tượng cho ý chí quyết tâm đánh giặc ngoại xâm của một triều đại và cả dân tộc.

Xin hỏi: Câu nói đó của danh tướng nào và trong cuộc kháng chiến nào?

B: Câu nói của Trần Quốc Tuấn trước cuộc kháng chiến chống quân Nguyên - Mông lần thứ hai

Câu 4: Nhờ kế sách cắm cọc nhọn dưới lòng sông Bạch Đằng của Ông và sự chiến đấu dũng cảm của quân và dân người Việt, quá nửa quân Nam Hán chết đuối, tử trận. Đây là một chiến thắng quan trọng trong lịch sử Việt Nam, đánh dấu việc chấm dứt hơn 1000 năm Bắc thuộc của Việt Nam. Sau chiến thắng này, Ông lên ngôi vua, tái lập đất nước, Ông được xem là một vị "vua của các vua" trong lịch sử Việt Nam.

Xin hỏi: Ông là vị vua nào?

A: Ngô Quyền - Tiền Ngô Vương

Câu 5: Công đoàn là tổ chức chính trị - xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân và của người lao động, được thành lập trên cơ sở tự nguyện, là thành viên trong hệ thống chính trị của xã hội Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; đại diện cho cán bộ, công chức, viên chức, công nhân và những người lao động khác, cùng với cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội, tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp; tuyên truyền, vận động người lao động học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, chấp hành pháp luật, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam ...

Xin hỏi: Công đoàn Việt Nam thành lập ngày, tháng, năm nào?

C: Ngày 28 tháng 7 năm 1929

Câu 6: “Đánh cho để dài tóc. Đánh cho để đen răng. Đánh cho nó chích luân bất phản. Đánh cho nó phiến giáp bất hoàn. Đánh cho sử tri Nam quốc anh hùng chi hữu chủ” là câu khích lệ của một danh tướng trước ba quân.

Xin hỏi: Câu nói trên của ai, được nói trong hoàn cảnh nào?

B: Câu hiểu dụ của Quang Trung - Nguyễn Huệ trước khi tiến quân ra Thăng Long đánh đuổi quân Thanh mùa xuân năm Kỷ Dậu (1789)

Câu 7: Chương trình “Mái ấm Công đoàn” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động đã và đang trở thành một hoạt động xã hội có sức lan tỏa sâu rộng, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái “lá lành đùm lá rách”, được đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động, các cấp công đoàn hưởng ứng tích cực, đã hỗ trợ hàng vạn gia đình CNVCLĐ nghèo, người nghèo, với số tiền hàng ngàn tỷ đồng, để xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà ở, cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Xin hỏi: Chương trình được phát động ngày, tháng, năm nào?

C: Ngày 06/11/2006

Câu 8: Tượng Mẹ Việt Nam Anh hùng lớn nhất cả nước được xây dựng và đặt tại Quảng Nam.

Xin hỏi: Nguyên mẫu tượng là ai, ở đâu?

A: Là Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thứ, quê ở thôn Thanh Quýt, xã Điện Thắng Trung, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam

Câu 9: “Thần tốc, thần tốc hơn nữa; táo bạo, táo bạo hơn nữa, tranh thủ từng giờ từng phút xốc tới chiến trường, giải phóng miền Nam, quyết chiến và toàn thắng”, là nội dung chính một bức điện lịch sử của Đại tướng Võ Nguyên Giáp chỉ đạo chiến trường miền Nam trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975.

Xin hỏi: Bức điện trên được quán triệt như thế nào, tới đối tượng nào?

A: Truyền đạt tức khắc tới đảng viên, chiến sỹ

Câu 10: Chủ tịch Hồ Chí Minh từng viết: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước”.

Xin hỏi: Đoạn văn trên trong bài viết nào của Chủ tịch Hồ Chí Minh?

C: Trích trong Báo cáo Chính trị của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đại hội lần thứ II, tháng 2 năm 1951 của Đảng Lao động Việt Nam ( tên gọi từ năm 1951 đến năm 1976 của Đảng Cộng sản Việt Nam hiện nay)

Câu 11: Câu ca dao:

Ai về qua huyện Đông Anh

Ghé xem phong cảnh Loa Thành Thục vương

Cổ Loa thành ốc khác thường

Trải bao năm tháng dấu thành còn đây

Xin hỏi: Thành Cổ Loa do ai xây dựng?

B: Do An Dương Vương xây dựng

Câu 12: Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng từng có giai đoạn giữ chức vụ Chủ tịch Tổng Công đoàn Việt Nam .

Xin hỏi: Một giải thưởng của tổ chức Công đoàn mang tên đồng chí được trao cho đổi tượng nào?

A: Trao cho cán bộ công đoàn các cấp có thành tích xuất sắc tiêu biểu, có nhiều sáng kiến, sáng tạo , giải pháp đổi mới trong hoạt động công đoàn, vì đoàn viên, người lao động, góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh.

Câu 13: Cuộc chiến đấu 12 ngày đêm cuối tháng 12 năm 1972 đánh thắng chiến dịch tập kích đường không quy mô lớn của Mỹ tại Hà Nội, các tỉnh, thành phố phía Bắc là một trong những chiến công hiển hách nhất của quân và dân ta trong kháng chiến chống Mỹ.

Xin hỏi: Cuộc chiến đấu đó còn được gọi là trận gì?

C: Trận Điện Biên Phủ trên không

Câu 14: Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (khóa XI) về “Chất lượng bữa ăn ca của người lao động” nhằm thiết thực chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, chủ động tham gia với các cơ quan chức năng, người sử dụng lao động trong việc đảm bảo chất lượng bữa ăn ca đối với người lao động.

Xin hỏi: Nghị quyết được ban hành năm nào?

C: Năm 2016

Câu 15: Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam được tổ chức theo phương châm “Đổi mới - ... - Đoàn kết - Phát triển”.

Xin hỏi: Chữ thứ hai của phương châm nói trên là gì?

B: Dân chủ

Câu 16: Chiếu dời đô :

“Xưa kia nhà Thương đến vua Bàn Canh năm lần thiên đô, nhà Chu đến đời Thành Vương ba lần thiên đô , không phải là theo ý riêng , mà là nghĩ đến muôn đời sau . Nhà Đinh và Lê không theo lối cũ của Thương , Chu, cứ để kinh đô ở mãi nơi này , trẫm rất đau lòng. Duy có thành Đại La ở giữa khu vực trời đất , có thể long , hổ vững bền , địa thế rộng và bằng phẳng , đất cao mà sáng sủa , rõ là nơi phồn thịnh . Đã xét khắp đất Việt , chỉ có nơi ấy là thắng địa , là kinh đô của muôn đời sau”.

Xin hỏi: Vị vua nào đã ban Chiếu dời đô?

C: Lý Thái Tổ - Lý Công Uẩn

Câu 17: Chiếu Cần Vương kêu gọi nhân dân cùng tham gia chống Pháp, khôi phục nền độc lập, khôi phục chế độ phong kiến có vua là người tài giỏi. Khẩu hiệu này đã nhanh chóng thổi lên ngọn lửa tình yêu quê hương và lòng căm thù quân xâm lược của toàn thể nhân dân.

Xin hỏi: Ai là người hạ chiếu Cần vương?

B: Tôn Thất Thuyết lấy danh nghĩa Vua Hàm Nghi

Câu 18: Bài thơ “Nam quốc sơn hà” gồm những câu thơ:

“Sông núi nước Nam vua Nam ở

Rành rành định rõ ở sách trời

Cớ sao lũ giặc đến xâm phạm

Chúng bay sẽ bị đánh tơi bời”!

Xin hỏi: Bài thơ trên được coi là áng văn gì và của ai?

C: Bài thơ được coi là bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của nước ta, của danh tướng Lý Thường Kiệt

Câu 19: Bài thơ chúc Tết của Bác Hồ :

Năm qua thắng lợi vẻ vang

Năm nay tiền tuyến chắc càng thắng to

Vì độc lập, vì tự do

Đánh cho Mỹ cút , đánh cho Ngụy nhào Tiến lên chiến sĩ đồng bào

Bắc - Nam sum họp , xuân nào vui hơn !

Trong bài thơ, Bác đã tổng kết lại một cách ngắn gọn thành công của năm cũ và dự đoán đầy tin tưởng cho sự thắng lợi của một năm mới. Câu thơ như một lời tuyên ngôn chắc nịch , hùng hồn, như một lời động viên đầy phấn khích để toàn dân, toàn quân tiến lên và thể hiện mong ước không chỉ của Bắc mà còn của toàn thể nhân dân Việt Nam .

Xin hỏi: Bài thơ trên là bài thơ chúc Tết năm nào của Bác?

C: Tết Kỷ Dậu năm 1969

Câu 20: Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước nhất”.

Xin hỏi: Bác nói câu đó ở đâu, lúc nào?

B: Trong bài phát biểu khai mạc Đại hội Anh hùng và Chiến sĩ thi đua toàn quốc lần thứ Nhất, ngày 01 tháng 5 năm 1952

Câu 21: Dệt May là một trong những chiếc nôi của phong trào công nhân Việt Nam. Hiện Dệt May tiếp tục là một trong những ngành mang lại nhiều việc làm nhất cho người lao động và có doanh số xuất khẩu đứng vào hàng lớn nhất cả nước. Từ trong đội ngũ công nhân, lao động dệt may, đã xuất hiện nhiều Anh hùng Lao động và Chiến sĩ Thi đua.

Xin hỏi: Trong các Anh hùng Lao động thuộc ngành Dệt May: Cù Thị Hậu, Đào Thị Hào, Vũ Thị Chất, đồng chí nào được bầu giữ cương vị lãnh đạo tổ chức Công đoàn Việt Nam trong nhiều năm liền?

A: Cù Thị Hậu

Câu 22: Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” kết thúc 9 năm trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, miền Bắc được giải phóng và đi lên chủ nghĩa xã hội.

Xin hỏi: Chiến dịch Điện Biên Phủ diễn ra trong bao nhiêu ngày?

C: 56 ngày

Câu 23: Ông là người có công đánh dẹp loạn 12 sứ quân, thống nhất giang sơn và trở thành hoàng đế đầu tiên của Việt Nam sau thời kỳ Bắc thuộc.

Xin hỏi: Ông là vị vua nào?

A: Đinh Tiên Hoàng – Đinh Bộ Lĩnh

Câu 24: Truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” thể hiện tinh thần đoàn kết, tinh thần đấu tranh quyết liệt của những người vô sản, “Kỷ luật và đồng tâm” đã viết nên những trang sử hào hùng của những người thợ…

Xin hỏi: Truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” của công nhân ngành nào?

A: Công nhân ngành Than

Câu 25: “Tôi muốn cưỡi con gió mạnh, đạp luồng sóng dữ, chém cá kình ở biển Đông, lấy lại giang sơn, dựng nền độc lập, cởi ách nô lệ, chứ không chịu khom lưng làm tì thiếp cho người”.

Xin hỏi: Câu nói nổi tiếng trên của nhân vật lịch sử nào?

B: Bà Triệu - Triệu Thị Trinh

Câu 26: “Bất khuất” là tác phẩm văn học sử nổi tiếng, ngời sáng chủ nghĩa yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng; lời lên án đanh thép chế độ ngục tù Mỹ - ngụy và là bản anh hùng ca về khí tiết của người cộng sản.

Xin hỏi: Nhân vật chính của tác phẩm là ai; chức vụ cao nhất của nhân vật khi tham gia hoạt động cách mạng là gì?

B: Đó là đồng chí Nguyễn Đức Thuận, từng giữ chức Chủ tịch Tổng Công đoàn Việt Nam

Câu 27: Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc là dịp ghi nhận, tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước ở từng thời kỳ.

Xin hỏi: Danh hiệu vinh dự cao nhất được tôn vinh tại Đại hội thi đua yêu nước hiện nay là gì?

B: Anh hùng Lao động

Câu 28: Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là kết quả tất yếu của phong trào yêu nước, phong trào công nhân phát triển từ tự phát đến tự giác và công lao chuẩn bị về chính trị, tư tưởng, tổ chức của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc.

Xin hỏi: Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời ngày, tháng, năm nào?

A: Ngày 03 tháng 02 năm 1930

Câu 29: Câu ca “Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày Giỗ Tổ mùng Mười tháng Ba”, cho thấy sự tôn kính của nhân dân đối với công lao lập quốc của các Vua Hùng.

Xin hỏi: Khu di tích lịch sử Đền Hùng, quần thể đền chùa thờ phụng các Vua Hùng nằm ở địa phương nào?

A: Tỉnh Phú Thọ

Câu 30: Phong trào thi đua yêu nước “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” trong nữ công nhân, viên chức, lao động do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động năm 1989 ngày càng phát huy được vai trò, tiềm năng to lớn của nữ công nhân, viên chức, lao động.

Xin hỏi: Vai trò, tiềm năng đó của nữ công nhân, viên chức, lao động được phát huy trên các phương diện chủ yếu nào?

A: Trong công cuộc đổi mới đất nước, xây dựng gia đình no ấm - bình đẳng - tiến bộ - hạnh phúc

Câu 31: Các giải thưởng Tôn Đức Thắng, Nguyễn Đức Cảnh, Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Đức Thuận, Nguyễn Thị Sen ngày càng khẳng định được uy tín và có sức lan tỏa rộng rãi trong xã hội.

Xin hỏi: Các giải thưởng đó do tổ chức, bộ, ngành nào thành lập và trao?

B: Tổ chức Công đoàn

Câu 32: Câu nói “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi” đã chỉ ra tầm quan trọng của văn hóa trong sự nghiệp cách mạng.

Xin hỏi: Ai là tác giả câu nói trên và được nói lúc nào, ở đâu?

A: Phát biểu của Bác Hồ tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc lần thứ Nhất, ngày 24 tháng 11 năm 1946

Câu 33: Mục tiêu tổ chức “Tháng Công nhân” nhằm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, lao động; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp; tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp quan tâm xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Xin hỏi: Ban Bí thư Trung ương Ðảng đồng ý lấy tháng 5 hằng năm là "Tháng Công nhân" từ năm nào?

C: Năm 2012

Câu 34: Chủ tịch Hồ Chí Minh viết về Công hội như sau: “Tổ chức Công hội trước là để cho công nhân đi lại với nhau cho có cảm tình; hai là để nghiên cứu với nhau; ba là để sửa sang cách sinh hoạt của công nhân cho khá hơn bây giờ; bốn là để giữ gìn lợi quyền cho công nhân; năm là để giúp cho quốc dân, giúp cho thế giới”.

Xin hỏi: Quan điểm trên của Bác được thể hiện trong tác phẩm gì, thời gian nào?

C: Tác phẩm “Đường Kách mệnh”, 1927

Câu 35: Gần một thế kỷ qua, Công đoàn Việt Nam luôn gắn bó chặt chẽ và có đóng góp to lớn vào sự nghiệp cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Xin hỏi: Đại hội Công đoàn Việt Nam được tổ chức theo hình thức nào?

B. Đại hội đại biểu

Câu 36: Năm 1428, khi lên ngôi vua, Lê Lợi - Lê Thái Tổ từ điện Tranh ở Bồ Đề vào thành Đông Quan, đại xá thiên hạ, đổi niên hiệu là Thuận Thiên, đặt quốc hiệu là Đại Việt, lấy Đông Kinh làm thủ đô, dựng lên hoàng triều Lê (sử Việt Nam hiện đại gọi là nhà Hậu Lê). Lê Lợi đã xây dựng lại khoa cử, luật lệ, kinh tế, chế tác lễ nhạc, mở mang trường học...

Xin hỏi: Tên tuổi của Lê Lợi gắn với cuộc khởi nghĩa nào?

C: Lam Sơn

Câu 37: Sự hy sinh anh dũng của các chiến sĩ trong trận chiến Gạc Ma tháng 3 năm 1988 nhằm bảo vệ chủ quyền biển đảo đã gây xúc động lớn trong nhân dân cả nước. Để tri ân, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã phát động quyên góp và xây dựng Khu tưởng niệm Gạc Ma, Tượng đài Gạc Ma. Xin hỏi: Khu tưởng niệm Gạc Ma, Tượng đài Gạc Ma nằm ở địa phận tỉnh, thành phố nào?

B: Nằm trên địa bàn xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa

Câu 38: Chương trình “01 triệu sáng kiến - Nỗ lực vượt khó, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức đã góp phần thiết thực phát huy tinh thần thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động.

Xin hỏi: Giai đoạn một của Chương trình, từ ngày 01/9/2021 đến 31/5/2022, Liên đoàn Lao động tỉnh, thành, ngành nào có số sáng kiến tham gia cao nhất?

C: Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa

Câu 39: Mai Hắc Đế (670 – 723), người lãnh đạo cuộc khởi nghĩa chống lại sự chiếm đóng của nhà Đường ở miền Bắc Việt Nam vào đầu thế kỉ thứ 8, trong lịch sử Việt Nam, ông được xem như một vị anh hùng dân tộc.

Xin hỏi: Tên thật của Mai Hắc Đế?

A: Mai Thúc Loan

Câu 40: Quyết định chuyển phương châm tác chiến từ “đánh nhanh giải quyết nhanh” sang “đánh chắc, tiến chắc” đã góp phần quan trọng vào chiến thắng của một trận quyết chiến chiến lược trong kháng chiến chống Pháp.

Xin hỏi: Đó là trận đánh nào, do ai chỉ huy?

B: Trận Điện Biên Phủ, do đồng chí Võ Nguyên Giáp chỉ huy

Câu 41: Theo bạn, sẽ có bao nhiêu người tham gia cuộc thi này?

Nhập Số người tham gia dự thi

Đáp án cuộc thi tìm hiểu truyền thống lịch sử tinh thần yêu nước của dân tộc Việt Nam - phần Bài viết

Phần trình bày suy nghĩ, quan điểm (gọi chung là bài viết) về một vấn đề liên quan đến chủ đề của Cuộc thi.

Đề bài: Đề nghị bạn viết một đoạn văn ngắn nêu cảm tưởng, suy nghĩ của bạn, với tư cách là một công dân, một người lao động về lòng yêu nước và hành động thực tế của bạn để thể hiện lòng yêu nước? (bài viết không quá 1000 chữ)

>> Tham khảo thêm tại: Viết một đoạn văn ngắn nêu cảm tưởng, suy nghĩ của bạn, với tư cách là một công dân, một người lao động về lòng yêu nước và hành động thực tế của bạn để thể hiện lòng yêu nước

Gợi ý 1

Từ bao đời nay Việt Nam ta có một truyền thống vô cùng cao đẹp, đó là truyền thống yêu nước. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi tổ quốc bị xâm lăng thì tinh thần ấy lại kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn. Nó lướt qua mọi nguy hiểm khó khăn. Nó nhấn chìm bè lũ bán nước và cướp nước”. Quả đúng vậy. Câu nói của Bác khẳng định tinh thần yêu nước nồng nàn và sức mạnh của tinh thần đoàn kết trong chiến tranh. Nó tạo nên sức mạnh quật cường để chiến thắng mọi kẻ thù xâm lược. Điều đó đã được chứng minh qua những chặng đường lịch sử của dân tộc, qua bao cuộc chiến oanh liệt với kẻ thù. Tiêu biểu là các cuộc chiến tranh chống Phương Bắc, chống Pháp và chống Mĩ. Làn sóng ấy đã dệt nên trang sử vàng của dân tộc để ngàn năm sau chúng ta còn mãi tự hào.Cho đến hôm nay, một lần nữa đất nước ta lại rơi vào tình thế khó khăn bởi âm mưu xâm lược của kẻ thù – một nước láng giềng tưởng như đã kết tình hữu ái – Trung Quốc. Ngày 1/5/2014 Trung Quốc đã hạ đặt trái phép giàn khoan HD-981 , vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam. Nước bạn đã có nhiều hành vi gây hấn, khiêu khích vùng lãnh hải Việt Nam đang bị đe dọa nghiêm trọng. Và cũng trong những ngày này, một lần nữa chúng ta lại chứng kiến tinh thần yêu nước sục sôi của nhân dân Việt Nam. Từ nhân dân trong nước đến kiều bào nước ngoài đến bạn bè quốc tế ai ai cũng bất bình, phẫn nộ và phản đối hành vi của Trung Quốc. Chúng ta vô cùng căm phẫn trước thái độ ngỗ ngược, hành động hung hăng của kẻ “ ỷ mạnh hiếp yếu”, “ lấy thịt đè người”. Càng căm phẫn kẻ thù bao nhiêu chúng ta càng tự hào, khâm phục bấy nhiêu trước sự kiên cường bám biển, kiên quyết giữ vững chủ quyền biển đảo, giữ vững ngư trường của các lực lượng cảnh sát biển, lực lượng kiểm ngư và ngư dân Việt Nam..Trong tình hình căng thẳng leo thang như hiện nay, người Việt Nam hiểu hơn ai hết yêu nước là phải đồng lòng, đoàn kết vững vàng, tin tưởng ở đường lối lãnh đạo của Đảng và nhà nước. Đó là con đường duy nhất để đưa đất nước vượt qua khó khăn này. Bởi chỉ có đoàn kết một lòng chúng ta mới có thể thực hiện được lời dạy của cha ông: “ Một tấc đất của tiền nhân để lại cũng không để lọt vào tay kẻ khác”. Lời di chúc thiêng này cũng là lời hịch của non sông để muôn người, muôn đời người Việt Nam, đặt biệt là giới trẻ xác định rõ ràng bằng một trái tim đầy nhiệt huyết: mỗi con người Việt Nam sẽ sẵn sàng hiến dâng cuộc đời mình, hi sinh tính mạng của mình để bảo vệ tổ quốc. Trong bài thơ “Đất nước” của Nguyễn Đình Thi đã từng viết: “ Từ gốc lúa bờ tre hồn hậu/ Đã bật lên những tiếng căm thù”. Đúng! Đất nước Việt Nam ưa chuộng hòa bình, con người Việt Nam vốn hiền hậu nhưng hễ có kẻ thù xâm phạm thì làn sóng yêu nước sẽ nhấn chìm tất cả. Chiều dài lịch sử của một đất nước oai hùng đã thay lời non sông đất Việt: đất nước chúng tôi diện tích nhỏ nhưng lòng yêu nước vô cùng lớn lao. Vì thế đất nước nhỏ bé của chúng tôi không đáng bị coi thường và không dễ gì đánh bại. lại thấy lời dạy của bác ngàn năm còn nóng. Hoàn cảnh hiện tại của đất nước đã thổi bùng lên yêu nước trong trái tim mỗi con người Việt Nam, tạo nên sức mạnh đối mặt với kẻ thù. Lời nói của Bác vừa khơi gợi niềm tự hào về tinh thần đoàn kết, khẳng định sức mạnh quật cường của dân tộc vừa là lời hiệu triệu của non sông, thôi thúc dân ta đoàn kết một lòng giữ vững biển trời của tổ quốc. Thế hệ trẻ chúng ta hôm nay, một lần nữa hãy lắng nghe lời Bác, hãy luôn đồng lòng cùng dân tộc, kiên cường bảo vệ quê hương để chứng minh với cả thế giới rằng: “ Việt Nam nhỏ bé nhưng nhất định không chịu hèn chịu nhục.”

Gợi ý 2

Lòng yêu nước chính là tình yêu quê hương đất tổ nơi mình sinh ra và lớn lên. Đó là yêu sông, yêu núi, yêu làng, yêu tất cả con người sống trên mảnh đất hình chữ S. Một người có lòng yêu nước sẽ luôn cống hiến hết mình cho sự phát triển của đất nước. Lòng yêu nước chính là thước đo để đánh giá phẩm chất, đạo đức một con người đối công cuộc xây dựng đất nước. Đôi khi lòng yêu nước chỉ là tình cảm đơn giản, bình dị nhưng lại mang một ý nghĩa rất lớn. Luôn cố gắng trong học tập, hay công việc để đất nước trở nên giàu mạnh hơn. Và luôn dang rộng vòng tay để yêu thương và kêu gọi xã hội bằng hành động thiết thực. Thế nhưng trong xã hội hiện nay vẫn còn một số bộ phận tiêu cực, phản động. Họ luôn có những hành động, thủ đoạn trái ngược với lợi ích của cộng đồng, xã hội. Những con người như vậy cần được răn đe và có hình thức xử lý đúng đắn và kịp thời. Như vậy lòng yêu nước thực sự rất cần thiết đối với mỗi người và toàn xã hội. Có thể nói lòng yêu nước là một truyền thống quý báu đáng tự hào của dân tộc ta. Vì một tương lai tươi sáng, xã hội văn minh chúng ta cần phát huy những truyền thống tốt đẹp.

Ngay trên chính đất nước Việt Nam ta lòng yêu nước cũng đã ăn sâu vào tiềm thức, từ thuở hai bà Trưng cưỡi voi ra trận, đến Nguyễn Ái Quốc – Vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc bôn ba suốt ba mươi năm ở nước ngoài để tìm đường cứu nước, khi trở về Người không khỏi xúc động hôn lấy nắm đất dấu yêu của quê hương. Rồi đến Võ Thị Sáu – người nữ anh hùng dũng cảm không chịu khuất phục trước kẻ thù khi bị tra tấn, hành hạ, bị xử tử, là anh La Văn Cầu hy sinh thân mình để lấp lỗ châu mai,… những tấm gương sáng ngời ấy luôn làm chúng ta xúc động và nhớ mãi

Trên đây là Đáp án cuộc thi trực tuyến laodongcongdoan vn - Tìm hiểu truyền thống lịch sử tinh thần yêu nước của dân tộc Việt Nam trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc năm 2023. VnDoc.com hy vọng rằng Đáp án thi trực tuyến trên đây sẽ giúp CNVCLĐ chuẩn bị cho cuộc thi hiệu quả.

Đánh giá bài viết
21 42.169
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Lê Nam
    Lê Nam

    40 câu đáp án trên sai 2 câu, không biết là 2 câu nào?? nhờ mn chỉ giáo.

    Thích Phản hồi 19:30 22/10
    • Tính Hoàng
      Tính Hoàng

      câu 20 đáp án B mơi đúng

      Thích Phản hồi 14:54 25/10
    • Ngọc Diễm
      Ngọc Diễm

      @Tính Hoàng đáp án trên còn 1 câu sai nữa, không biết câu nào, nhờ bạn chỉ giúp

      Thích Phản hồi 08:01 31/10
    • Tang Nguyen
      Tang Nguyen

      @Ngọc Diễm câu 35. Đáp án Đúng là B. Đại hội đại biểu

      Thích Phản hồi 14:11 07/11

Bài thu hoạch

Xem thêm