Đề luyện thi vào lớp 6 môn Tiếng Việt năm 2020 - 2021 - Đề 2

Đề luyện thi vào lớp 6 môn Tiếng Việt

Đề luyện thi vào lớp 6 môn Tiếng Việt - Đề 2 cho các em học sinh cùng các bậc phụ huynh tham khảo cho con em mình ôn luyện, chuẩn bị kiến thức cho kì thi tuyển sinh vào lớp 6 trường Chuyên năm học mới đạt hiệu quả cao. Mời thầy cô cùng các em học sinh tham khảo.

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học lớp 5, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm riêng dành cho lớp 5 sau: Nhóm Tài liệu học tập lớp 5. Và để chuẩn bị cho chương trình học lớp 6, các thầy cô và các em tham khảo: Nhóm Tài liệu học tập lớp 6. Rất mong nhận được sự ủng hộ của các thầy cô và các bạn.

Đề bài: Đề thi vào lớp 6 môn Tiếng Việt

Câu 1. Đọc câu văn rồi trả lời câu hỏi:

“Mỗi lần Tết đến, đứng trước những cái chiếu bày tranh làng Hồ giải trên lề phố Hà Nội, lòng tôi thấm thía một nỗi biết ơn đối với những nghệ sĩ tạo hình của nhân dân.”

a) Xếp các từ in đậm thành 2 nhóm:

Từ ghép:

Từ láy:

b) Trạng ngữ của câu văn trên là:

Chủ ngữ của câu văn trên là:

Vị ngữ của câu văn trên là:

Câu 2. Viết khoảng 5 câu nối tiếp nhau nêu cảm nhận của em về đoạn thơ sau:

“Ngôi nhà tựa vào nền trời sẫm biếc

Thở ra mùi vôi vữa nồng hăng

Ngôi nhà giống như bài thơ sắp làm xong

Là bức tranh còn nguyên màu vôi gạch”

Câu 3. Viết đoạn văn từ 12 đến 15 câu miêu tả 1 vườn cây trong hoặc sau cơn mưa.

Đáp án Đề thi vào lớp 6 môn Tiếng Việt

1. Câu 1

a. Các từ ngữ được in đậm: lề phố , thấm thía, biết ơn, nghệ sĩ, nhân dân.

Từ láy là: thấm thía.

Từ ghép là biết ơn, nghệ sĩ, nhân dân. Còn "lề phố" là 2 từ đơn

b. Trạng ngữ từ "Mỗi lần.... Hà Nội", chủ ngữ là "lòng tôi", còn lại là vị ngữ.

2. Câu 2

Bài cảm thụ 5 câu, học sinh cần viết:

Câu giới thiệu và khái quát nội dung của khổ - gợi tả vẻ đẹp của ngôi nhà đang xây. Tiếp đó, học sinh phân tích các hình ảnh nhân hóa giàu sức gợi: Ngôi nhà biết "tựa vào nền trời" "thở ra mùi vôi vữa" giống như một người khổng lồ, khỏe khoắn, tràn đầy sức sống trên mặt đất. Phép so sánh "ngôi nhà như bài thơ sắp làm xong", là "bức tranh còn nguyên màu vôi gạch" cho thấy ngôi nhà giống như tác phẩm nghệ thuật đẹp đẽ đang được hoàn thiện, là công trình sáng tạo đầy tâm huyết của người nghệ sĩ. Từ đó, có thể thấy, qua lăng kính trẻ thơ, ngôi nhà còn dang dở cũng có vẻ đẹp riêng, vô cùng ấn tượng.

3. Câu 3

Đề bài chỉ yêu cầu viết đoạn, và chỉ chọn 1 trong 2 thời điểm: trong hoặc sau cơn mưa. Vì vậy, học sinh lưu ý không được xuống dòng tạo thành nhiều đoạn. Các hình ảnh chọn tả cảnh vật trong cơn mưa phải liên quan đến mưa và khu vườn, không lan man sang những không gian khác. Học sinh có thể gợi tả giọt nước mưa, âm thanh tiếng mưa trên cây lá, mùi nước mưa ngai ngái, cây cối và mặt đất ẩm ướt...Các hình ảnh chọn tả cảnh vật sau cơn mưa cỏ thể là cây lá được gội sạch bụi bám, tươi và mướt với một vẻ riêng, óng ánh dưới nắng, những chú chim ríu rít mừng vui, những giọt nước mưa đọng lại trên lá cành rỏ xuống như những hạt pha lê, đất vườn ẩm ướt, in những cái bóng thẫm màu của cây cối, bầu không khí dịu mát trong lành.…

Trên đây là mẫu Đề thi vào lớp 6 môn Tiếng việt năm 2020 - 2021 - Đề 2 bao gồm các câu hỏi trắc nghiệm và tự luận, cấu trúc đề thi bám sát chương trình học từ cơ bản đến nâng cao cho các em học sinh tham khảo nắm được nội dung đề thi ôn tập ôn thi vào lớp 6.

Đánh giá bài viết
18 3.367
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Nguyễn Bá Nghĩa
    Nguyễn Bá Nghĩa

    Giúp mình với: Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong câu:

    Bạn Nam bơi rất giỏi.

    Thích Phản hồi 09/06/22

Thi vào lớp 6 môn Tiếng Việt

Xem thêm