Đề thi giáo viên giỏi môn Giáo dục công dân liên trường THPT sở GD&ĐT Nghệ An năm 2019

Đề thi giáo viên giỏi môn Giáo dục công dân liên trường THPT

Đề thi giáo viên giỏi môn Giáo dục công dân liên trường THPT sở GD&ĐT Nghệ An năm 2019 có đáp án chi tiết kèm theo với thời gian làm bài 120 phút, đánh giá năng lực giúp quý thầy cô giáo chuẩn bị và ôn tập hiệu quả trước kì thi Giáo viên dạy giỏi THPT cấp trường. Mời các thầy cô tham khảo chi tiết.

Đề thi giáo viên giỏi cấp trường THPT tỉnh Nghệ An môn Công dân

Câu 1: (5 điểm) (Có phần đề chung tất cả các môn kèm theo)

Câu 2: (5 điểm)

Tài liệu: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 12, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, tháng 1 năm 2017, trang 28:

“2. Công dân bình đẳng về trách nhiệm pháp lí

Bình đẳng về trách nhiệm pháp lí là bất kì công dân nào vi phạm pháp luật đều phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình và bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Công dân dù ở địa vị nào, làm bất cứ nghề gì khi vi phạm pháp luật đều phải chịu về trách nhiệm pháp lý theo quy định của pháp luật (trách nhiệm hành chính, dân sự, hình sự, kỉ luật). Khi công dân vi phạm pháp luật với tính chất và mức độ vi phạm như nhau, trong hoàn cảnh như nhau thì từ người giữ vị trí quan trọng trong bộ máy nhà nước cho đến người lao động bình thường đều phải chịu trách nhiệm pháp lý như nhau, không phân biệt đối xử.”

Anh (chị) hãy thiết kế hoạt động tìm hiểu kiến thức trên theo định hướng phát triển năng lực học sinh.

Câu 3 (5 điểm)

Anh (chị) hãy trả lời các câu hỏi trong bài tập sau và đề xuất phương án hướng dẫn học sinh trả lời.

“Thông tin: Nhờ sự gia tăng nhanh chóng của việc sử dụng Internet, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng có xu hướng mua hàng qua mạng nhiều hơn. Chính vì vậy, các Website thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee, Sendo và các trang mạng xã hội khác như Facebook, Zalo, Viber… đang bùng nổ trong những năm gần đây.

(TapchiTaichinh.vn ngày 18/11/2018)

1. Việc tiêu dùng, mua sắm qua mạng gia tăng và sự phát triển của các Website điện tử đã thể hiện nội dung nào của quan hệ cung – cầu? Hãy giải thích.

2. Em có nhận xét gì về việc mua sắm, tiêu dùng qua mạng xã hội hiện nay?”

Câu 4: (5 điểm)

Anh (chị) hãy thiết kế một câu hỏi/bài tập tình huống yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học phần 1. Nghĩa vụ, bài 11: Một số phạm trù cơ bản của đạo đức học, chương trình môn GDCD lớp 10 vào giải quyết vấn đề thực tiễn và xây dựng đáp án cho câu hỏi/ bài tập tình huống đó.

Đáp án Đề thi giáo viên giỏi cấp trường THPT tỉnh Nghệ An môn Công dân

Câu

Nội dung

Điểm

2

Anh (chị) hãy thiết kế hoạt động tìm hiểu kiến thức trên theo định hướng phát triển năng lực học sinh đảm bảo các yêu cầu sau: Mục tiêu hoạt động; phương tiện; tiến trình tổ chức hoạt động.

5.0 đ

+ Mục tiêu của HĐ: Phù hợp với thời gian tổ chức hoạt động (10-15 phút)

- Về kiến thức chung phần 2: Thông qua hoạt động giúp học sinh nắm được bình đẳng về trách nhiệm pháp lý. Trên cơ sở một hoạt động cụ thể GVDT xác định kiến thức phù hợp với hoạt động

- Về kỹ năng: HS biết thực hiện và nhận xét việc thực hiện những hiện vấn đề xảy ra trong thực tiễn về việc bình đẳng về trách nhiệm pháp lý…

- Về thái độ: Biết phê phán những hành vi vi phạm quyền bình đẳng của công dân; Tôn trọng quyền bình đẳng của công dân…

- Về phát triển năng lực học sinh: phải phù hợp với phương pháp, phương tiện của hoạt động do giáo viên thiết kế.

0.25

0.5

0.5

0.5

0.25

+ Tiến trình tổ chức hoạt động (nội dung HĐ):

- Khoa học, phù hợp tên hoạt động

- Giao nhiệm vụ cho học sinh rõ ràng…

- Hình thức hoạt động của học sinh: theo nhóm, cá nhân, cặp đôi…

- Cách thức học sinh thảo luận, trao đổi, trình bày kết quả của các hoạt động cụ thể được giao

- Thể hiện phương pháp dạy học

0.5

0.5

0.5

0.5

0.5

+ PP, PT,KT, tài liệu: Đánh giá việc giáo viên sử dụng để tổ chức hoạt động:

- Phương pháp dạy học phù hợp hoạt động như: PP đóng vai, PP thảo luận nhóm, trò chơi..

- Phương tiện dạy học phù hợp hoạt động: máy chiếu, giấy A0, A4, bảng phụ.. - Tài liệu: Sách giáo khoa, nguồn thông tin từ báo chí, internet, cục Thống kê…

0.5

3

Anh (chị) hãy trả lời các câu hỏi trong bài tập sau và đề xuất phương án hướng dẫn học sinh trả lời.

“Nhờ sự gia tăng nhanh chóng của việc sử dụng Internet, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng có xu hướng mua hàng qua mạng nhiều hơn. Chính vì vậy, các Website thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee, Sendo và các trang mạng xã hội khác như Facebook, Zalo, Viber… đang bùng nổ trong những năm gần đây.

1. Việc tiêu dùng, mua sắm qua mạng gia tăng và sự phát triển của các Website điện tử đã thể hiện nội dung nào của quan hệ cung – cầu? Hãy giải thích.

2. Em có nhận xét gì về việc mua sắm, tiêu dùng qua mạng xã hội hiện nay?

5.0

* Yêu cầu giáo viên trả lời câu hỏi dưới hình thức làm đáp án cho đề thi, đảm bảo đủ các thông tin sau:

1. Việc tiêu dùng, mua sắm qua mạng gia tăng và sự phát triển của các Website điện tử đã thể hiện nội dung nào của quan hệ cung – cầu? Hãy giải thích.

- Thể hiện nội dung: Cung – cầu tác động lẫn nhau

- Khi cầu tăng lên, sản xuất kinh doanh mở rộng, lượng cung tăng lên và ngược lại khi cầu giảm xuống, sản xuất kinh doanh thu hẹp, lượng cung hàng hóa giảm xuồng…

- Trong trường hợp trên: người tiêu dùng Việt Nam ngày càng có xu hướng mua hàng qua mạng nhiều hơn => cầu tăng dẫn đến các Website thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee, Sendo và các trang mạng xã hội khác như Facebook, Zalo, Viber… đang bùng nổ => cung tăng

2. Em có nhận xét gì về việc mua sắm, tiêu dùng qua mạng xã hội hiện nay?

- Sự phát triển của Internet, các trang mạng xã hội mua sắm ngày càng nhiều.(0,5)

- Người tiêu dùng VN lựa chọn mua hàng qua mạng nhiều vì những yếu tố thuận lợi như : ngồi ở nhà vẫn chọn được hàng hóa…, hàng hóa phong phú đa dạng, các dịch vụ chu đáo…không mất nhiều thời gian đi mua sắm..., hàng chuyển về tận nhà…(0,5)

- Tuy nhiên có một số hạn chế như: hàng giả…Người tiêu dùng không kiểm soát được việc mua sắm….(0,5)

2.0

1.5

Lưu ý: GVDT trả lời đủ các yêu cầu trên ở từng câu mới đạt điểm tốt đa. Nếu thiếu nội dung nào thì trừ điểm ở ý theo chiết điểm ở đáp án.

* Đề xuất phương án hướng dẫn học sinh trả lời câu hỏi đó.

- Hướng dẫn học sinh xác định dạng câu hỏi: Đây là câu hỏi vận dụng kiến thức đã học và giải quyết các vấn đề thực tiễn, mở…

- Hướng dẫn học sinh xác định kiến thức thuộc bài học nào của chương trình…

- Hướng dẫn học sinh cách làm bài: trình bày được kiến thức của bài 5 trong chương trình GDCD 11, nhận xét được việc mua sắm qua mạng xã hội hiện nay…

0.5

0.5

0.5

4

Anh (chị) hãy thiết kế một câu hỏi/bài tập tình huống yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học mục 1. Nghĩa vụ, bài 11: Một số phạm trù cơ bản của đạo đức học, chương trình môn GDCD lớp 10 vào giải quyết vấn đề thực tiễn và xây dựng đáp án cho câu hỏi/ bài tập tình huống đó.

5.0 đ

- Câu hỏi/bài tập tình huống phù hợp kiến thức đã học mục 1. Nghĩa vụ, bài 11: Một số phạm trù cơ bản của đạo đức học, chương trình môn GDCD lớp 10

- Câu hỏi/bài tập tình huống hướng học sinh biết được nghĩa vụ là gì

- Câu hỏi/bài tập tình huống đảm bảo tính khoa học

- Câu hỏi/bài tập tình huống phù hợp đối tượng là học sinh THPT

- Câu hỏi/bài tập tình huống phù hợp đặc thù bộ môn, phù hợp phần đạo đức lớp 10

0.5

1.0

0.5

0.5

0.5

- Lời giải:

+ Phù hợp với yêu cầu của câu hỏi/ bài tập tình huống đã ra.

+ Lời giải ngắn gọn, rõ ràng…

+ Lời giải đảm bảo tính khoa học sư phạm và khoa học bộ môn…

1.0

0.5

0.5

Ngoài Đề thi Giáo viên dạy giỏi môn Công dân cấp trường THPT, để chuẩn bị cho các kì thi giáo viên giỏi cấp trường, các thầy cô tham khảo chi tiết các tình huống sư phạm thường gặp và các đề thi giáo viên giỏi và các mẹo chuẩn bị cho các bài thi giáo viên dạy giỏi đạt kết quả cao. VnDoc thường xuyên cập nhật các đề thi mới nhất cho các thầy cô tham khảo và ôn luyện tốt nhất.

Đánh giá bài viết
1 394
Sắp xếp theo

    Thi giáo viên dạy giỏi

    Xem thêm