Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Đề thi giữa học kì 1 lớp 10 môn Ngữ văn Trường THPT Chuyên Lương Văn Chánh, Phú Yên năm 2020 - 2021

Đề thi giữa kì 1 lớp 10 môn Ngữ văn Trường THPT Chuyên Lương Văn Chánh năm 2020

VnDoc xin giới thiệu Đề thi giữa học kì 1 lớp 10 môn Ngữ văn Trường THPT Chuyên Lương Văn Chánh, Phú Yên năm 2020 - 2021 để bạn đọc cùng tham khảo. Đây là đề kiểm tra môn Văn lớp 10 dành cho các bạn học sinh ôn tập, củng cố kiến thức, rèn luyện kĩ năng làm bài Văn. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THPT miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 10. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

SỞ SG&ĐT PHÚ YÊN

Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh

ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I

Năm học 2020 - 2021

Môn: Ngữ văn

Lớp: 10; chương trình: chuyên

Thời gian làm bài: 120 phút

(không kể thời gian giao đề)

I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:

Khi còn là thống soái trong quân đội, có lần thất bại thảm hại trong trận chiến Napoleon Bonaparte dẫn đám tàn quân rút về một đảo nhỏ. Ông chán nản ngồi một mình trong ngôi nhà hoang đổ nát, ngậm ngùi gặm nhấm nỗi đau của kẻ bại trận. Nhìn thấy góc tương trước mặt chằng chịt mạng nhện giăng, thống soái mệt mỏi quờ tay phá chúng đi bằng sức lực yếu ớt còn lại. Chính lúc đó, ông kinh ngạc thấy một con nhện ló đầu ra, bám lấy đầu sợi tơ bị đứt rồi dệt lại căn nhà của mình. Ông thử phá đi mạng nhện mới nhưng con nhện không hề nản lòng, cứ kiên nhẫn dệ đi dệt lại. Đột nhiên vị tướng thần người suy nghĩ và hiểu ra vấn đề, lấy lại chí khí, triệu tập quân binh trở lại chiến trường. Trận đó ông thắng lợi giòn giã.

Cuối đời, khi Napoleon Bonaparte bị đày chung thân trên hòn đảo St. Helena, ông nhận được món quà tặng của người bạn thân, một bộ cờ vua bằng ngà có nạm ngọc. Napoleon Bonaparte rất thích món quà tinh xảo này và luôn giũ nó bên mình. Sau khi người tù lừng danh này chết đi, bộ quân cờ được bán với giá cao và qua tay nhiều người. Song gần đây người sở hữu cuối cùng bộ quân cờ đã tình cờ phát hiện ra một quân cờ có thể vặn ra và trong đó có một kế hoạch tỉ mỉ làm sao để trốn khỏi đảo. Thế nhưng Napoleon Bonaparte đã không biết được bí mật này.

(Tổng hợp từ Quà tặng cuộc sống và tạp chí Tri thức thế giới)

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính thức được sử dụng trong đoạn trích

Câu 2. Napoleon Bonaparte bỏ lỡ cơ hội trốn khỏi đảo St. Henlena vì điều gì?

Câu 3. Theo Anh/chị từ hình ảnh con nhện “kiên nhẫn dệt đi dệt lại” mạng nhện, Napoleon Bonaparte đã “suy nghĩ và hiểu ra vấn đề” gì?

Câu 4. Qua hai mẩu chuyện trên, anh chị thử đưa ra nhận xét của mình về Napoleon Bonaparte?

II. PHẦN LÀM VĂN (7,0 điểm)

Câu 1. (2,0 điểm)

Từ đoạn trích ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về những điều chúng ta cần trang bị cho mình để vượt qua nghịch cảnh?

Câu 2. (5.0 điểm)

Bàn về văn học, tác giả Nguyễn Văn Hạnh đã viết:

Văn học luôn có một cách nhìn kết hợp thực tế và lý tưởng, cái hiện có và cái nên có, khiến con người nhận được thực trạng nhân thể, sống có ước mơ, có khát vọng về chân, thiện, mỹ.

Anh/chị hiểu như thế nào về ý kiến trên? Bằng những hiểu biết về truyện cổ tích “Tấm Cám” hãy làm sáng tỏ.

Trên đây VnDoc đã chia sẻ Đề thi giữa học kì 1 lớp 10 môn Ngữ văn Trường THPT Ea Súp, Đắk Lắk năm 2020 - 2021. Hy vọng với tài liệu này sẽ giúp ích cho các bạn học sinh tham khảo, chuẩn bị cho bài giảng sắp tới tốt hơn

.........................................

Đề thi giữa học kì 1 lớp 10 môn Ngữ văn Trường THPT Ea Súp, Đắk Lắk năm 2020 - 2021 vừa được VnDoc.com gửi tới bạn đọc. Chắc hẳn qua bài viết bạn đọc đã nắm được những ý chính nội dung của đề thi rồi đúng không ạ? Hi vọng qua bài viết bạn đọc có thêm nhiều tài liệu để học tập, ôn thi giữa học kì 1 nhé. Để giúp bạn đọc có thêm nhiều tài liệu học tập hơn nữa, VnDoc.com mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo các đề thi học kì 1 lớp 10, đề thi học kì 2 lớp 10 các môn Toán, Văn, Anh, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với tài liệu lớp 10 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn ôn thi tốt.

Để giúp bạn đọc có thể giải đáp được những thắc mắc trong học tập, VnDoc.com mời bạn đọc cùng đặt câu hỏi tại mục hỏi đáp học tập nhé.

Đánh giá bài viết
2 1.752
Sắp xếp theo

    Đề thi giữa kì 1 lớp 10

    Xem thêm