Đề thi học kì 2 Văn 9 Sở GD&ĐT Bắc Ninh năm 2021

Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Văn Sở GD&ĐT Bắc Ninh năm 2021 là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn học sinh, giúp học sinh ôn tập và làm quen nhiều dạng đề kiểm tra Văn lớp 9 khác nhau. Mời các bạn tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

Đề thi Văn học kì 2 lớp 9 Sở GD&ĐT Bắc Ninh năm 2021

Câu 1. (3,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

Người đồng mình thương lắm con ơi
Cao đo nỗi buồn
Xa nuôi chí lớn
Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn
Sống trên đá không chê đá gập ghềnh
Sống trong thung không chê thung nghèo đói
Sống như sông như suối
Lên thác xuống ghềnh
Không lo cực nhọc

a) Đoạn thơ trên trích trong tác phẩm nào? Tác giả là ai?

b) Xác định thể thơ của đoạn trích?

c) Em hiểu "người đồng mình" được nhà thơ nhắc tới là những ai? Qua đoạn thơ, tác giả đã làm nổi bật những vẻ đẹp nào của "người đồng mình"?

Câu 2. (2,0 điểm)

Viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) bàn về sức mạnh của tình yêu thương.

Câu 3. (5,0 điểm)

Cảm nhận của em về vẻ đẹp của nhân vật Phương Định qua đoạn trích sau:

... Còn chúng tôi thì chạy trên cao điểm cả ban ngày. Mà ban ngày chạy trên cao điểm không phải chuyện chơi. Thần chết là một tay không thích đùa. Hắn ta lần trong ruột những quả bom. Tôi bây giờ còn một vết thương chưa lành miệng ở đùi. Tất nhiên, tôi không vào viện quân y. Việt nào cũng có cái thú của nó. Có ở đâu như thế này không: đất bốc khói, không khí bàng hoàng, máy bay đang ầm ì xa dần. Thần kinh căng như chão, tìm đập bất chấp cả nhịp điệu, chân chạy mà vẫn biết rằng khắp chung quanh có nhiều quả bom chưa nổ. Có thể nổ bây giờ, có thể chốc nữa. Nhưng nhất định sẽ nổ... Rồi khi xong việc, quay lại nhìn cảnh đoạn đường một lần nữa, thở phào, chạy về hang. Bên ngoài nóng trên 30 độ, chui vào hàng là sà ngay đến một thế giới khác. Cái mát lạnh làm toàn thân rung lên đột ngột. Rồi ngửa cổ uống nước, trong ca hay trong bi đông. Nước suối pha đường. Xong thì năm dài trên nền ẩm, lười biếng nheo mắt nghe ca nhạc từ cái đài bán dẫn nhỏ mà lúc nào cũng có pin đầy đủ. Có thể nghe, có thể nghĩ lung tung... hình như ta sắp mở chiến dịch lớn. Đêm nào xe cũng nườm nượp ngoài đường. Ban đêm chúng tôi được ngủ. Những mấy đêm nay thì chịu. Đứa nào cũng leo tót lên trọng điểm, cầm xẻng xúc, nói và câu buồn cười với một anh lái xe nào đó. Vui. Chỉ khổ đứa phải trực máy điện thoại trong hang.

(Trích Những ngôi sao xa xôi - Lê Minh Khuê, Ngữ văn 9, tập 2)

Đáp án Đề thi Văn học kì 2 lớp 9 Sở GD&ĐT Bắc Ninh năm 2021

Đề thi học kì 2 Văn 9

Hết

Trên đây VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Văn Sở GD&ĐT Bắc Ninh năm 2021. Để chuẩn bị cho kì thi học kì 2 lớp 9 sắp tới, các em học sinh cần ôn tập theo đề cương, bên cạnh đó cần thực hành luyện đề để làm quen với nhiều dạng đề khác nhau cũng như nắm được cấu trúc đề thi. Chuyên mục Đề thi học kì 2 lớp 9 trên VnDoc tổng hợp đề thi của tất cả các môn, là tài liệu phong phú và hữu ích cho các em ôn tập và luyện đề. Đây cũng là tài liệu hay cho thầy cô tham khảo ra đề. Mời thầy cô và các em tham khảo.

Đánh giá bài viết
1 263
Sắp xếp theo

    Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Văn

    Xem thêm