Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 6 năm học 2019 - 2020 - Đề 2

Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 6

Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 6 năm học 2019 - 2020 - Đề 2 bao gồm chi tiết cấu trúc đề thi và hướng dẫn chấm và đáp án chi tiết giúp các em nắm được nội dung kiểm tra chuẩn bị cho các bài thi HSG lớp 6.

Đề bài: Đề thi HSG môn Văn lớp 6

I. ĐỌC- HIỂU. (6.0 điểm):

Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:

“Sau trận bão, chân trời, ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây hết bụi. Mặt trời nhú lên dần dần rồi lên cho kì hết. Tròn trĩnh phúc hậu như một quả trứng thiên nhiên đầy đặn. Quả trứng hồng hào, thăm thẳm và đường bệ đặt lên một mâm bạc đường kính mâm rộng bằng cả cái chân trời màu ngọc trai nước biển hửng hồng. Y như một mâm lễ phẩm tiến ra từ trong bình minh để mừng cho sự trường thọ của tất cả những người chài lưới trên muôn thuở biển Đông.”

(Cô Tô, Nguyễn Tuân, Ngữ văn 6 - tập 2)

Câu 1. (1.0 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn văn trên?

Câu 2. (1.0 điểm): Nêu nội dung của đoạn trích?

Câu 3. (1.5 điểm): Đoạn văn trên đã sử dụng mấy biện pháp tu từ? Kể tên?

Câu 4. (2.5 điểm): Trình bày tác dụng của biện pháp tu từ đã sử dụng trong đoạn văn trên?

II. TẠO LẬP VĂN BẢN (14.0 điểm):

Câu 1. (4.0 điểm):

Từ nội dung của đoạn văn trích ở phần đọc-hiểu, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 10-15 dòng) trình bày cảm nhận của em về biển đảo quê hương.

Câu 2. (10.0 điểm): Tâm sự của bức tường mới xây trong trường bị các bạn học sinh vẽ bậy và phá hỏng.

Hướng dẫn chấm điểm và đáp án đề thi HSG Ngữ văn lớp 6

Phần

Câu

Yêu cầu

Điểm

I. ĐỌC HIỂU

1

- Phương thức biểu đạt chính: Miêu tả

1.0

2

- Nội dung của đoạn trích: Cảnh mặt trời mọc trên đảo Thanh Luân (thuộc quần đảo Cô Tô) đẹp rực rỡ, tráng lệ và hùng vĩ.

1.0

3

- Có 3 biện pháp tu từ đã sử dụng trong đoạn văn là: so sánh, nhân hóa, ẩn dụ (mỗi biện pháp đúng cho 0.5 điểm)

1.5

4

- Tác dụng của các biện pháp tu từ (so sánh, nhân hóa, ẩn dụ) được sử dụng trong đoạn văn là tái hiện một cách sinh động, hấp dẫn và gợi cảm cảnh mặt trời mọc trên biển đảo Cô Tô. Cụ thể:

+ Gợi khung cảnh biển trời sau trận bão đẹp trong sáng, khoáng đãng (so sánh“ Chân trời … sạch như tấm kính…”).

+ Vừa hình dung được hình dáng tròn trĩnh, phúc hậu, vừa hình dung được màu sắc đỏ tươi, rực rỡ, hồng hào cũng như kích thước kì vĩ của mặt trời (so sánh : như quả trứng…-> đặc sắc, chân thực).

+ Gợi được sự gần gũi mà uy nghi, sang trọng của thiên biển cả và mặt trời (hình ảnh ẩn dụ: chân trời, ngấn bể, mâm bạc)

(Học sinh có thể diễn đạt tương tự, giám khảo chấm điểm linh hoạt)

0.5

0.5

1.0

0.5

II. TẠO LẬP VĂN BẢN

Câu 1

* Về kĩ năng: Đảm bảo một đoạn văn (phương thức biểu đạt tự chọn) từ 10 – 15 dòng, bố cục hợp lí (mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn); không lỗi chính tả, ngữ pháp, diễn đạt trôi chảy.

* Về kiến thức: Học sinh có thể trình bày cảm nhận về biển đảo quê hương (trên cở sở đọc hiểu đoạn trích và văn bản “ Cô Tô” của nhà văn Nguyễn Tuân) theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo được các ý sau:

+ Biển đảo nước ta (quê hương ta) rất đẹp, rộng lớn, hùng vĩ: với nhiều bãi tắm, vũng, vịnh (như Hạ Long, Sầm Sơn, Nha Trang…) và hàng nghìn đảo, quần đảo lớn, nhỏ (như Trường Sa, Cô Tô, Côn Đảo, Phú Quốc…) trải rộng dài suốt từ bờ biển Móng Cái đến Hà Tiên.

+ Biển đảo nước ta còn rất phong phú và giàu có về tài nguyên khoáng sản, hải sản với nguồn dầu khí quan trọng, kho muối vô tận và hàng nghìn loài cá, ốc, tôm cua, mực…

+ Biển là cái hồ điều hòa khổng lồ cung cấp hơi nước, mang đến cái dịu mát cho đất liền.

+ Tuy có nhiều bão tố (thiên tai) nhưng biển hiền hòa, ân tình, bao dung…cho người dân quê hương bao điều tốt đẹp, như người mẹ hiền yêu thương, chăm lo, hy sinh cho con cái của mình.

-> Biển có giá trị to lớn về nhiều mặt và có ý nghĩa rất quan trọng về an ninh quốc phòng.

-> Tình cảm yêu mến, tự hào, biết ơn đối với biển.

-> Khát khao tìm hiểu, khám phá về biển đảo của quê hương Tổ quốc; từ đó có ý thức, trách nhiệm đối với việc xây dựng và bảo vệ biển đảo.

(Học sinh có cách diễn đạt khác, nội dung tương tự, giám khảo chấm linh hoạt)

0.5

0.5

0.5

0.5

0.5

0.5

0.5

0.5

Câu 2

a. Yêu cầu về hình thức: Bài viết trình bày sạch đẹp, bố cục rõ ràng, trình bày khoa học

b. Yêu cầu về nội dung:

+ Mở bài: Bức tường tự giới thiệu về thân phận của mình

+ Thân bài:

- Bức tường kể về mình khi mới được xây với niềm tin tự hào, vì mình là một bức tường đẹp, trắng tinh, mịn màng. Luôn kiêu hãnh và thường phơi mình trong nắng sớm. Đem lại vẻ đẹp cho ngôi trường.

- Tâm sự của bức tường về cuộc sống mới ở trong trường học.

- Tình cảm, sự gắn bó của bức tường với mọi người và đặc biệt là với học sinh.

- Tâm sự đau buồn của bức tường khi bị một số bạn học sinh nghịch dại vẽ bậy khiến bức tường bẩn, khoác trên mình chiếc áo hình thù quái dị.

+ Kết bài:

- Ước mơ của bức tường

- Lời nhắc nhở các bạn học sinh.

* Liên hệ thực tế của học sinh và rút ra được bài học cho bản thân

1.0 đ

1.0 đ

6.0 đ

2.0 đ

Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 6 năm học 2019 - 2020 - Đề 2 bao gồm 6 câu hỏi tự luận có đáp án và biểu điểm chấm chi tiết cho từng câu hỏi giúp các em học sinh ôn luyện, nắm được cấu trúc bài thi HSG môn Ngữ văn để chuẩn bị cho các kì thi đạt kết quả cao.

Ngoài Đề thi học sinh giỏi lớp 6 môn Ngữ Văn mới nhất trên, các em học sinh tham khảo các bài giải SGK môn Toán lớp 6, Môn Ngữ văn 6, Môn Vật lý 6, môn Sinh Học 6, môn Địa lý lớp 6, môn Lịch sử lớp 6....và các đề thi học kì 2 lớp 6 để chuẩn bị cho các bài thi đề thi học kì 2 đạt kết quả cao.

Đánh giá bài viết
39 8.489
Sắp xếp theo

Thi học sinh giỏi lớp 6

Xem thêm