Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Đề thi thử THPT quốc gia môn Ngữ văn năm học 2017 - 2018 trường THPT chuyên Thái Bình

Đề thi thử THPT quốc gia môn Ngữ văn năm 2017 - 2018

VnDoc xin giới thiệu tới bạn đọc Đề thi thử THPT quốc gia môn Ngữ văn năm học 2017 - 2018 trường THPT chuyên Thái Bình, nội dung tài liệu gồm phần đọc hiểu (4 câu), phần làm văn (2 câu). Mời thầy cô và các bạn học sinh tham khảo.

Đề thi thử THPT quốc gia môn Ngữ văn năm 2018

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

Vào giờ này năm ngoái, không nhiều người trong giới báo chí cũng như người dùng Internet ở Việt Nam quan tâm đến cái gọi là "fake news" - tin giả. Trước nữa lại càng không. Quan niệm phổ biến trong thời đại hiện nay là ai cũng trở nên thông minh, và lại, có rất nhiều thiết bị thông minh quanh mình - cái gì cũng được gắn thêm từ smart(*), từ nhà cửa, xe hơi, thể thanh toán cho đến điện thoại - nên không dễ bị lừa,

Thực tế, chúng ta đang sống trong một thế giới mà một tin tức hoàn toàn bịa đặt như việc ngôi sao điện ảnh Keanu Reeves tuyên bố vào ngày 21/11/2017 vừa qua rằng những nhân vật tinh túy ở Hollywood đã dùng màu của trẻ sơ sinh để thăng tiến” đã đứng đầu danh sách hội đang tìm kiếm trên YouTube và lan truyền như vir's trên Facebook với hơn 26.000 lượt tương tác chỉ trong khoảng thời gian ngắn ngủi.

Đó là một thế giới mà những hoang tin có thể dẫn đến các thảm kịch trong đời sống dễ dàng lan truyền với tốc độ chóng mặt từ người này sang người khác thông qua các phần mềm chat(**) hoặc các mạng xã hội.

[..] Từ Mỹ đến châu Âu, từ châu Á đến vùng Caribe hay tận châu Phi, fake news đang như một bệnh dịch khủng khiếp bỏ dần vào từng ngóc ngách của xã hội. Fake news tồn tại từ rất lâu trong đời sống, nhưng chính nhà mạng xã hội mà nó mới bùng phát tới cấp độ khủng khiếp như hiện nay. Đặc điểm nổi bật của mạng xã hội là người dùng không cần phải tìm kiếm thông tin mà thông tin tự tìm đến người dùng Fake news cũng chủ động tiếp cận và tấn công người dùng theo cách đó.

Fake news không chi bóp méo thông tin theo kiểu vô thưởng vô phạt, fake news không chỉ là câu chuyện cắt dán tin tức bừa bãi để kiếm tiền quảng cáo. Hơn thế, fake news đang làm gia tăng tình trạng nhục mạ các cá nhân, làm cho doanh nghiệp, tổ chức lao đao khốn khổ, fake news thậm chí còn được lợi dụng vào các âm mini chính trị và làm rối loạn xã hội...

(Lê Quốc Minh - Cuộc chiến chống lại fake new'S và trách nhiệm xã hội của báo chí, dẫn theo VietnamPlus)

Câu 1. Xác định phong cách ngôn ngữ được sử dụng trong đoạn trích trên. (0,5 điểm)

Câu 2. Qua đoạn trích, anh/chị hiểu thế nào là fake news (tin giả)? (0,5 điểm)

Câu 3. Vì sao tác giả cho rằng: fake news đang như một bệnh dịch khủng khiếp bỏ dần vào từng ngóc ngách của xã hội (1,0 điểm).

Câu 4. Theo anh/chị, mỗi chúng ta cần có cách ứng xử như thế nào để hạn chế sự lan truyền của những tin tức giả trên mạng xã hội? (1,0 điểm)

II. LÀM VĂN (7,0 điểm)

Câu 1. (2,0 điểm)

- Từ đoạn trích trong phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về tác hại của việc truyền bá những thông tin sai lệch, giả mạo trong cuộc sống hiện nay.

Câu 2. (5,0 điểm)

- Phân tích sự thay đổi trong nhận thức của nhân vật nghệ sĩ Phùng (Chiếc thuyền ngoài xa. Nguyễn Minh Châu, Ngữ văn 12 Tập hai, Nxb Giáo dục, 2015). Từ đó, nhận xét về tư tưởng nhân đạo, sâu sắc, mới mẻ được nhà văn gửi gắm qua tác phẩm.

(*) smart: thông minh.

(**) chat: trò chuyện, trao đổi trực tiếp qua mạng.

---------------------------------------------

Trên đây VnDoc.com đã giới thiệu tới bạn đọc tài liệu: Đề thi thử THPT quốc gia môn Ngữ văn năm học 2017 - 2018 trường THPT chuyên Thái Bình. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các bạn học sinh tài liệu Thi thpt Quốc gia môn Văn, Thi thpt Quốc gia môn Lịch sử, Thi thpt Quốc gia môn Địa lý mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Đánh giá bài viết
1 667
Sắp xếp theo

    Thi THPT Quốc gia môn Văn

    Xem thêm