Đề thi thử THPT Quốc gia năm 2023 môn Ngữ văn Sở GD&ĐT Hưng Yên

Đề thi thử tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2023 môn Ngữ văn Sở GD&ĐT Hưng Yên

Đề thi thử THPT Quốc gia năm 2023 môn Ngữ văn Sở GD&ĐT Hưng Yên được VnDoc.com sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo để có thêm tài liệu ôn thi THPT Quốc gia 2023 nhé. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết.

Đề thi thử tốt nghiệp môn Ngữ văn Sở Hưng Yên

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

Đọc bài thơ:

CÂY CỎ VÀ HOA

Rừng có cây cao cây thấp

cây thấp đua nhau thoát bóng cây cao

cây cao nhận ra mình cô độc

hiểu bão gió nắng mưa nên bình thản giữa trời

Sống dưới cây

thiếu nắng

thiếu mưa

bão nổi ở trên

đất động ở dưới

biết phận mình thấp bé như nhau

cỏ víu lấy cỏ

làm nên bất diệt mùa xanh

Cây sinh ra cây

cỏ sinh ra cỏ

dù là cây

dù là cỏ

hết một đời cũng dâng một lần hoa.

(Ngô Quang Khiêm, Tạp chí Văn nghệ Quân đội, số 1006, tháng 2-2-23, tr.61)

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1. Trong bài thơ, cây thấp, cây cao sống như thế nào?

Câu 2. Theo tác giả, khi cỏ víu lấy cỏ, cỏ làm nên điều gì?

Câu 3. Anh/Chị hãy nêu hiệu quả của phép điệp được sử dụng trong các dòng thơ sau:

dù là cây

dù là cỏ

hết một đời cũng dâng một lần hoa.

Câu 4. Từ hình tượng cây cỏ trong bài thơ, anh/chị rút ra cho mình bài học gì về lẽ sống?

II. LÀM VĂN (7,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm)

Từ nội dung bài thơ ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của việc phát huy giá trị của bản thân trong cuộc sống.

Câu 2 (5,0 điểm)

Sáng hôm sau, mặt trời lên bằng con sào, Tràng mới trở dậy. Trong người êm ái lửng lơ như người vừa ở trong giấc mơ đi ra. Việc hắn có vợ đến hôm nay hắn vẫn còn ngỡ ngàng như không phải. Hắn chắp hai tay sau lưng lững thững bước ra sân. Ánh nắng buổi sáng mùa hè sáng loá xói vào hai con mắt còn cay sè của hắn. Hắn chớp chớp liên hồi mấy cái, và bỗng vừa chợt nhận ra, xung quanh mình có cái gì vừa thay đổi mới mẻ, khác lạ. Nhà cửa, sân vườn hôm nay đều được quét tước, thu dọn sạch sẽ gọn gàng. Mấy chiếc quần áo rách như tổ đỉa vẫn vắt khươm mươi niên ở một góc nhà đã thấy đem ra sân hong. Hai cái ang nước vẫn để khô cong ở dưới gốc ổi đã kín nước đầy ăm ắp. Đống rác mùn tung bành ngay lối đi đã hót sạch.

Ngoài vườn người mẹ đang lúi húi giẫy những búi cỏ mọc nham nhở. Vợ hắn quét lại cái sân, tiếng chổi từng nhát kêu sàn sạt trên mặt đất. Cảnh tượng thật đơn giản, bình thường nhưng đối với hắn lại rất thấm thía cảm động. Bỗng nhiên hắn thấy hắn thương yêu gắn bó với cái nhà của hắn lạ lùng. Hắn đã có một gia đình. Hắn sẽ cùng vợ sinh con đẻ cái ở đấy. Cái nhà như cái tổ ấm che mưa che nắng. Một nguồn vui sướng, phấn chấn đột ngột tràn ngập trong lòng. Bây giờ hắn mới thấy hắn nên người, hắn thấy hắn có bổn phận phải lo lắng cho vợ con sau này. Hắn xăm xăm chạy ra giữa sân, hắn cũng muốn làm một việc gì để dự phần tu sửa lại căn nhà…”

(Trích Vợ nhặt, Kim Lân, Ngữ văn 12, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2022, tr.30)

Anh/Chị hãy phân tích đoạn trích trên, từ đó liên hệ đến quyết định "nhặt vợ" của nhân vật Tràng để thấy được bản chất tốt đẹp và sức sống kì diệu của người lao động: ngay trên bờ vực của cái chết, họ vẫn hướng về sự sống, khát khao tổ ấm gia đình và thương yêu đùm bọc lẫn nhau.

Đáp án đề thi thử tốt nghiệp môn Ngữ văn Sở Hưng Yên

Phần

Câu

Nội dung

Điểm

I

ĐỌC HIỂU

3,0

1

Trong bài thơ: cây thấp đua nhau thoát bóng cây cao; cây cao nhận ra mình cô độc- hiểu bão gió nắng mưa nên bình thản giữa trời.

0,75

2

Khi cỏ víu lấy cỏ, cỏ làm nên bất diệt mùa xanh

0,75

3

Hiệu quả của phép điệp:

- Nhấn mạnh ý nghĩa của sự sống, dù là cây hay cỏ đều dâng hoa cho đời. Cũng như cây cỏ, con người sống ở hoàn cảnh, ở vị trí nào cũng cần phải cố gắng sống đẹp, sống có ích.

- Tạo sự liên kết giữa các câu thơ; làm tăng tính gợi hình, gợi cảm và nhạc điệu cho đoạn thơ.

1,0

4

Bài học về lẽ sống: có khát vọng vươn lên, bình thản đối diện với nghịch cảnh, đoàn kết gắn bó, sống có ích...

0,5

II

LÀM VĂN

7,0

1

Từ nội dung bài thơ ở phần Đọc hiểu, viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của việc phát huy giá trị của bản thân trong cuộc sống.

2,0

a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn

Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, móc xích hoặc song hành..., đảm bảo dung lượng (không quá dài hoặc quá ngắn so với yêu cầu 200 chữ)

0,25

b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận

Ý nghĩa của việc phát huy giá trị của bản thân trong cuộc sống.

0,25

c. Triển khai vấn đề nghị luận

Thí sinh có thể có nhiều cách suy nghĩ khác nhau về ý nghĩa của việc phát huy giá trị của bản thân trong cuộc sống, miễn là hợp lí, thuyết phục. Ý kiến đưa ra không trái với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.

Giám khảo có thể tham khảo gợi ý sau:

- Mỗi cá nhân đều có những giá trị nhất định.

- Biết phát huy giá trị của bản thân giúp ta xác định rõ mục tiêu, lí tưởng sống, đam mê. Từ đó, tích cực tu dưỡng, học tập, lao động, sáng tạo... để có những đóng góp hữu ích cho cộng đồng.

- Phát huy giá trị bản thân là cách sống tích cực để khẳng định tài năng, phẩm chất, trí tuệ ở mỗi người; từ đó góp phần thúc đẩy xã hội tiến bộ, phát triển.

0,25

0,5

0,25

d. Chính tả, dùng từ, đặt câu

Đảm bảo đúng chính tả, dùng từ và ngữ pháp tiếng Việt.

0,25

e. Sáng tạo

Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ, sáng tạo.

0,25

2

Sáng hôm sau, mặt trời lên bằng con sào (...) Hắn xăm xăm chạy ra giữa sân, hắn cũng muốn làm một việc gì để dự phần tu sửa lại căn nhà.

Phân tích đoạn trích; từ đó liên hệ đến quyết định "nhặt vợ" của nhân vật Tràng để thấy được bản chất tốt đẹp và sức sống kì diệu của người lao động: ngay trên bờ vực của cái chết, họ vẫn hướng về sự sống, khát khao tổ ấm gia đình và thương yêu đùm bọc lẫn nhau.

5,0

a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận

Mở bài giới thiệu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề.

0,5

b. Xác định đúng vấn đề nghị luận

Phân tích diễn biến tâm trạng của nhân vật Tràng trong đoạn trích, bình luận về vẻ đẹp trong bản chất và tâm hồn của người lao động.

0,5

c. Triển khai vấn đề nghị luận

Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu cơ bản sau:

* Giới thiệu ngắn gọn về tác giả Kim Lân, truyện ngắn Vợ nhặt và đoạn trích.

0,25

* Phân tích đoạn trích:

** Về nội dung: diễn biến tâm trạng của nhân vật Tràng sau khi có vợ.

- Giới thiệu ngắn gọn về nhân vật Tràng: hoàn cảnh cuộc đời nghèo khó, thiếu thốn; bản tính thật thà, hiền lành, giàu lòng thương người. Giữa lúc nạn đói đang hoành hành dữ dội, người chết như ngả rạ nhưng Tràng vẫn liều lĩnh lấy vợ. Song chính điều đó đã làm thay đổi cuộc sống, suy nghĩ của Tràng.

- Tâm trạng của Tràng:

+ Niềm vui sướng, phấn chấn khi lần đầu tiên hắn được cảm nhận niềm hạnh phúc của cuộc sống gia đình.

+ Tràng thấy ngạc nhiên, bất ngờ: việc hắn có vợ cho đến tận sáng hôm sau hắn vẫn ngỡ như không phải; hắn càng ngạc nhiên hơn về sự thay đổi của khung cảnh gia đình, của bà cụ Tứ và người vợ nhặt.

+ Tràng thấy yêu thương, gắn bó với ngôi nhà của hắn, thấy tin tưởng vào tương lai tốt đẹp của cuộc sống gia đình. Hắn thấy có trách nhiệm phải lo lắng cho vợ con sau này. Hắn cũng muốn làm một việc gì đó để tu sửa lại căn nhà...

**Về nghệ thuật: nghệ thuật miêu tả tâm lí sắc sảo, tinh tế; tạo dựng tình huống truyện độc đáo, bất ngờ; ngôn ngữ mộc mạc, giản dị.

0,25

0,5

0,5

0,5

0,25

* Liên hệ, đánh giá

+ Quyết định nhặt vợ của Tràng là một hành động liều lĩnh trong nạn đói. Nhưng điều đó cũng thể hiện khát khao mãnh liệt về tổ ấm gia đình.

+ Hành động và diễn biến tâm trạng của Tràng đã cho thấy bản chất tốt đẹp và sức sống diệu kỳ của người lao động: ngay trên bờ vực của cái chết, họ vẫn hướng về sự sống, biết yêu thương đùm bọc lẫn nhau...

+ Đoạn trích góp phần tạo nên giá trị nhân đạo sâu sắc cho tác phẩm.

0,25

0,25

0,25

d. Chính tả, dùng từ, đặt câu

Đảm bảo đúng chính tả, dùng từ và ngữ pháp tiếng Việt.

0,5

e. Sáng tạo

Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ, sáng tạo.

0,5

TỔNG ĐIỂM

10,0

VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Đề thi thử THPT Quốc gia năm 2023 môn Ngữ văn Sở GD&ĐT Hưng Yên. Mong rằng qua bài viết này bạn đọc có thêm tài liệu học tập tốt hơn môn Ngữ văn lớp 12 nhé. Mời các bạn cùng tham khảo thêm tại mục Thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn.

Đánh giá bài viết
1 1.393
Sắp xếp theo

    Thi THPT Quốc gia môn Văn

    Xem thêm