Đề thi thử THPT Quốc gia năm 2023 môn Ngữ văn trường Lê Duẩn, Ninh Thuận

Đề thi thử tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2023 môn Ngữ văn trường Lê Duẩn, Ninh Thuận

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc bài viết Đề thi thử THPT Quốc gia năm 2023 môn Ngữ văn trường Lê Duẩn, Ninh Thuận để bạn đọc cùng tham khảo. Mong rằng qua đây bạn đọc có thêm tài liệu ôn thi THPT Quốc gia 2023 nhé. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Đề thi thử tốt nghiệp môn Ngữ văn trường Lê Duẩn

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi nêu ở dưới:

Để ý mà xem, thanh sắt cùn muốn trở thành thanh gươm sắc bén phải trầm mình qua lửa thiêu nước lạnh, con sâu xấu xí muốn hóa thành bướm xinh đẹp phải chịu hóa lỏng xương cốt để một lần nữa được vỗ cánh bay cao. Người Do Thái sẽ không trở thành biểu tượng của sự phi thường nếu không phải trải qua lịch sử ngàn năm tàn khốc. Người Nhật Bản cũng không thể trở thành phượng hoàng châu Á nếu không vực dậy đất nước từ đống tro tàn. Nếu không có vị mặn con người cũng không thể tạo ra những món ăn ngon, nếu không có nghịch cảnh con người sẽ không biết đến những điều vĩ đại. Chấp nhận sự mất mát, chấp nhận nỗi khổ đau là bài học vỡ lòng mà bất cứ ai đang mưu cầu hạnh phúc và thành công đều phải biết.

(Trích: Đến cỏ dại còn đàng hoàng mà sống - Phạm Sỹ Thanh)

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt của đoạn văn trên. (0,5 điểm)

Câu 2.

Theo tác giả, con người sẽ không thể tạo ra những món ngon nếu không có vị gì? (0,5 điểm)

Câu 3. Anh/chị hiểu như thế nào về câu văn sau: "Nế không có nghịch cảnh con người sẽ không thể biết đến những điều vĩ đại. (1,0 điểm)

Câu 4. Nội dung của ý kiến sau có ý nghĩa đối với anh/chị: "Chấp nhận sự mất mát, chấp nhận nỗi đau khổ là bài học vỡ lòng mà bất cứ ai đang mưu cầu hạnh phúc và thành công đều phải biết." (1,0 điểm)

II. LÀM VĂN (7,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm)

Từ nội dung được nêu ra ở phần đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về vai trò của nghịch cảnh trong đời sống mỗi người.

Câu 2 (5,0 điểm)

[...] Tôi có bay tạt ngang qua Sông Đà mấy lần, và thấy đó cũng là thêm cho mình một góc độ nhìn một cách nhìn về con sông Tây Bắc hung bạo và trữ tình, Từ trên tàu bay mà nhìn xuống Sông Đà, không ai trong tàu bay nghĩ rằng cái dây thừng ngoằn ngoèo dưới chân mình kia lại chính là cái con sống hằng năm và đời đời kiếp kiếp làm mình làm mấy với con người Tây Bắc và phản ứng giận dỗi vô tội vạ với người lái đò Sông Đà. Cũng không ai nghĩ rằng đó là con sống của câu đồng dao thần thoại Sơn Tinh Thuỷ Tinh “Núi cao sông hãy còn dài - Năm năm báo oán đời đời đánh ghen”. Hình như khi mà ta đã quen đọc bản đồ sông núi, thì mỗi lúc ngồi tàu bay trên chiều cao mà nhìn xuống đất nước Tổ quốc bao la, càng thấy quen thuộc với từng nét sống tại ra trên đại dương đá lờ lờ bỏng mấy dưới chân mình. Con Sông Đà tuôn dài tuôn dài như một áng tóc trữ tình, đầu tóc chân tóc ẩn hiện trong mây trời Tây Bắc bung nở hoa ban hoa gạo tháng hai và cuồn cuộn mù khói núi Mèo đốt nương xuân. Tôi đã nhìn say sưa làn mây mùa xuân bay trên Sông Đà, tôi đã xuyên qua đám mây mùa thu mà nhìn xuống dòng nước Sông Đà. Mùa xuân dòng xanh ngọc bích, chứ nước Sông Đà không xanh màu xanh canh hến của Sông Gâm Sông Lô, Mùa thu nước Sông Đà lừ lừ chín đỏ như da mặt một người bầm đi vì rượu bữa, lừ lừ cái màu đỏ giận dữ ở một người bất mãn bực bội gì mỗi độ thu về. Chưa hề bao giờ tôi thấy dòng Sông Đà là đen như thực dân Pháp đã đè ngửa con sông ta ra đổ mực Tây vào mà gọi bằng một cái tên Tây lảo lếu, rồi cứ thế mà phiết vào bản đồ lai chữ.

(Người lái đò sông Đà, Nguyễn Tuân, Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2008, tr. 190-191)

Cảm nhận vẻ đẹp trữ tình của Sông Đà qua đoạn trích trên. Từ đó, nhận xét về tình cảm với thiên nhiên, quê hương của Nguyễn Tuân.

VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Đề thi thử THPT Quốc gia năm 2023 môn Ngữ văn trường Lê Duẩn, Ninh Thuận. Hi vọng qua đây bạn đọc có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn lớp 12. Mời các bạn cùng tham khảo thêm tại mục Thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn.

Đánh giá bài viết
1 69
Sắp xếp theo

Thi THPT Quốc gia môn Văn

Xem thêm