Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Đo lường và dự báo cầu thị trường và lượng bán

Đo lường và dự báo cầu thị trường và lượng bán được chúng tôi sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Đo lường và dự báo cầu thị trường và lượng bán

Một công ty muốn phát triển những chiến lược marketing để giành thắng lợi trên một thị trường hấp dẫn, họ phải ước lượng được quy mô hiện tại và tiềm năng tương lai của thị trường đó. Công ty có thể mất nhiều lợi nhuận vì đánh giá thị trường quá cao hoặc quá thấp.

Việc đo lường nhu cầu của thị trường đòi hỏi phải có sự hiểu biết rõ ràng về thị trường liên quan. Thuật ngữ thị trường, có thể hiểu theo nhiều nghĩa:

Theo nghĩa thông thường, thị trường là một địa điểm cụ thể, ở đó người mua và người bán gặp nhau để trao đổi hàng hóa hay dịch vụ.

Theo quan điểm kinh tế học, thị trường bao hàm mọi người mua và người bán trao đổi với nhau các hàng hóa hay dịch vụ. Ví dụ: thị trường nước ngọt sẽ gồm những người bán chủ yếu như các hang Cocacola, Pepsi Cola, Seven up… và người mua là tất cả những người nào mua nước ngọt.

Theo quan điểm marketing, thị trường là tập hợp những người có nhu cầu mong muốn, sẵn sàng và có khả năng tham gia trao đổi để thỏa mãn nhu cầu, mong muốn đó. Nói cách khác, thị trường của doanh nghiệp là tập hợp khách hàng hiện tại và tương lai.

Như vậy, quy mô thị trường sẽ gắn liền với số lượng người mua có thể có đối với một loại sản phẩm nhất định nào đó mà người bán cống hiến cho thị trường. Những người tìm mua bất kỳ loại sản phẩm nào đó trên thị trường thường có ba đặc điểm: sự quan tâm, thu nhập và khả năng tiếp cận thị trường.

Để làm rõ khái niệm này, chúng ta sẽ xem xét một trường hợp về thị trường xe gắn máy. Đầu tiên ta cần ước lượng số người tiêu dùng có quan tâm tiềm tàng đến việc mua xe gắn máy. Giả sử qua điều tra bằng phương pháp phỏng vấn biết được có khoảng 10% tổng số người tiêu dùng có mong muốn mua xe gắn máy, thì mười phần trăm số người tiêu dùng sẽ tạo thành thị trường tiềm năng cho mặt hàng xe gắn máy.

Thị trường tiềm năng: là tập hợp những người tiêu dùng thừa nhận có đủ mức độ quan tâm đến một mặt hàng nhất định của thị trường.

Sự quan tâm của người tiêu dùng chưa đủ để định rõ một thị trường. Những khách hàng đó còn phải có thu nhập đủ để mua món hàng đó. Giá càng cao, lượng người có thể có đủ thu nhập dành cho việc mua món đó càng ít. Quy mô của một thị trường là hàm số của cả sự quan tâm lẫn thu nhập. Những rào chắn tiếp cận còn làm giảm quy mô thị trường hơn nữa. Nếu xe gắn máy không phân phối tới một khu vực nào đó vì chi phí vận chuyển cao chẳng hạn, thì người làm marketing không thể tiếp cận với số khách hàng tiềm năng tại khu vực đó được.

Thị trường hiện có: Là tập hợp những khách hàng có quan tâm, có thu nhập và có khả năng tiếp cận một sản phẩm nhất định của thị trường.

Đối với một số sản phẩm, doanh nghiệp hoặc Chính phủ có thể đưa ra những qui định hạn chế mức tiêu thụ cho một số nhóm khách hàng nhất định. Ví dụ: Chính phủ qui định cấm bán xe gắn máy cho những người dưới 18 tuổi. Số người còn lại sẽ tạo thành thị trường hiện có và đủ điều kiện

Thị trường hiện có và đủ điều kiện: là tập hợp những khách hàng có quan tâm, có thu nhập, có khả năng tiếp cận và đủ điều kiện đối với một sản phẩm nhất định của thị trường.

Đến đây, doanh nghiệp phải lựa chọn xem nên theo đuổi toàn bộ thị trường hiện có và đủ điều kiện hay chỉ tập trung vào một phân đoạn nhất định nào đó của thị trường.

Thị trường phục vụ: hay còn gọi là thị trường mục tiêu, là một phần của thị trường hiện có và đủ điều kiện mà một doanh nghiệp quyết định theo đuổi.

Doanh nghiệp và các đối thủ cạnh tranh chỉ có thể thâm nhập được một phần thị trường mục tiêu, tức là bán được một số lượng nhất định xe gắn máy trên thị trường mục tiêu.

Thị trường đã thâm nhập: Là tập hợp những khách hàng đã mua sản phẩm đó.

Những định nghĩa trên về thị trường là công cụ quan trọng cần thiết cho việc lập các kế hoạch marketing. Nếu doanh nghiệp chưa thỏa mãn với mức bán hiện tại, họ có thể xem xét đến một phương án hành động khác, như cố gắng để thu hút thêm những người mua trong thị trường mục tiêu, hay hạ giá bán để mở rộng thị trường hiện có và tìm cách mở rộng sang những thị trường hiện có khác, hoặc có thể cố gắng mở rộng thị trường tiềm năng bằng cách hạ thấp những điều kiện đòi hỏi đối với các khách hàng tiềm tàng và phát động một chiến dịch quảng cáo để mở rộng thị trường hướng đến những khách hàng ít được quan tâm hoặc không được nhắm đến trước đó.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Đo lường và dự báo cầu thị trường và lượng bán về quy mô thị trường sẽ gắn liền với số lượng người mua có thể có đối với một loại sản phẩm nhất định nào đó mà người bán cống hiến cho thị trường, những người tìm mua bất kỳ loại sản phẩm nào đó trên thị trường thường có ba đặc điểm: sự quan tâm, thu nhập và khả năng tiếp cận thị trường...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Đo lường và dự báo cầu thị trường và lượng bán. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm