Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi lớp 8

Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi lớp 8 là đề đọc hiểu Ngữ Văn lớp 8 có đáp án được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các em học sinh và phụ huynh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra sắp tới.

Đề đọc hiểu Ngữ Văn lớp 8

Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:

Đọc phần văn bản sau và trả lời các câu hỏi: [...]

Văn tả thật ít lời mà cảnh hiện ra như vẽ, không chỉ có bóng ông đồ mà cả cái tiêu điều của xã hội qua mắt của ông đồ. Tác giả đã có những chi tiết thật đắt: nơi ông đồ là bút mực, nơi trời đất là gió mưa, nơi xã hội là sự thờ ơ không ai hay. Thể thơ năm chữ vốn có sức biểu hiện những câu chuyện dâu bể, hoài niệm, đã tỏ ra rất đắc địa, nhịp điệu khơi gợi một nỗi buồn nhẹ mà thấm. Màu mưa bụi khép lại đoạn thơ thật ảm đạm, lạnh, buồn, vắng. Như vậy cũng chỉ với tám câu, bốn mươi chữ, đủ nói hết những bước chót của một thời tàn. Sự đối chiếu chi tiết ở đoạn này và đoạn trên: mực với mực, giấy với giấy, người với người, càng cho ta cái ấn tượng thảng thốt xót xa của sự biến thiên. [...]

(Vũ Quần Phương)

1. Lời nhận xét viết về bài thơ nào đã học trong chương trình Văn 8?

A. Ông đồ

B. Quê hương

C. Khi con tu hú

D. Ngắm trăng

2. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là?

A. Tự sự

B. Miêu tả

C. Nghị luận

D. Thuyết minh

3. Câu “Văn tả thật ít lời mà cảnh hiện ra như vẽ, không chỉ có bóng ông đồ mà cả cái tiêu điều của xã hội qua mắt của ông đồ.” thực hiện hành động nói nào?

A. Hỏi

B. Trình bày

C. Điều khiển

D. Hứa hẹn

4. Câu: “Như vậy cũng chỉ với tám câu, bốn mươi chữ, đủ nói hết những bước chót của một thời tàn” xét theo mục đích nói thuộc kiểu câu gì?

A. Câu nghi vấn

B. Câu cầu khiến

C. Câu cảm thán

D. Câu trần thuật

5. Câu văn “Màu mưa bụi khép lại đoạn thơ thật ảm đạm, lạnh, buồn, vắng.” sử dụng biện pháp tu từ gì?

A. So sánh

B. Đảo ngữ

C. Liệt kê

D. Nói quá

6. Đoạn văn trên khiến em liên tưởng tới văn bản nào đã học trong chương trình Ngữ văn 8 kì 2? Trình bày tác giả và hoàn cảnh sáng tác của văn bản ấy.

7. Văn bản được viết theo thể thơ nào? Xác định PTBĐ của văn bản.

8. Em hiểu gì về khoảng thời gian “một thời tàn” mà tác giả Vũ Quần Phương nhắc đến trong phần văn bản trên? Qua đó, em có suy nghĩ gì về số phận ông đồ trong thời buổi ấy?

9. Trong văn bản được gợi nhắc từ đoạn văn trên có hai câu: “Hoa tay thảo những nét Như phượng múa rồng bay.” Cho biết tên và tác dụng của biện pháp nghệ thuật được tác giả sử dụng trong hai dòng thơ ấy.

10. Hãy trình bày bài học rút ra từ văn bản em vừa tìm được trong câu 1- Đọc- hiểu

Đáp án Đề đọc hiểu Ngữ Văn lớp 8

1. Đáp án: A

2. Đáp án: C

3. Đáp án: B

4. Đáp án: D

5. Đáp án: C

6. 

+ Đoạn văn trên khiến em liên tưởng tới văn bản Ông Đồ đã học trong chương trình Ngữ văn 8 kì 2

+ Tác giả: Vũ Đình Liên

- Hoàn cảnh sáng tác:

+ Từ đầu thế kỉ XX, nền văn Hán học và chữ Nho ngày càng suy vi trong đời sống văn hóa Việt Nam, khi mà Tây học du nhập vào Việt Nam, có lẽ vì đó mà hình ảnh những ông đồ đã bị xã hội bỏ quên và dần vắng bóng. Vũ Đình Liên đã viết bài thơ Ông đồ thể hiện niềm ngậm ngùi, day dứt về cảnh cũ, người xưa.

7.

Văn bản viết theo thể thơ 5 chữ chia khổ

PTBĐ: Nghị luận

8.

Em hiểu rằng thời vàng son của ông đồ đã bị suy thoái, mọi người đi theo chữ tây mà quên đi có những ông đồ đang ở phía sau đang chờ đợi họ quay lại nhưng ông đồ đã thực sự rơi xuống vực thẳm của xã hội.

10.

Bài học: không nên cứ đi theo những điều mới lạ mà quê quên đi truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Hãy gìn giữ và phát huy những giá trị mang âm hưởng bản sắc dân tộc, không nên để cho 1 truyền thống nữa bị quên lãng ...

---------------

Trên đây VnDoc đã tổng hợp Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi lớp 8 cho các bạn tham khảo. Ngoài ra các bạn có thể xem thêm chuyên mục Soạn văn 8 mà VnDoc đã chuẩn bị để học tốt hơn môn Ngữ văn lớp 8 và biết cách soạn bài lớp 8 các bài trong sách Văn tập 1 và tập 2. Đồng thời các dạng đề thi học kì 1 lớp 8, đề thi học kì 2 lớp 8 mới nhất cũng sẽ được chúng tôi cập nhật. Mời các em học sinh, các thầy cô cùng các bậc phụ huynh tham khảo.

Đánh giá bài viết
2 1.534
Sắp xếp theo

    Ngữ văn 8

    Xem thêm